Nguyên nhân gây viêm tụy mạn tính

Cần biết - 05/05/2024

Ba tôi đợt vừa rồi cấp cứu vào viện, tôi thấy chẩn đoán của bác sĩ là viêm tụy mạn tính. Xin hỏi viêm tụy mạn tính khác cấp tính thế nào? Vì sao ba tôi lại bị viêm tụy mạn?

Lý Thụy Hương (Phú Yên)

Tụy là một cơ quan thuộc hệ tiêu hóa, có chức năng nội tiết và ngoại tiết. Chức năng nội tiết của tụy là tiết ra các hormon duy trì nồng độ glucose trong máu; nếu insulin do tụy tiết ra quá ít hay các mô cơ thể có sự đề kháng, lượng đường trong máu tăng lên gây ra đái tháo đường.

Đối với chức năng ngoại tiết, tụy sản xuất ra các men tiêu hóa, theo ống tụy cùng với dịch mật đổ vào tá tràng, phân giải thức ăn thành các phân tử dinh dưỡng để hấp thu vào máu. Những đợt viêm cấp tính xảy trên nhu mô tụy cuối cùng sẽ dẫn đến viêm tụy mạn.

Nguyên nhân gây viêm tụy mạn rất đa dạng. Có thể nói bất cứ tác nhân nào làm viêm tụy cấp tái đi tái lại đều dẫn đến viêm tụy mạn. Trong đó, rượu là nguyên nhân thường gặp nhất gây viêm tụy mạn, chiếm 70% các trường hợp. Theo đó, rượu sẽ gây viêm tụy từng đợt cấp ở các đối tượng nghiện rượu sau khi tiêu thụ rượu một thời gian dài.

Trong nhóm nguyên nhân độc chất và chuyển hóa, còn có yếu tố viêm tụy mạn do hút thuốc lá, tăng calci máu, tăng lipid máu, suy thận mạn hay dùng các loại thuốc. Tương tự như viêm tụy cấp, viêm tụy mạn cũng có thể là hệ quả của sự tắc nghẽn kéo dài như tắc nghẽn ống tụy mật, dị dạng phôi thai tụy đôi, rối loạn cơ vòng Oddi, nang tá tràng trước nhú.

Bên cạnh đó, bệnh lý này còn là di chứng sau viêm tụy cấp hoại tử, viêm tụy do bệnh lý mạch máu, thiếu máu cục bộ tại tụy. Ngoài ra, viêm tụy mạn còn có nguyên nhân do các bệnh lý tự miễn, các bất thường trong di truyền cũng như viêm tụy vô căn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!