Nguyên nhân gây tăng bilirubin trong máu

Kiến Thức Y Học - 05/13/2024

Nghiên cứu về các chức năng gan cho thấy ba phần bilirubin gồm: trực tiếp, gián tiếp và tổng (đại diện cho tổng của hai người đầu tiên) từ đó kết quả tổng hàm lượng bilirubin thấp hơn 17,0 mol/L. Nếu hàm lượng bilirubin cao hơn 17,o mol/l chúng tỏ bạn đã bị tăng bilirubin. Vậy đâu là nguyên nhân gây tăng bilirubin?

Nghiên cứu về các chức năng gan cho thấy ba phần bilirubin gồm: trực tiếp, gián tiếp và tổng (đại diện cho tổng của hai người đầu tiên) từ đó kết quả tổng hàm lượng bilirubin thấp hơn 17,0 mol/L. Nếu hàm lượng bilirubin cao hơn 17,o mol/l chúng tỏ bạn đã bị tăng bilirubin. Vậy đâu là nguyên nhân gây tăng bilirubin?

1. Nguyên nhân gián tiếp tăng bilirubin

Do bị tán huyết

Tán huyết khiến hồng cầu bị tiêu diệt nhiều lần làm cho bilirubin gián tiếp trong máu tăng cao. Hồng cầu sẽ bị tiêu diệt, phá hủy trực tiếp màng tế bào ở bệnh sốt rét hoặc bị biến dạng đối với bệnh hồng cầu lưỡi liềm và hồng cầu thứ phát bị giảm sức bền do bất thường biến dưỡng.

Do tế bào gan

Nếu tế bào gan bị phát sinh bệnh biến, bilirubin bất thường, hoặc tế bào gan bị sưng, thì sẽ làm ống mật chịu sức ép và bài tiết mật có vấn đề dẫn đến bilirubin trong máu tăng cao.

Do truyền máu có vấn đề

Vói loại máu truyền không phù hợp sẽ xảy ra tán huyết khiến một lượng lớn hồng cầu bị tiêu diệt, sau đó dẫn đến bilirubin gián tiếp trong máu bị giải phóng.

Do vàng da ở trẻ mới sinh

ở trẻ mới sinh có bilirubin trong máu tăng cao vì máu của mẹ không phù hợp hoặc trẻ bị tật bẩm sinh.

Do thiếu máu tán huyết (cả tiểu học và trung)

bilirubin tăng toàn phần gián tiếp do các phân số còn bilirubin trực tiếp tăng như một quy luật, chỉ tăng nhẹ hoặc vẫn trong giới hạn bình thường. Để xác nhận chính xác về tình trạng này cần được tiến hành Coombs, nên thiếu máu tán huyết trở nên tích cực.

Hội chứng Crigler-Najjar

Hội chứng tăng bilirubin máu ở trường hợp này là có tính chất ác tính: có sẵn một hệ thống thần kinh trung ương rõ rệt do thiếu enzym glyukoroniltransferazy máu.

Hội chứng Gilbert

Hội chứng này à bản chất di truyền, có một tiến lành tính và gây ra bởi sự gián đoạn giao thông bilirubin bình thường đến nơi sự kết hợp. Đặc trưng của bệnh là nâng cao trình độ bilirubin gián tiếp trong máu với chế độ ăn uống khoảng một giá trị năng lượng là 400 kcal / ngày trong 48 giờ. Tăng bilirubin máu được mô tả với bệnh là sự thoáng qua trong tự nhiên, được giảm khi sử dụng phenobarbital. Đồng thời, chất chuyển hóa của bilirubin (stercobilin) ​​trong phân vẫn ở giới hạn bình thường.

Nguyên nhân gây tăng bilirubin trong máu

2. Nguyên nhân trực tiếp

Do bị suy gan

Bilirubin tăng do không thể dung nạp galactose và bất dung nạp tyrosine, nhiễm trùng bẩm sinh hoặc mắc phải nhiễm viêm gan siêu vi B, adenovirus, nhiễm herpes, coxsackie, ECHO virus, CMV, toxoplasma, giang mai.

Nguyên nhân ở trong gan

Nếu trong gan thiếu α-1 antitrypsin và bị xơ nang, tắc mật trong gan có tính gia đình, hoặc mắc hội chứng Alagille, bệnh nội tiết (suy giáp, suy tuyến yên), Niemman Pick, hội chứng Zellweger’s, viêm gan, bệnh toàn thân, nhiễm trùng tiểu, tam nhiễm sắc thể 13,18, 21 đều làm cho bilirubin tăng cao.

Nguyên nhân ngoài gan

Do bị teo đường mật, nang đường mật và hội chứng mật đặc dẫn đến bilirubin tăng.

3. Các dấu hiệu bilirubin tăng

- Da vàng hoặc màng nhầy (xuất hiện ở mức độ bilirubin toàn phần trong máu> 27 micromol / l);

- Bị thiếu máu (tan máu chủ yếu);

- Nếu có nghi ngờ về bệnh gan, hoặc đường mật;

- Ở những ngày đầu đời của một đứa trẻ;

- Bạch cầu đơn nhân bị nhiễm trùng;

- Khi phải truyền máu và huyết linh kiện.

- Nếu điều tra bilirubin toàn phần và các phần phân đoạn của nó được thực hiện trong máu tĩnh mạch ở trên một dạ dày trống rỗng.

Nguyên nhân gây tăng bilirubin trong máu

4. Hậu quả khi bilirubin tăng cao

Tăng bilirubin trực tiếp trong máu sẽ dẫn đến các bệnh lý như:

Gan nhu mô còn gọi là viêm gan

Mức độ bilirubin tăng cao (phần tổng và trực tiếp) đã dẫn đến cái chết hàng loạt của các tế bào gan.

Xuất hiện khối u Vater núm vú

Do vi phạm các dòng chảy của mật khi sản xuất bình thường trong gan. Bilirubin có thể được quan sát cho thấy sự gia tăng trong α-amylase và diastase nước tiểu, từ đó chỉ ra sự phát triển của quá trình viêm ở tuyến tụy.

Gây ra bệnh vàng da

Từ đó, khi thấy hiện tượng tăng bilirubin bất thường người bệnh cần phải đi kiểm tra ngay để phát hiện nguyên nhân và có các biện pháp điều trị bệnh phù hợp, tránh bệnh ở tình trạng nặng đe dọa sức khỏe người bệnh.

Xander Địa chỉ xét nghiệm uy tín minh bạch

Với quy trình hoàn toàn khép kín, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn dịch vụ xét nghiệm của Trung tâm xét nghiệm Xander. Khách hàng không phải đăng ký, chờ đợi mệt mỏi và mất nhiều thời gian tại các trung tâm y tế để được xét nghiệm. Đến với Xander khách hàng cũng hoàn toàn yên tâm về chất lượng mẫu lấy, độ chính xác của kết quả xét nghiệm cũng như tính bảo mật của kết quả.

Nguyên nhân gây tăng bilirubin trong máu

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm tổng quáttại nhà đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Và Xander tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

  • Giágói xét nghiệm tổng quát của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 937,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Tìm hiểu về vàng da tăng Bilirubin gián tiếp ở trẻ sơ sinh
  • Hội chứng huyết tán tăng ure máu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!