Nguyên nhân phổ biến khiến phụ nữ vô sinh

Sức khỏe sinh sản - 04/29/2024

Chu kì kinh nguyệt thất thường, các bệnh vùng kín, sử dụng thuốc chống trầm cảm hay thuốc động kinh đều ảnh hưởng đến khả năng có con.

Thật khó để biết liệu chức năng sinh sản của bạn có hoạt động hoàn hảo trừ khi bạn thực sự 'thử nghiệm'. Đây là lý do khiến không ít phụ nữ phát hiện ra mình gặp trục trặc với vấn đề này khá muộn.

Điều trị hiếm muộn sẽ trở nên khó khăn và không đạt hiệu quả cao nếu không tiến hành sớm. Tuy vậy, một vài dấu hiệu sẽ giúp cảnh báo bạn tình trạng không mong muốn này. Một trong số đó bao gồm:

Chu kì kinh nguyệt thất thường

Chu kì không đều và thất thường là dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ đối mặt với nguy cơ tiềm ẩn trong vấn đề sinh sản. Chu kì quá ngắn (20 ngày trở xuống) hoặc quá dài (trên 35 ngày) đều là những dấu hiệu đáng 'quan ngại'. Đôi lúc những bất thường này có thể được xử trí đơn giản chỉ nhờ chế độ ăn thích hợp và tập luyện đúng cách.

Sử dụng nhiều loại thuốc

Không ít loại thuốc có ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe sinh sản của bạn. Hầu hết những loại dược phẩm can thiệp vào lượng hoóc-môn đều khiến nội tiết tố trong cơ thể bạn xáo trộn vào do đó gây ra hệ quả không hề nhỏ.

Một vài loại thuốc chống trầm cảm lại sở hữu những tác dụng phụ khá khó chịu như giết chết ham muốn yêu, thay đổi chu kì kinh nguyệt và gây rối loạn cương dương ở nam giới. Đặc biệt những loại thuốc động kinh tác động tới tuyến yên là nhân tố hàng đầu gây nên vô sinh ở nữ giới bởi khả năng gây rối loạn quá trình rụng trứng cực mạnh.

Nguyên nhân phổ biến khiến phụ nữ vô sinh

Chu kì kinh nguyệt thất thường là nguy cơ tiềm ẩn trong vấn đề sinh sản (Ảnh minh họa: Internet)

Các bệnh vùng kín

Những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục đều có khả năng ảnh hưởng xấu tới phần phụ. Buồng trứng, tử cung hay ống dẫn trứng đều là những nhân tố mỏng manh, dễ dàng trở thành 'nạn nhân' của những loại bệnh này. Ghé thăm các trung tâm y khoa để kiểm tra sau những lần quan hệ không có biện pháp bảo vệ là cách tốt nhất giúp phát hiện cũng như xử lý sớm tình trạng này, tránh hệ quả lâu dài.

Suy giảm hoạt động tuyến giáp

Theo các nhà khoa học, 70% phụ nữ gặp trục trặc về tuyến giáp có khả năng cao đối mặt với vô sinh. Điều này được lý giải như sau: sự sản sinh tế bào được kiểm soát bởi tuyến giáp, do đó bộ phận này hoạt động thiếu ổn định sẽ dẫn đến trục trặc về quá trình sản sinh trứng và hiếm muộn là hệ quả tất yếu.

Tuổi tác

Nữ giới sở hữu một lượng trứng nhất định từ khi sinh ra và giảm dần theo thời gian. Đây là lý do mọi chuyên gia y khoa khuyên bạn nên điều trị tình trạng hiếm muộn càng sớm càng tốt bởi với sự suy giảm của buồng trứng, việc mang thai ngày càng khó khăn theo thời gian. Nếu quá 40 tuổi, mang thai là một thách thức lớn với bạn và đòi hỏi sự can thiệp không nhỏ của các chuyên gia y tế.

Mai Hồng Quân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!