Nguyên nhân gây lệch tinh hoàn

Sức khỏe giới tính - 05/17/2024

Tinh hoàn của người bình thường thì không to bằng nhau, nhưng sự chênh lệch cũng không lớn.

Câu hỏi 1: Chào SongKhoe.vn. Em năm nay 15 tuổi. Hiện nay tinh hoàn bên phải của em to gấp đôi bên trái. Xin hỏi em có bị bệnh gì không ạ? Và cách chữa thế nào ạ?

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai, Bộ Y tế, trả lời:

Chào bạn,

Về mặt giải phẫu, bình thường kích thước của hai tinh hoàn hai bên là không đều nhau, tinh hoàn bên phải thường to hơn tinh hoàn bên trái, nhưng to hơn không quá nhiều.

Trường hợp của bạn tinh hoàn bên phải to gấp đôi tinh hoàn bên trái là bất thường. Tinh hoàn to lên có thể do viêm tinh hoàn.

Nguyên nhân gây lệch tinh hoàn

Ảnh minh họa

Các dấu hiệu khác của viêm tinh hoàn đi kèm là: tinh hoàn bên bị viêm sẽ sưng nóng, nhìn vùng da bìu bên ngoài đỏ hơn, sờ vào nóng hơn, thường bệnh nhân có đau, có thể kèm theo sốt.

Nếu viêm tinh hoàn do virus quai bị có thể dẫn tới vô sinh nam. Tất cả các bất thường về sinh dục đều nên được khám và điều trị sớm vì liên quan tới chức năng sinh sản sau này nhất là ở độ tuổi còn trẻ như của bạn.

Vì vậy, bạn cần phải đi khám nam khoa càng sớm càng tốt để các Bác sĩ trực tiếp thăm khám và điều trị bệnh cho bạn.

Chúc bạn mau khỏe. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới cho chúng tôi!

Câu hỏi 2: Xin hỏi bác sĩ, bé nhà tôi đã được 1 tháng tuổi, từ lúc sinh ra 2 bên tinh hoàn của cháu đã bị một bên to một bên bé, như vậy khi cháu trưởng thành có bị ảnh hưởng gì không?

PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng, Trường Đại học Y - Dược Hải Phòng, trả lời:

Chào bạn,

Ở người bình thường thì hai viên tinh hoàn cũng không hoàn toàn giống nhau. Theo thống kê, tinh hoàn bên phải sẽ to hơn tinh hoàn bên trái.

Tinh hoàn của người bình thường thì không to bằng nhau, nhưng sự chênh lệch cũng không lớn.

Nguyên nhân gây lệch tinh hoàn

Ảnh minh họa

Tại sao tinh hoàn lại một bên to một bên nhỏ? Có những nguyên nhân gì gây nên hiện tượng đó?

- Tinh hoàn của một số người, ngay từ nhỏ đã là một bên to một bên nhỏ rồi, sự chênh lệch hoàn toàn không rõ ràng, đây là sự tạo thành bẩm sinh. Cũng như bẩm sinh một bên tinh hoàn phát triển không ổn thì bên đó sẽ nhỏ hơn.

- Một bên tinh hoàn bị tổn thương cũng sẽ tạo thành một bên to một bên nhỏ, vì tổn thương sẽ làm cho tinh hoàn bị chảy máu, đóng cục, dẫn đến thiếu máu, dần dần thu hẹp lại và nhỏ hơn rõ ràng so với bên còn lại.

- Nếu tinh hoàn của trẻ em một bên to một bên nhỏ rất rõ rệt là hiện tượng không bình thường, nên đưa em bé đến bệnh viện làm siêu âm, chụp X-quang rõ ràng rồi chọn phương pháp điều trị.

Câu hỏi 3: Thưa bác sĩ! Con trai em đã 7 tuổi, em thấy 2 tinh hoàn của cháu bên to bên nhỏ (chỉ bằng 1/2 bên kia). Như vậy có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này không ạ?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú, Khoa Giám định - Viện Pháp y Quốc gia, trả lời:

Chào em,

Tinh hoàn bên to bên bé là điều hoàn toàn bình thường. Trong thực tế thì 2 tinh hoàn không phải lúc nào cũng bằng nhau mà có một bên nhỉnh hơn hoặc nhỏ hơn chút ít. Điều này cũng giống như ở phụ nữ, hai bên ngực không bằng nhau.

Thường thì khi thấy một bên bìu nhỏ hơn hẳn bên kia, người ta sẽ lo ngại nhiều nhất về tình trạng tinh hoàn ẩn.

Tinh hoàn ẩn là khi tinh hoàn không nằm trong bìu và còn dừng lại trên đường di chuyển; tinh hoàn ẩn có thể sờ thấy ở ngoài bìu, có thể kéo xuống nhưng khi thả ra tinh hoàn lại co rút lên cao.

Còn nếu như khi em sờ vào bìu của con vẫn thấy cả 2 tinh hoàn và khi thả ra tinh hoàn vẫn không co rút lên cao thì con trai em không bị trường hợp này.

Ngoài ra, trong thư em không nói là cháu bị đau ở tinh hoàn, do đó, không phải lo lắng về tình trạng tinh hoàn của cháu. Việc sinh sản không phụ thuộc vào tinh hoàn to hay nhỏ, mà phụ thuộc vào chức năng tạo tinh trùng của tinh hoàn, bao gồm cả số lượng và chất lượng tinh trùng.

Nếu em vẫn lo lắng, thì tốt nhất nên đi khám ở các cơ sở nam khoa để có được câu trả lời cụ thể.

Chúc em và con trai luôn khỏe mạnh!

 

SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!