Người mắc bệnh đường ruột ăn gì?

Sống khỏe mạnh - 05/05/2024

Nếu bạn mắc bệnh đường ruột như trào ngược a-xít, viêm dạ dày... thì nên có chế độ dinh dưỡng giàu probiotic, chất béo lành mạnh.

Bổ sung L-glutamine

L-glutamine là một a-xít amin có tác dụng chữa bệnh đường ruột rất hiệu quả. Khối xây dựng protein này là một cỗ máy để thúc đẩy các tế bào ruột, duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa. Bạn có thể tìm thấy L-glutamine trong thịt bò, cá, thịt gia cầm, trứng, sữa, rau mùi tây, rau bina, đậu nành và các loại đậu khác. Các chuyên gia trị liệu bằng biện pháp tự nhiên đề nghị bổ sung thêm L-glutamine vào chế độ ăn uống hàng ngày để khắc phục các vấn đề về đường ruột.

Người mắc bệnh đường ruột ăn gì?

Thịt bò chứa nhiều L-glutamine, rất tốt cho người mắc bệnh đường ruột (Ảnh minh họa: Internet)

Tăng cường chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh như các loại hạt, dầu cá và bơ rất giàu a-xít béo giúp phục hồi những tổn thương đường ruột bằng cách giảm viêm. Dầu dừa, một chất béo bão hòa cũng có nhiều triển vọng trong việc điều trị các bệnh đường ruột bởi nó có tính kháng khuẩn, kháng nấm và đặc tính kháng vi-rút.

Bổ sung thực phẩm giàu Probiotic

Probiotic là những vi khuẩn có lợi cho đường ruột, chúng rất cần thiết cho việc duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Có một số nguồn thực phẩm giàu probiotic như sữa chua và dưa bắp cải. Hãy bổ sung một cách từ từ để chữa lành những tổn thương đường ruột cho tới khi chúng phục hồi hoàn toàn, nếu không bạn sẽ gặp phải tác dụng phụ như ợ chua, đầy hơi vì đường ruột sẽ bị 'sốc' khi tiếp nhận số lượng quá lớn vi khuẩn có lợi.

Nước ninh xương, nước dùng rau củ

Nước canh ninh xương đã được dùng trong nhiều thế kỷ để tăng cường chức năng miễn dịch, cải thiện sức khỏe tổng thể và chữa bệnh đường ruột. Giàu vitamin và gelatin tan trong chất béo, nước ninh xương là một nguồn bổ sung tuyệt vời hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, nước dùng rau củ cũng giàu vitamin tan trong nước và chất chống oxy hóa, giúp chữa bệnh đường ruột và chữa lành bệnh viêm dạ dày. Những món canh ninh xương tốt cho đường ruột mà bạn nên ăn như canh xương nấu bí hoặc khoai tây, canh xương khoai sọ, xương hầm bí đỏ…

Người mắc bệnh đường ruột ăn gì?

Canh xương với bí hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh (Ảnh minh họa: Internet)

Thêm nghệ vào chế độ ăn uống

Nghệ đã được chứng minh là giúp tăng cường chức năng miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa tốt, giúp làm lành những tổn thương đường ruột, giảm viêm và có tính kháng khuẩn. Bạn có thể thêm nghệ vào các món kho, hầm, xào để tận thu lợi ích từ chúng... Bắt đầu với một lượng nhỏ cho đến khi bạn biết được lượng tiêu thụ hàng ngày mà không gây trào ngược a-xít.

Bổ sung đủ nước

Bổ sung đủ lượng nước là điều cần thiết cho chức năng tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh và chữa lành những tổn thương ở đường ruột. Bạn có thể xác định lượng nước cần xuống theo quy tắc 'ngón tay cái':

Cân nặng (lbs) x 0.5 = Lượng nước (oz)

Trong đó:

1 lbs = 0.5kg

1 oz = 0.03 lít

Ví dụ, một phụ nữ 65kg sẽ cần phải uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày.

An An (Health Central)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!