Nguy hiểm chết người vì hít phải khói thuốc

Sống khỏe mạnh - 04/18/2024

Hít phải khói thuốc bám trên quần áo, tóc, xe hơi... nguy hiểm không kém khi hít phải khói thuốc từ miệng người hút thuốc nhả ra.

Nhân ngày Không hút thuốc năm nay (9-3), các nhà khoa học ĐH California (Mỹ) đã công bố trên tạp chí PLOS ONE một nghiên cứu cho thấy hình thức hút thuốc thụ động 'third hand smoke' (THS) - hít phải khói thuốc bám trên các đồ vật như quần áo, tóc, đồ nội thất, xe hơi, tường… cũng nguy hiểm chết người không kém hình thức hít phải khói thuốc từ miệng người hút thuốc nhả ra.

Nghiên cứu được thực hiện trên chuột. Theo các nhà nghiên cứu, THS ảnh hưởng đến tim và phổi, làm kháng insulin dẫn đến tiểu đường týp 2.

Nguy hiểm chết người vì hít phải khói thuốc

Hít phải khói thuốc bám trên các đồ vật nguy hiểm không kém hít phải khói thuốc từ người hút thuốc (Ảnh minh họa: Internet)

Trẻ em và người lớn tuổi là hai đối tượng dễ tổn thương nhất của THS. Ở trẻ em là vì chúng hiếu động hay chạy nhảy, sờ mó vào các đồ vật trong nhà. Ở người lớn tuổi là vì cơ thể họ đã suy yếu, sức kháng cự bệnh đã kém.

Điều nguy hiểm là khói thuốc bám lại trên đồ vật cả tháng. Thế nên các nhà nghiên cứu khuyến cáo, các gia đình có người hút thuốc nên thường xuyên lau dọn các mặt phẳng, đồ vật trong nhà, thậm chí cần thiết phải đổi nội thất mới sau một thời gian.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!