Nguy cơ và cách phòng chống bệnh tăng huyết áp

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Trong những bệnh không lây nhiễm thì các bệnh về tim mạch nói chung và tăng huyết áp nói riêng đang có xu hướng tăng ở nước ta.

Theo điều tra của viện Tim mạch quốc gia (tại 8 tỉnh thành) thì tỷ lệ tăng huyết áp ở người trên 25 tuổi là 27%, một tỷ lệ cao không kém các nước phát triển trên thế giới.

Chương trình quốc gia về phòng chống tăng huyết áp cũng đã bắt đầu được triển khai, căn bệnh này trở thành mối quan tâm đặc biệt cũng bởi nó có thể dẫn đến biến chứng rất nặng nề.

Nguy cơ và cách phòng chống bệnh tăng huyết áp

Tỷ lệ tăng huyết áp ở người trên 25 tuổi là 27% (Ảnh minh họa: Internet)

Đa số những người bị tăng huyết áp cảm thấy đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, tai ù... và phần lớn là không rõ nguyên nhân. Chỉ có khoảng 10 đến 15% là phát hiện được lý do dẫn đến bệnh tăng huyết áp, ví dụ do mạch máu như: hở van hoặc hẹp eo động mạch chủ, có trường hợp do các bệnh về thận.

Khi biết rõ nguyên nhân thì việc điều trị sẽ hiệu quả hơn, nhưng dù xác định được nguyên nhân hay không rõ nguyên nhân thì tỷ lệ, nguy cơ biến chứng đều giống nhau.

Với bệnh tăng huyết áp ở thể nặng hay thể nhẹ thì việc điều trị không thuốc rất quan trọng, tức là bệnh nhân phải chú trọng điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt, làm việc, tập luyện, tránh căng thẳng, nhất là tránh hút thuốc lá.

Đặc biệt với người thừa cân càng phải lưu ý điều này bởi càng béo thì nguy cơ tai biến về tim mạch càng cao. Ngoài ra cũng cần chú ý thuốc điều trị, có rất nhiều loại thuốc nhưng tuyệt đối không nên tự ý sử dụng mà phải theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Bác sĩ sẽ xem xét mỗi trường hợp nên điều trị nhóm thuốc nào với khuynh hướng phối hợp thuốc để hiệu quả tăng mà tác dụng phụ giảm.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh cao huyết áp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!