Nguyên nhân gây tăng cân bất thường

Vóc dáng - 05/03/2024

Bạn có biết tăng cân bất thường có thể là do suy giảm tốc độ quá trình trao đổi chất trong cơ thể, do tác dụng phụ của thuốc mà bạn đang sử dụng,..

Bạn có biết tăng cân bất thường có thể là do suy giảm tốc độ quá trình trao đổi chất trong cơ thể, do tác dụng phụ của thuốc mà bạn đang sử dụng.

Nếu bạn tăng cân bất thường, bạn có thể mắc hội chứng Cushing

Tăng cân là một triệu chứng thường gặp nếu bạn mắc phải hội chứng Cusing, một hội chứng làm gia tăng quá mức lượng hormone cortisol tiết ra do stress, gây tăng cân và những sự thay đổi khác thường khác trong cơ thể. Nếu bạn mắc chứng bệnh này, có thể do bạn dùng quá nhiều thuốc steroids để điều trị hen suyễn, viêm khớp và bệnh lupus. Điều này cũng có thể xảy ra khi tuyến thượng thận của bạn tiết ra quá nhiều hormone cortisol hay do những vấn đề liên quan đến khối u. Mặt, cổ, lưng dưới hoặc eo của bạn có thể phát phì rõ rệt.

Hội chứng đa nang buồng trứng

Đa nang buồng trứng (PCOS) là một vấn đề liên quan đến hormone xảy ra ở phụ nữ độ tuổi sinh đẻ. Phần lớn phụ nữ mắc chứng PCOS có thể xuất hiện nhiều khối u nhỏ ở buồng trứng. Tình trạng này gây mất cân bằng hormone, ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt hàng tháng, gây ra mụn và mọc lông nhiều hơn. Ngoài ra, những phụ nữ mắc chứng bệnh này còn kháng lại hormone insulin (một loại kháng sinh giúp kiểm soát lượng đường trong máu), vì thế cơ thể bạn có xu hướng béo lên ở vùng bụng, đồng thời gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Từ bỏ thói quen hút thuốc

Bỏ hút thuốc là một trong những điều cực kỳ tốt đối với sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, khi bạn cai thuốc, cơ thể bạn có thể tăng cân an toàn, nhưng sẽ ít hơn bạn nghĩ. Đối với những người ngưng hút thuốc, họ có thể tăng chưa tới 5kg. Bạn cũng đừng quá lo lắng vì bạn sẽ có thể giảm cân vài tuần sau đó khi cơ thể đã không còn cảm giác thèm ăn nữa.

Để tránh tình trạng tăng cân bất thường do những nguyên nhân không mong muốn trên, bạn cần áp dụng đúng những nguyên tắc dưới đây:

  • Bạn không nên tự ý ngưng dùng thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ. Bạn nên biết tầm quan trọng của thuốc bạn dang dùng đối với việc điều trị bệnh bởi vì nó có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn. Bạn hãy đến gặp các bác sĩ, họ sẽ giúp bạn chẩn đoán đúng nguyên nhân tăng cân của bạn;
  • Đừng so sánh bản thân với những người cũng sử dụng thuốc giống bạn. Không phải ai cũng trải qua tình trạng như nhau do tác dụng phụ của thuốc gây ra;
  • Bạn hãy nhớ rằng nếu bạn tăng cân do tích nước, bạn sẽ giảm cân hoặc chất béo một thời gian sau đó. Khi bạn đã hoàn thành xong quá trình điều trị hoặc cơ thể bạn đã thích ứng với thuốc, nước tích trữ trong bụng sẽ tiêu giảm. Tốt nhất bạn không nên ăn mặn hoặc sử dụng nhiều muối trong thời gian này;
  • Bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra loại thuốc đang dùng, vì nếu bạn có phản ứng với tác dụng phụ của thuốc, các bác sĩ sẽ cho bạn chuyển sang điều trị loại thuốc khác;

Nói chung, tăng cân bất thường có thể là do suy giảm tốc độ quá trình trao đổi chất, do tác dụng phụ của thuốc hay dược phẩm. Để hạn chế tăng cân ngoài ý muốn, bạn hãy chăm tập luyện cũng như thực hiện các hoạt động cũng như có chế độ dinh dưỡng thích hợp để làm gia tăng quá trình trao đổi chất trong cơ thể, việc này sẽ giúp bạn hạn chế số cân tăng lên đáng kể đấy!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Mách bạn cách tăng cân nhanh trong 1 tuần đảm bảo sức khỏe
  • Mách bạn cách uống mật ong tăng cân hiệu quả
  • Tháp dinh dưỡng cho người gầy tăng cân hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!