Nguyên nhân khiến bạn khó giảm cân

Kỹ năng sống - 05/05/2024

Thiếu ngủ, dùng thuốc bừa bãi, không biết kiểm soát đường... đều ảnh hưởng không tốt, khiến thân hình khó giữ được sự cân đối.

Hiện nay, trên thế giới, số người có nhu cầu giảm cân để giữ vóc dáng thon gọn và khỏe mạnh ngày càng tăng. Tuy nhiên, không phải ai cũng đạt được hiệu quả như mong muốn bởi đây là mục tiêu khó thực hiện đối với đa số mọi người. Dưới đây là 5 nguyên nhân khiến kế hoạch giảm cân của bạn 'đổ bể'.

Kế hoạch và mục tiêu không rõ ràng

Bạn không nên để cho các ý tưởng trong kế hoạch giảm cân chỉ dừng lại ở suy nghĩ. Bạn nên viết ra thành 1 bảng kế hoạch thật chi tiết để có thể theo dõi và thực hiện. 1 kế hoạch giảm cân không nên quá khắt khe và cần có các mục tiêu đạt được trong khoản thời gian hợp lý. Ngoài ra, bạn cũng cần viết rõ thực đơn ăn uống khoa học và các bài tập luyện vừa sức. Việc này giúp bạn nhanh chóng nhìn thấy kết quả. Đồng thời, hãy viết quá trình này vào 1 cuốn nhật ký để ghi nhận thành quả cũng như tạo động lực cho bản thân.

Nguyên nhân khiến bạn khó giảm cân

Từ bỏ quá nhanh

Nhiều người chưa kịp thực hiện hết kế hoạch đề ra đã vội vàng nản chí. Quyết tâm và kiên trì là một trong những yếu tố quan trọng. Những bài thể dục giúp cơ thể tiêu thụ năng lượng nên cần được duy trì thường xuyên. Hãy cố gắng dành nhiều thời gian cho kế hoạch giảm cân và đừng nản chí nếu bạn chưa đạt được mục tiêu đã đề ra. Giải pháp là điều chỉnh lại kế hoạch, mục tiêu cho vừa sức hoặc xem lại các sai lầm (nếu có) trong suốt quá trình vừa qua.

Thiếu ngủ

Mất ngủ hoặc ngủ ít là 'hung thần' cho các kế hoạch giảm cân. Cơ thể thiếu ngủ sẽ khiến lượng protein trong mỡ giảm sút nhưng lại làm tăng hàm lượng ghrelin kích thích sự thèm ăn, cảm giác đói khiến bạn mất kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Mặt khác, 65% calories được tiêu hao trong lúc bạn nghỉ ngơi, nên hãy duy trì giấc ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu của cơ thể và chuẩn bị 1 tinh thần sảng khoái cho các hoạt động thể dục thể thao.

Nguyên nhân khiến bạn khó giảm cân

Dùng thuốc bừa bãi

Một số loại thuốc có tác dụng phụ gây tăng cân như: Thuốc tránh thai, thuốc giảm stress, loãng xương... Nếu bạn đang có kế hoạch giảm cân thì nên chia sẻ với bác sĩ trước để có toa thuốc phù hợp. Quan trọng nhất là cần hạn chế các sản phẩm thuốc hỗ trợ giảm cân không rõ nguồn gốc, có thể gây tác dụng phụ như mất nước, chóng mặt, rối loạn nhịp tim... có hại cho cơ thể, tạo cảm giác mệt mỏi cho quá trình giảm cân.

Nguyên nhân khiến bạn khó giảm cân

Không biết cách kiểm soát chất đường trong thực phẩm

Món ngọt thường là 'đối tượng' kiêng khem hàng đầu trong suốt quá trình giảm cân. Tuy vậy, việc 'cấm cửa' chất ngọt khiến cơ thể thiếu năng lượng và mệt mỏi. Lời khuyên cho bạn là chỉ cần kiểm soát chất ngọt hợp lý hoặc sử dụng các loại đường ít năng lượng để thay thế đường mía, đường tinh luyện trong các món ăn, thức uống khi cần bổ sung vị ngọt như: Cà phê, sữa, bánh ngọt...

Bạn không cần kiêng hẳn đường mà chỉ cần sử dụng các loại đường ít năng lượng để thay thế đường mía, đường tinh luyện trong các món ăn, thức uống.

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!