Nguy cơ nhiễm độc chì nặng vì đồ sứ rẻ tiền

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Do được sản xuất chủ yếu bằng công nghệ thủ công, không đủ an toàn, đồ sứ giá rẻ có thể khiến người sử dụng bị nhiễm độc chì.

Đồ sứ càng nhiều màu sắc, hoa văn, nguy cơ nhiễm độc càng cao

Rất ít người biết rằng, không phải tất cả các sản phẩm bằng sứ nào trên thị trường đều tốt và an toàn cho người sử dụng. 

Đi kèm với giá rẻ là chất lượng sản phẩm, bát đĩa sứ giá rẻ chỉ dùng được 1 thời gian là các họa tiết hoa văn thường có hiện tượng bong tróc men hoặc phai màu. 

Nguy cơ nhiễm độc chì nặng vì đồ sứ rẻ tiền

Không phải tất cả các sản phẩm bằng sứ nào trên thị trường đều tốt và an toàn cho người sử dụng

Đặc biệt, đáng lo ngại là những sản phẩm sứ giá rẻ có nhiều màu sắc rực rỡ, hoa văn lộng lẫy, lòe loẹt thường rất hấp dẫn người tiêu dùng nhưng lại tiềm ẩn tạp chất chì và cadminium. Về lâu dài có thể khiến người sử dụng bị nhiễm độc. 

Men chì khi sử dụng trong sản xuất gốm sứ có thể đem đến cho sản phẩm hình thức bắt mắt, màu sắc rực rỡ, bề mặt bóng đẹp. Tuy nhiên do có khả năng chống mài mòn kém nên bát đĩa tráng loại men này sau một thời gian sử dụng dễ bị mòn men, màu sắc hoa văn bị phai nhạt. Khi đó, với các sản phẩm như bát, đĩa…, chúng sẽ trở nên đặc biệt nguy hiểm vì lượng chì thoát ra rất nhiều và ngấm hết vào thức ăn. 

Trên thực tế, nguy cơ người dùng bị nhiễm độc này rất dễ xảy ra, đặc biệt là đối với các sản phẩm sứ rẻ tiền, được sản xuất ở các lò thủ công. Vì những cơ sở này, quy trình thường không chuẩn và đảm bảo an toàn.

Theo cảnh báo của các nhà khoa học, do chì là kim loại nặng có khả năng tích tụ lâu dài trong cơ thể người và ít bị thải  loại, nên dù lượng chì nhiễm độc từ bát đĩa trong mỗi bữa ăn là rất nhỏ. Tuy nhiên, nếu sử dụng lâu dài cũng có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe con người như tổn thương thần kinh, thận, biến chứng tim mạch và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Nguy cơ nhiễm độc chì nặng vì đồ sứ rẻ tiền

Nguy cơ người dùng bị nhiễm độc rất dễ xảy ra, đặc biệt là đối với các sản phẩm sứ rẻ tiền

Cách chọn đồ sứ an toàn, chất lượng cao

Để hạn chế nguy cơ nhiễm độc chì, người tiêu dùng nên chọn sản phẩm đồ sứ trơn một màu, ít hoa văn và không quá bóng loáng. Trong trường hợp sản phẩm có nhiều hoa văn thì có thể kiểm tra bằng cách dùng tay sờ vào hoa văn, hàng tốt và an toàn cho sức khỏe thì hoa văn chìm dưới men, sờ vào không bị cộm, nhám.

Hạn chế dùng bát đĩa tráng men màu trong lòng bát. Khi thấy bát đĩa sần sùi, bong tróc lớp men bóng, hoặc rạn thì nên mua bát mới. Không dùng bát đĩa gốm sứ để làm chín thức ăn trong lò vi sóng vì nhiệt độ trong lò làm chất độc trong gốm sứ dễ tan hơn. Không nên để dưa chua hoặc các món muối trong đồ gốm sứ, mà nên để trong lọ thủy tinh. Hãy mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ uy tín, quy trình sản xuất đảm bảo, có ghi rõ hàm lượng chì.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng khi mua một số sản phẩm gia dụng như bát đĩa sứ nên thử để kiểm tra độ nung và kim loại nặng độc có thể đang tồn trang bát. 

Nguy cơ nhiễm độc chì nặng vì đồ sứ rẻ tiền

Để hạn chế nguy cơ nhiễm độc chì, người tiêu dùng nên chọn sản phẩm đồ sứ trơn một màu

Một số cách thử như sau: Ngâm bát vào dung dịch giấm ăn đậm đặc, nếu bát có dấu hiệu trắng ra hay giấm bị đổi màu thì không nên dùng. Hoặc đổ một ít nước vào chỗ không tráng men (như đế bát), nếu hút nước nhanh tức là xương bát nung không đủ nhiệt. Nếu bát không hút nước là bát tốt, có nhiệt độ nung đạt chuẩn. 

Ngoài ra, một cách khác để kiểm tra nhiệt độ nung là có thể dùng vật dụng gõ vào sản phẩm. Nếu tiếng kêu trong, ngân vang, gần với kim loại là đồ tốt. Nếu tiếng kêu đục, nặng thì nhiệt độ nung thấp.

Ảnh minh họa: Internet

Thu Hoài

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!