Nguy hiểm: bạn đang mắc những căn bệnh này mà không hay biết!

Sống Khỏe - 05/04/2024

Bạn có chắc rằng cơ thể mình hoàn toàn khỏe mạnh không? Dưới đây là 5 bệnh nghiêm trọng mà bạn có thể đang mắc nhưng lại không hề hay biết.

Bạn có chắc rằng cơ thể mình hoàn toàn khỏe mạnh không? Dưới đây là 5 bệnh nghiêm trọng mà bạn có thể đang mắc nhưng lại không hề hay biết đấy.

Chúng ta thường chỉ đi khám bệnh nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu báo động của sức khỏe. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều căn bệnh không có biểu hiện đặc biệt gì khiến chúng ta rất khó nhận biết. Cho tới khi các triệu chứng xuất hiện thì bệnh đã ở giai đoạn cuối, khiến cho việc điều trị của bạn khó khăn hơn.

Bởi vậy, bạn đừng chủ quan với sức khỏe hiện tại. Dưới đây là 5 bệnh nghiêm trọng gần như không có triệu chứng bên ngoài và khi phát hiện ra thì đã muộn.

Huyết áp cao

Có đến gần một nửa số người bị huyết áp cao không biết rằng họ có bệnh cho đến khi lên cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Vì đặc thù bệnh huyết áp không có biểu hiện đặc biệt nên nhúng ta có thể bỏ qua các triệu chứng bệnh trong thời gian dài cho đến khi chúng xuất hiện một cách đột ngột gây nên cơn đau tim, đột quỵ hoặc các bệnh liên quan đến thận.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, do đó bạn nên kiểm tra huyết áp ít nhất 1 lần /năm dù không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào. Bạn chỉ cần tới những cơ sở y tế chăm sóc sức khỏe gần nhà là đã có thể được kiểm tra huyết áp.

Chứng tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ

Không chỉ có những người thừa cân mới mắc chứng bệnh này mà có đến một nửa số phụ nữ trong độ tuổi từ 20-70 cũng bị ngưng thở khi ngủ. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2.

Ở phụ nữ, hội chứng này thường khó chẩn đoán do các triệu chứng không dễ phát hiện. Thay vì ngủ ngáy và thường xuyên buồn ngủ trong ngày, chị em thường phải trải qua những cơn đau đầu, tâm trạng thất thường cũng như vô cùng mệt mỏi vào buổi sáng.

Ngoài ra, một dấu hiệu khác của bệnh ngưng thở khi ngủ là thường xuyên thức giấc ban đêm và sau đó bị mất ngủ.

Nếu thấy có bất kỳ triệu chứng nào kể trên, bạn nên gặp các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn làm sao có giấc ngủ ngon và được theo dõi nhịp tim, thở mô hình, kiểm tra nồng độ oxy trong máu…

Tăng nhãn áp

Đây là một trong những căn bệnh gây tổn hại dây thần kinh thị giác làm ảnh hưởng tới thị lực. Những dấu hiệu ban đầu của bệnh này thường là nhìn mọi thứ mờ đi, khó lái xe đặc biệt là vào ban đêm, khó phân biệt giữa ánh sáng khi giảm. Nếu bạn bị trượt chân trên đường, hụt một bậc thang, làm đổ nước hay gặp khó khăn khi lái xe vào ban đêm có nghĩa thị lực của bạn đang yếu đi.

Để phòng bệnh, những người bắt đầu bước sang tuổi 40 nên đi kiểm tra và sàng lọc các bệnh về mắt 2-4 năm/lần tùy thuộc vào các yếu tố nguy cơ kể trên. Sau 65 tuổi, bạn nên kiểm tra hàng năm.

Bệnh tiểu đường

Không phải trường hợp bệnh tiểu đường nào cũng được chẩn đoán kịp thời. Chúng ta thường bỏ qua một số dấu hiệu cụ thể như khô miệng, cảm thấy rất khát nước, đi tiểu nhiều và thậm chí thị lực giảm. Một số dấu hiệu khác cảnh báo bệnh tiểu đường bao gồm thừa cân, xuất hiện các đốm da nâu, nếp gấp trên gáy, nách hoặc háng.

Để phòng bệnh, bạn hãy sàng lọc và kiểm tra xem lượng đường huyết mỗi 3 năm/lần bắt đầu từ tuổi 45. Nếu đang thừa cân hoặc có các yếu tố nguy cơ khác như tăng huyết áp hoặc cholesterol cao, bạn nên thường xuyên khám sàng lọc hơn.

Ung thư phổi

Ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở cả nam giới lẫn phụ nữ nhưng lại hoàn toàn không xuất hiện bất cứ triệu chứng gì ở giai đoạn đầu bệnh.

Các triệu chứng thường được nhận biết khi bệnh đã ở vào giai đoạn cuối và do đó, nguy cơ tử vong rất cao. Đáng báo động là hơn 1/2 số bệnh nhân nữ không hút thuốc nhưng sống chung với người nghiện thuốc lá nên không nghĩ đến nguy cơ mình có thể mắc căn bệnh này.

Nếu là người có tiền sử hút thuốc ít nhất 1 gói/ngày trong 30 năm (một gói một ngày trong 30 năm hoặc 2 gói mỗi ngày trong 15 năm) và trên 55 tuổi, bạn cần khám sàng lọc hàng năm ngay.

Tuy nhiên nếu là người không bao giờ hút thuốc, bạn cũng cần cảnh giác với những biểu hiện khác thường như ho khan mà không biến mất sau khoảng hai tuần, đột ngột thở khò khè, đau ngực, khó thở hoặc khàn tiếng…

Trên đây là những căn bệnh nguy hiểm mà không hề có dấu hiệu. Để phòng ngừa những căn bệnh không mong muốn này, các bạn nên duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, khoa học và thường xuyên thăm khám để nắm rõ tình hình sức khỏe của bản thân nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • “Xì hơi” nhiều có phải là dấu hiệu của bệnh?
  • 5 xét nghiệm mà mọi phụ nữ nên làm khi khám tổng quát
  • 10 căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở nam giới (P1)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!