Nguy cơ tăng huyết áp từ thói quen thường ngày

Sống đẹp - 05/02/2024

Ngồi vắt chéo chân, ăn mặn, hút thuốc... là những thói quen có thể khiến huyết áp tăng cao.

Thiếu vận động

Các chuyên gia y tế cho rằng, tập thể thao không đủ sẽ gây ra hàng loạt bệnh tật như cao huyết áp, béo phì, đau lưng, xơ vữa động mạch, các bệnh mạch vành tim…

Mọi người nên duy trì ít nhất mỗi tuần vận động 3 - 5 lần, mỗi lần 30 phút. Những vận động nhẹ như yoga, thái cực quyền, đi bộ sẽ giúp quá trình lưu thông khí huyết trong cơ thể bạn diễn ra 'trơn tru' hơn.

Nguy cơ tăng huyết áp từ thói quen thường ngày

Tập thể thao không đủ sẽ gây ra hàng loạt bệnh tật

Ngồi vắt chéo chân

Động tác nhỏ này tưởng là sẽ khiến cơ thể thoải mái, dễ chịu hơn nhưng trên thực tế nó lại là tác nhân làm cản trở sự lưu thông máu ở chân, dễ gây tắc tĩnh mạch, vẹo cột sống hoặc bị thoát vị đĩa đệm.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, thói quen ngồi vắt chéo chân trong thời gian dài có thể làm tăng huyết áp của bạn (tăng huyết áp tâm thu gần 7% và huyết áp tâm trương 2%). Do đó, hãy thường xuyên thay đổi tư thế ngồi để đảm bảo cho sự lưu thông máu ở chân được diễn ra bình thường và hạn chế nguy cơ tăng huyết áp.

Xuống giường ngay khi thức dậy

Nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu giấc ngủ (Đại học Loughborough) chỉ ra rằng, nếu bạn vừa tỉnh dậy đã ngay lập tức ra khỏi giường rất có thể làm huyết áp thay đổi đột ngột và gây ra các bệnh như huyết áp cao hoặc trúng gió.

Để làm giảm tổn thương cho huyết quản gây ra bởi sự thay đổi áp lực lên huyết quản trước và sau khi ngủ, các chuyên gia khuyên rằng: Sau khi tỉnh dậy không được lập tức đứng hoặc ngồi dậy, mà cần nằm trên giường nửa phút để vận động tứ chi và não bộ. Mọi hoạt động diễn ra chậm rãi như vậy sẽ làm cho các cơ quan của cơ thể thích ứng với sự thay đổi.

Nguy cơ tăng huyết áp từ thói quen thường ngày

Nếu vừa tỉnh dậy đã ngay lập tức ra khỏi giường rất có thể làm huyết áp thay đổi đột ngột

Thói quen uống rượu, bia và hút thuốc lá

Trong thuốc lá có rất nhiều chất kích thích, đặc biệt là chất nicotin có thể kích thích hệ thần kinh giao cảm làm co mạch và tăng huyết áp. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy, hút một điếu thuốc lá có thể làm cho huyết áp tâm thu tăng lên tới 11 mmHg còn huyết áp tâm trương tăng lên 9 mmHg và kéo dài trong 20 - 30 phút.

Đối với những người đang phải sử dụng thuốc để điều trị bệnh tăng huyết áp thì uống rượu bia quá mức hoặc nghiện rượu sẽ làm mất tác dụng của thuốc hạ áp và càng làm bệnh trở nên nặng hơn.

Ăn mặn

Nhiều người khi ăn có thường thích chấm thêm nước tương, nước mắm hoặc sử dụng thực phẩm có nhiều muối, các món ăn mặn. Tuy nhiên, đây là một thói quen rất có hại cho sức khỏe.

Nguy cơ tăng huyết áp từ thói quen thường ngày

Ăn mặn là thói quen ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thói quen ăn mặn đã được hình thành từ khi còn trẻ sẽ làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp khi trưởng thành, đặc biệt là đối với người có tiền sử gia đình bị huyết áp cao. Nguyên nhân là vì muối ăn có natri làm tiết ra nhiều dịch tế bào, từ đó dẫn đến tim đập nhanh và tăng huyết áp.

Ăn nhiều chất béo động vật

Các loại thực phẩm chiên rán, thịt mỡ, nội tạng động vật dễ dẫn tới máu nhiễm mỡ, khiến động mạch xơ cứng, làm tăng huyết áp. Bạn nên có chế độ ăn uống điều độ, hạn chế những thức ăn có chứa lipid và cholesterol - 'thủ phạm' chính của chứng cao huyết áp.

Ảnh minh họa: Internet

Thu Hoài

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!