Nguy hiểm khi ăn quá nhiều hạt hướng dương

Điều cần biết - 04/25/2024

Giàu chất béo lành mạnh, chất xơ, sắt, vitamin E... hạt hướng dương là nguồn bổ sung dinh dưỡng cho chế độ ăn uống lành mạnh.

Tuy nhiên, giống như bất cứ điều gì trong cuộc sống, điều độ là chìa khóa quan trọng. Ăn quá nhiều, ngay cả các loại thực phẩm lành mạnh như hạt hướng dương, có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn, chẳng hạn như tăng cân và lượng natri dư thừa.

Tăng cân

Ăn quá nhiều bất kì loại thực phẩm nào cũng có thể khiến bạn tăng cân. Tăng cân thường là hậu quả của việc hấp thụ nhiều calo hơn so với nhu cầu cơ thể. Khi cơ thể không thể sử dụng lượng calo đã hấp thụ, calo sẽ tích trữ thành chất béo. Nhu cầu calo của cơ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm cả quan hệ tình dục, tuổi tác và mức độ hoạt động. Một khẩu phần khoảng 28g hạt hướng dương cung cấp 175 calo, tương đương 10% lượng calo khuyến cáo hàng ngày (2000 calo).

Nguy hiểm khi ăn quá nhiều hạt hướng dương

Hạt hướng dương có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng (Ảnh minh họa: Internet)

Hấp thu quá mức chất béo bão hòa

Hạt hướng dương cung cấp dồi dào chất béo không bão hòa đa và chất béo không bão hòa đơn và đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, lượng a-xít béo bão hòa dư thừa do hấp thu quá nhiều có thể dẫn đến tăng mức độ lipoprotein không lành mạnh cũng như cholesterol LDL xấu. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo nên hạn chế hấp thu chất béo bão hòa không vượt quá 7% calo, tương đương 140 calo trên 2.000 calo. Một khẩu phần hạt hướng dương chứa 1,7g chất béo bão hòa, tương đương với 15 calo từ chất béo, vì mỗi gam chất béo có cung cấp 9 calo. Nếu ăn 5 lạng hạt hướng dương, bạn sẽ nhận được 75 calo từ chất béo bão hòa, tương đương với ½ mức calo giới hạn hàng ngày.

Dư thừa natri

Một số loại hạt hướng dương được ướp muối khi chế biến. Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ USDA cho biết 28g hạt hướng dương có muối cung cấp 174 mg natri. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo rằng những người ăn ít hơn 1.500 mg natri mỗi ngày có thể ngăn ngừa huyết áp cao và bệnh tim mạch. Khoảng 28g hạt hướng dương có muối cung cấp 12% mức natri giới hạn. Tuy nhiên, nếu ăn một phần khoảng 140g, bạn sẽ nhận được gần 60% mức natri giới hạn hàng ngày trong một bữa ăn nhẹ, có nghĩa là bạn có khả năng sẽ tiêu thụ vượt mức natri giới hạn vào cuối ngày.

Nguy hiểm khi ăn quá nhiều hạt hướng dương

Một số loại hạt hướng dương được ướp muối khi chế biến khiến cơ thể thừa natri khi ăn nhiều (Ảnh minh họa: Internet)

Các vấn đề sức khỏe khác

Hạt hướng dương cũng chứa hàm lượng cao một số chất dinh dưỡng khác, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Ví dụ, 140g hạt hướng dương chứa 1.621 mg phốt pho, tương đương 232% lượng khuyến cáo hàng ngày và cung cấp 111 mg selen, tương đương 202% lượng khuyến cáo hàng ngày. Dư thừa các chất dinh dưỡng có thể gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Quá nhiều phốt pho có thể dẫn đến vôi hóa các mô không xương và gây tổn thương thận, ngộ độc selen có thể dẫn đến các triệu chứng bao gồm tóc và móng tay giòn, phát ban da, mệt mỏi và khó chịu và thậm chí tử vong.

Mai Hồ (Livestrong)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!