Nguy hiểm khi lấy thuốc cho trẻ bằng thìa cà phê

Làm mẹ - 04/30/2024

Dùng thìa cà phê đo lường thuốc có thể khiến trẻ gặp tác dụng phụ, thậm chí đe dọa tính mạng.

Một nghiên cứu của Trường y khoa, Đại học New York mới đây cho thấy, thói quen sử dụng muỗng cà phê để đo lường thuốc cho trẻ uống có thể gây ra những mối nguy hiểm là trị không hết bệnh hoặc gây ra tác dụng phụ, thậm chí đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Đây cũng là thói quen phổ biến của các bà mẹ Việt và ít ai ngờ việc này lại có thể gây nguy hiểm cho con trẻ.

Nguy hiểm khi lấy thuốc cho trẻ bằng thìa cà phê

Qua một nghiên cứu tại Mỹ, 50% các bậc cha mẹ được kiểm tra sử đã dụng muỗng ăn thông thường khi ước lượng thuốc cho con mình, điều này đã dẫn đến sai lệch về liều lượng. ‘Liều không chính xác bao gồm sử dụng quá nhiều và quá ít, cả hai đều có thể gây nguy hiểm. Dùng thiếu liều sẽ khiến việc điều trị kéo dài, không dứt bệnh và có thể dẫn đến kháng thuốc, trong khi quá liều có thể gây bệnh hoặc tác dụng phụ đe dọa tính mạng’, Tiến sĩ Alan Mendelsohn, người chủ trì công trình nghiên cứu nói.

Nghiên cứu này với gần 300 phụ huynh có con dưới 9 tuổi tham gia điều trị các bệnh khác nhau tại hai phòng cấp cứu của thành phố New York và đơn thuốc được gửi trực tiếp về nhà, chủ yếu là thuốc kháng sinh dạng nước. Sau đó phụ huynh được liên lạc qua điện thoại và yêu cầu cho biết cách đo cũng như đem dụng cụ đo lường liều thuốc đến văn phòng của chuyên gia.

Nguy hiểm khi lấy thuốc cho trẻ bằng thìa cà phê

Gần một phần ba số phụ huynh đã dùng sai liều và một phần sáu sử dụng muỗng ăn chứ không phải là dụng cụ đo chuyên dụng đi kèm theo thuốc như ống nhỏ giọt hoặc cống có vạch ml. Bên cạnh đó, nhiều nhãn chai thuốc thường được liệt kê liều lượng bằng muỗng cà phê, làm phụ huynh nghĩ bất kỳ muỗng cà phê nào cũng có kích thước tương tự nhau nên đã dẫn đến sai lệch.

Nghiên cứu cho thấy 43% các bậc cha mẹ đã phạm sai lầm trong việc đo bằng muỗng, trong khi con số này ở những người đo thuốc trong dụng cụ có vạch ml chỉ là 28%.

Qua đó, Tiến sĩ Mendelsohn đề nghị các dược sĩ và chuyên gia y tế cần thúc đẩy việc sử dụng đơn vị ml trên toa bác sĩ và trên nhãn chai thuốc. Và khuyên các bậc cha mẹ nên sử dụng ống nhỏ giọt, ống tiêm hoặc muỗng chuyên dụng để đo liều lượng khi cho trẻ uống thuốc dạng nước để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!