Nguy cơ sốt xuất huyết do biến đổi khí hậu

Kỹ năng sống - 05/13/2024

Nếu hiện tượng nóng lên toàn cầu vẫn tiếp tục như hiện nay, nguy cơ sốt xuất huyết ở châu Âu có thể tăng lên.

Khách du lịch đến Tây Ban Nha và Ý có thể có nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết trong tương lai.

Các chuyên gia cảnh báo rằng nhiều địa điểm du lịch ở châu Âu có thể trở thành những điểm nóng của các bệnh liên quan tới vi-rút do sự biến đổi khí hậu.

Họ cho biết nếu hiện tượng nóng lên toàn cầu vẫn tiếp tục với cường độ như hiện nay, nguy cơ sốt xuất huyết ở châu Âu có thể tăng lên.

Theo nghiên cứu của Đại học Đông Anglia, thung lũng Po ở Ý, Địa Trung Hải Tây Ban Nha, Nam Tây Ban Nha là những khu vực có nguy cơ nhất.

Sốt xuất huyết là một bệnh nhiễm vi-rút, lây truyền qua muỗi. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi giống cúm nặng, sốt, đau đầu, đau cơ, phát ban, buồn nôn và nôn...

Muỗi mang và truyền vi-rút trong điều kiện ấm và ẩm - một ngày nào đó bệnh có thể lan ra cả khu vực rộng lớn ở miền Nam châu Âu.

Nguy cơ sốt xuất huyết do biến đổi khí hậu

Nghiên cứu mới này dựa trên dữ liệu thu thập được từ Mexico, nơi sốt xuất huyết là một bệnh phổ biến.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sự xuất hiện của căn bệnh do vi-rút này và những biến đổi khí hậu như nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, cùng với các yếu tố khác.

Sau đó họ kết hợp những phát hiện của họ với thông tin về các nước EU để đưa ra mô hình những khu vực có nguy cơ nhất.

Nhà nghiên cứu chính, GS Paul Hunter cho biết: ‘Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng nguy cơ sốt xuất huyết dễ tăng ở châu Âu do thay đổi khí hậu, nhưng phần lớn sự gia tăng nguy cơ này sẽ rơi vào các khu vực ven Địa Trung Hải, biển Adriatic và vùng Đông Bắc nước Ý, đặc biệt là thung lũng Po’.

Tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết chính xác phụ thuộc vào một số yếu tố khác, một vài trong số đó chúng ta không thể mô hình hóa trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, các cơ quan y tế công cộng ở những khu vực có nguy cơ cao cần lên kế hoạch, thực hiện và đánh giá báo cáo tích cực về các quần thể muỗi và giám sát lâm sàng của các bác sĩ địa phương. Nghiên cứu nên được thực hiện để cải thiện nhận thức về nguy cơ gia tăng ở nhân viên y tế và trong cộng đồng chung.

Theo các nhà khoa học, mặc dù Mexico ít có sự thay đổi thời tiết trong các mùa khác nhau so với châu Âu, nhiều nghiên cứu hơn có thể tính đến điều này.

Trong tháng 7, các nhân viên y tế cho biết số lượng khách du lịch trở về Anh bị sốt xuất huyết đang gia tăng.

Trong khoảng thời gian từ 2012 tới 2013, đã ghi nhận tăng 58% số lượng các trường hợp du khách báo cáo bị sốt xuất huyết.

Theo Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE), trong năm 2013, tổng cộng có 541 người trở về Anh mắc bệnh nhiễm từ các nước bị ảnh hưởng bởi sốt xuất huyết, so với 343 người trong năm 2012.

Hầu hết các trường hợp được báo cáo là khách du lịch tới Ấn Độ và Thái Lan, nhưng PHE cũng ghi nhận tăng số trường hợp khi du lịch tới Barbados trong năm 2013.

Giang Trinh (Theo Dailymail)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!