Nguy cơ mắc bệnh tim vì ngồi quá nhiều

Sống khỏe mạnh - 05/13/2024

Theo một nghiên cứu mới của ĐH Trung tâm Y Tây Nam Texas ngồi nhiều có liên quan với các chỉ báo sớm của xơ vữa động mạch hình thành trong tim.

Cứ thêm mỗi giờ ngồi tĩnh tại hàng ngày có liên quan với tăng 12% nguy cơ vôi hóa động mạch vành.

Trong nghiên cứu được đăng trên tờ Journal of American College of Cardiology này, các nhà nghiên cứu kết luận rằng giảm thời gian ngồi 1-2 tiếng mỗi ngày có thể có ảnh hưởng đáng kể và tích cực tới sức khỏe tim. Đối với nhiều người, công việc đòi hỏi họ phải ngồi nhiều giờ trong ngày, họ được đề nghị phải nghỉ giải lao thường xuyên. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 2.000 người tham gia đeo một thiết bị đánh giá mức độ hoạt động hàng tuần của họ. Những người tham gia dành trung bình 5,1 tiếng ngồi mỗi ngày và trung bình 29 phút để vận động thể chất.

Nguy cơ mắc bệnh tim vì ngồi quá nhiều

Ngồi nhiều dễ bị bệnh (ảnh minh họa: Internet)

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy mối liên quan đáng kể giữa sự gia tăng thời gian không vận động và canxi động mạch vành. Mối liên quan này là độc lập với tập luyện, các yếu tố nguy cơ bệnh tim động mạch vành thông thường như tiểu đường, huyết áp cao, và các yếu tố kinh tế xã hội.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng tăng xơ vữa động mạch chưa có biểu hiện lâm sàng đặc trưng bởi tích tụ canxi là một trong những cơ chế mà thông qua đó hành vi lười vận động làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và nguy cơ này tách biệt với tác dụng bảo vệ của tập thể dục.

BS Cẩm Tú

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!