Nguy cơ tử vong cao khi sử dụng thuốc trị Lupus ban đỏ hệ thống bừa bãi

Kiến Thức Y Học - 04/25/2024

Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống là một căn bệnh ngoài da có liên quan tới hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bệnh có diễn biến rất phức tạp và nguy hiểm.

Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống là một căn bệnh ngoài da có liên quan tới hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bệnh có diễn biến rất phức tạp và nguy hiểm.

Diễn biến của bệnh Lupus ban đỏ rất khó đoán trước với nhiều biểu hiện không rõ ràng và rất dễ nhầm lẫn với nhiều căn bệnh thông thường khác. Vì vậy nếu người bệnh không thăm khám bác sĩ mà tự ý sử dụng thuốc điều trị theo triệu chứng thì nguy cơ tử vong rất cao. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu cụ thể về căn bệnh này nhé!

Nguy cơ tử vong cao khi sử dụng thuốc trị Lupus ban đỏ hệ thống bừa bãi

Lupus ban đỏ hệ thống được xem như là một vấn đề toàn cầu với hàng triệu người mắc phải mỗi năm. Nhưng vẫn còn rất ít người biết đến sự tồn tại của căn bệnh nguy hiểm này.

Có những giai đoạn người bệnh bị ốm, sốt, mệt mỏi nhưng tự phục hồi sau đó.

1. Triệu chứng bệnh Lupus ban đỏ thường không cụ thể

Biểu hiện của Lupus ban đỏ hệ thống có thể bùng phát bất thường hoặc từ từ sau nhiều tháng hoặc năm ủ bệnh. Bệnh có ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan trong cơ thể nên biểu hiện bệnh cũng hết sức đa dạng, khó xác định, có chiều hướng nặng vào các tháng lạnh.

Trong giai đoạn khởi phát, bệnh có các triệu chứng mơ hồ và giống nhiều bệnh lý, thời gian từ khi triệu chứng sớm nhất xuất hiện đến có thể xác định đúng bệnh có thể kéo dài đến vài năm. Bệnh thường được phát hiện khi đã chuyển qua giai đoạn toàn phát với nhiều biểu hiện bệnh nguy hiểm, khó điều trị.

Các triệu chứng dễ thấy của bệnh Lupus ban đỏ như: sụt cân, người mệt mỏi, sốt nhẹ, rụng tóc, miệng viêm loét, đau khớp, rối loạn kinh nguyệt và đặc biệt có dấu hiệu nổi ban đỏ bất thường trên da (hình cánh bướm trên mặt).

Nguy cơ tử vong cao khi sử dụng thuốc trị Lupus ban đỏ hệ thống bừa bãi

Ở giai đoạn toàn phát, bệnh nhân Lupus ban đỏ xuất hiện nhữngtổn thương ở nội tạngnhư tràn dịch màng tim, viêm cơ tim, tràn dịch màng phổi, viêm cầu thận, co giật, rối loạn thần kinh, xuất huyết. Đây chính là những nguyên nhân chủ yếu gây tử vong ở người bệnh vì các triệu chứng này thường xảy ra đột ngột, xen kẽ giữa những thời gian bệnh lui bệnh.

2. Điều trị bệnh Lupus ban đỏ hệ thống mức độ nhẹ và việc sử dụng thuốc

Điều trị bệnh Lupus ban đỏ hệ thống phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, các cơ quan trên cơ thể có chịu tác động của bệnh hay không và ảnh hưởng của các triệu chứng đến cuộc sống hằng ngày.

Theo các bác sĩ, bệnh có nhiều triệu chứng, và có thể bộc phát ra ở các cơ quan khác nhau dễ gây nhầm lẫn với các căn bệnh khác. Nhiều người khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh Lupus ban đỏ không đến các cơ sở y tế thăm khám, điều trị bệnh mà tự ý mua thuốc điều trị theo những dấu hiệu của bệnh. Việc điều trị này không những không có tác dụng mà còn gây nguy hiểm.

Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống ở mức độ nhẹ

  • Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống ở mức độ nhẹ thường có các triệu chứng như mệt mỏi, đau khớp, sốt,... Nếu người bệnh không đến thăm khám tại các cư sở y tế thì rất dễ nhầm lẫn với triệu chứng của các bệnh cảm cúm thông thường và tự ý mua thuốc điều trị các triệu chứng này thì hậu quả sẽ rất nguy hiểm.

  • Người bệnh nên chủ động theo dõi tiến triển của bệnh thay vì chờ tới khi các triệu chứng bùng phát nhưng cũng cần cẩn thận xem xét tránh nhầm lẫn với các bệnh khác. Khi các dấu hiệu xuất hiện, mục tiêu của người bệnh mắc Lupus ban đỏ hệ thống là nhanh chóng hạn chế tổn thương cho các bộ phận khác trên cơ thể.

  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Nếu công việc của bạn yêu cầu thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hãy che tay chân, đội mũ, bôi kem chống nắng phổ rộng với chỉ số chống nắng cao.

  • Sử dụng các loại thuốc kháng viêm theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và có chế độ nghỉ ngơi tích cực để giảm đau, kiểm soát triệu chứng.

Nguy cơ tử vong cao khi sử dụng thuốc trị Lupus ban đỏ hệ thống bừa bãi

3. Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống ở mức độ nặng

Nếu bệnh Lupus đỏ hệ thống có chuyển biến nặng hơn, điều đầu tiên bạn nên làm là tới gặp ngay bác sĩ chuyên khoa để được khám, xét nghiệm, theo dõi và có phác đồ điều trị thích hợp.

Bệnh Lupus đỏ ở mức độ nặng có thể gây tổn thương các cơ quan trong cơ thể, đe dọa tính mạng hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

  • Theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa người bệnh có thể sử dụng corticosteroid liều cao ở dạng viên hoặc tiêm tĩnh mạch

  • Thuốc ức chế hệ miễn dịch

Với những người mắc bệnh thận nghiêm trọng mà không thể kiểm soát bằng thuốc, có thể sẽ phải chạy thận hoặc ghép thận.

Việc sử dụng thuốc trong điều trị bệnh Lupus ban đỏhệ thốngcó hiệu lực rất tốt. Nhưng việc dùng cho từng người bệnh là khác nhau vì nó liên quan đến mức độ nặng nhẹ của bệnh, cơ địa của từng người bệnh mà có phác đồ điều trị khác nhau. Người bệnh không được tự ý dùng thuốc hay theo kinh nghiệm của người khác mà mà cần theo đơn của thầy thuốc. Nguy cơ tử vong là cao nếu sử dụng thuốc trị Lupus ban đỏ hệ thống bừa bãi.

4. Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống chữa ở đâu?

Có rất nhiều bệnh nhân đặt câu hỏi đến bác sĩ Lily & WeCare: Bệnh lupus ban đỏ hệ thống chữa ở đâu, hãy tham khảo ngay một số địa chỉ uy tín dưới đây:

Tại Hà Nội

Bệnh viện Da liễu Trung ương

Địa chỉ: 15A Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 024 3222 2944

Lịch làm việc: thứ hai - chủ nhật: từ 6h00 - 12h00 và từ 13h30 - 16h30

Bệnh viện Da liễu Trung ương là cơ sở y tế hạng I trực thuộc Bộ y tế. Ngay từ khi mới thành lập, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã trở thành chuyên khoa đầu ngành trong khám và điều trị các bệnh về da liễu. Bệnh viện là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín được nhiều bệnh nhân ở Hà Nội và các khu vực lân cận tin tưởng, lựa chọn. Nơi đây tập trung nhiều giáo sư, thạc sĩ, bác sĩ da liễu có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao đứng đầu cả nước, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và vô cùng tâm huyết, ân cần với người bệnh. Vì vậy, các dịch vụ khám chữa bệnh tại đây luôn được đảm bảo về hiệu quả và chất lượng. Giúp bệnh nhân có thể an tâm tới điều trị

Nguy cơ tử vong cao khi sử dụng thuốc trị Lupus ban đỏ hệ thống bừa bãiKhoa Miễn dịch dị ứng - Bệnh viện Bạch Mai

Địa chỉ: Số 78 Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 024 3869 3731

Lịch làm việc: từ Thứ hai - Thứ bảy: từ 06:00 - 12:00 và từ 13:30 - 18:00

Không chỉ sở hữu đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm và chuyên môn nghiệp vụ. Khoa miễn dịch dị ứng của bệnh viện Bạch Mai còn là nơi được áp dụng các máy móc kỹ thuật cao trong điều trị nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân như: Laser CO2, Plasma, chăm sóc da bằng sản phẩm từ tế bào gốc, phòng xét nghiệm chuyên khoa. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn đây là nơi điều trị bệnh Lupus ban đỏ của mình.

Tại TP. Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0283 8554 269
Địa chỉ:

  • Cơ sở 1: Đa khoa - 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5,TP HCM

  • Cơ sở 2: Đa khoa - 201 Nguyễn Chí Thanh, quận 5, TP HCM

  • Cơ sở 3: Y học Cổ truyền - 21B Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP HCM

Đi vào hoạt động từ năm 2000, bệnh viện Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đã được đầu tư đồng bộ các trang thiết bị hiện đại từ nước ngoài, nhằm đảm bảo quá trình khám chữa bệnh được diễn ra hiệu quả nhất. Với đội ngũ chuyên gia là những Giáo sư, Bác sĩ giỏi, có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, các phòng điều trị có hệ thống máy móc hiện đại và đầy đủ tiện nghi. Bệnh viện đã và đang áp dụng những phương pháp mới trong chẩn đoán và điều trị nhằm rút ngắn thời gian điều trị và đem lại hiệu quả khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Nguy cơ tử vong cao khi sử dụng thuốc trị Lupus ban đỏ hệ thống bừa bãiBệnh viện Nhân dân 115

Địa chỉ: 818 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, TP HCM

Điện thoại: 0283 8650 969

Với đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, cùng với hệ thống trang thiết bị y tế tiên tiến hiện đại, Bệnh viện Nhân dân 115 là địa chỉ uy tín về thăm khám và điều trị các bệnh da liễu. Đặc biệt khoa da liễu của bệnh viện còn kết hợp với các khoa khác như khoa xương khớp, khoa thần kinh, khoa tim mạch,... để quá trình điều trị bệnh Lupus ban đỏ được diễn ra hiệu quả nhất.

Tình Nguyễn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!