Nguyên nhân và biểu hiện ung thư vú không thể bỏ qua

Ung Thư - 04/20/2024

Ung thư vú là một ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ đồng thời là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong số các ung thư của phụ nữ trên thế giới. Gần đây tỷ lệ tử vong do ung thư vú có xu hướng giảm nhờ các chương trình sàng lọc, phát hiện sớm và những tiến bộ trong điều trị. Vậy nguyên nhân gây ung thư vú là gì? Những biểu hiện của nó như thế nào? Đó là những thông tin mà Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các bạn trong bài viết dưới đây.

Ung thư vú là một ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ đồng thời là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong số các ung thư của phụ nữ trên thế giới. Gần đây tỷ lệ tử vong doung thư vúcó xu hướng giảm nhờ các chương trình sàng lọc, phát hiện sớm và những tiến bộ trong điều trị. Vậy nguyên nhân gây ung thư vúlà gì? Những biểu hiện của nó như thế nào? Đó là những thông tin mà Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các bạn trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân và biểu hiện ung thư vú không thể bỏ qua

Nguyên nhân gây ung thư vú

Các chuyên gia không xác định một cách chắc chắn nguyên nhân gây ra ung thư vú. Thật khó để nói lý do tại sao người này bị bệnh trong khi người khác lại không. Chúng ta biết rằng một số yếu tố nguy cơ có thể ảnh hưởng đến khả năng bị ung thư vú ở phụ nữ là:

Tuổi cao

Phụ nữ càng lớn tuổi hơn, nguy cơ mắc ung thư vú càng cao ; Tuổi tác là một yếu tố nguy cơ. Trên 80% các trường hợp ung thư vú ở nữ giới xảy ra ở độ tuổi từ sau 50 (sau khi mãn kinh).

Di truyền

Phụ nữ có một người họ hàng gần gũi đã bị ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng có nhiều khả năng bị ung thư vú. Nếu hai người thân trong gia đình bị bệnh thì điều đó không có nghĩa là họ có cùng các gen làm cho họ dễ bị bệnh hơn, bởi vì ung thư vú là một bệnh tương đối phổ biến.

Phụ nữ mang gen BRCA1 và BRCA2 có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú hoặc buồng trứng cao hơn đáng kể. Những gen này có thể di truyền. Một gen khác, TP53, cũng liên quan đến nguy cơ ung thư vú nhiều hơn.

Tiền sử của bệnh ung thư vú

Những phụ nữ bị ung thư vú, thậm chí là ung thư không xâm lấn, có khả năng tái phát bệnh này nhiều hơn so với những phụ nữ không có tiền sử mắc bệnh.

Nguyên nhân và biểu hiện ung thư vú không thể bỏ qua

Có một số loại u vú nhất định

Phụ nữ có một số loại khối u nhú lành tính (không ung thư) có khả năng mắc ung thư cao hơn. Các ví dụ bao gồm tăng sản ống dẫn sữa không điển hình hoặc ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ.

Mô vú dày

Phụ nữ có mô vú dày hơn có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn.

Sản sinh Estrogen

Phụ nữ bắt đầu dậy thì sớm hơn hoặc mãn kinh muộn hơn bình thường có nguy cơ cao bị ung thư vú. Đó là vì cơ thể của họ đã sản sinh lượng estrogen trong thời gian lâu hơn. Cơ thể bắt đầu sản sinh estrogen khi bắt đầu dậy thì, và giảm đáng kể trong thời kỳ mãn kinh.

Béo phì

Phụ nữ thừa cân béo phì sau mãn kinh có thể có nguy bị ung thư vú cao hơn. Các chuyên gia nói rằng họ có mức estrogen cao hơn, và là nguyên nhân gây ra nguy cơ bị ung thư cao hơn.

Chiều cao

Phụ nữ cao hơn trung bình có khả năng phát triển bệnh ung thư vú cao hơn so với những phụ nữ có có chiều cao thấp hơn trung bình. Các chuyên gia không chắc chắn tại sao.

Uống rượu

Phụ nữ càng uống rượu thường xuyên, càng có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư vú. Phòng khám Mayo cho rằng nếu một người phụ nữ muốn uống, cô ấy không nên vượt quá một loại đồ uống có cồn mỗi ngày.

Phơi nhiễm phóng xạ

Chup X-quang và chụp CT có thể làm tăng nhẹ nguy cơ bị ung thư vúcủa phụ nữ. Các nhà khoa học tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan-Kettering phát hiện ra rằng những phụ nữ đã được điều trị bằng bức xạ vào ngực vì ung thư khi còn nhỏ có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn.

HRT (liệu pháp thay thế nội tiết)

Cả hai liệu pháp, thay thế nội tiết kết hợp và liệu pháp chỉ thay thế estrogen có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú của phụ nữ. Liệu pháp thay thế nội tiết tố kết hợp gây ra nguy cơ cao hơn.

Một số công việc nhất định

Các nhà nghiên cứu người Pháp đã phát hiện ra rằng những phụ nữ làm việc vào ban đêm trước khi mang thai lần đầu có nguy cơ cao bị ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu người Canada đã phát hiện ra rằng một số công việc nhất định, đặc biệt là những công việc mà tiếp xúc với chất gây ung thư và các chất phá hoại nội tiết có liên quan đến nguy cơ bị ung thư vú cao hơn. Ví dụ bao gồm quán bar/ sòng bạc, sản xuất nhựa ô tô, kim loại, thực phẩm đóng hộp và nông nghiệp.

Nguyên nhân và biểu hiện ung thư vú không thể bỏ qua

2. Những dấu hiệu nhận biết ung thư vú mà phụ nữ không nên bỏ qua

Khi gặp phải những triệu chứng này nhưng không rõ nguyên nhân tốt nhất bạn hãy tới bệnh viện và các cơ sở y tế để thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết hoặc thực hiện tầm soát ung thư vú để chắc chắn rằng mình có mắc phải căn bệnh nguy hiểm này hay không. Bất kì loại ung thư nào, kể cảung thư vú, việc phát hiện sớm bệnh là vô cùng quan trọng và cần thiết cho công tác điều trị bệnh.

Đau ở vú hoặc vùng ngực

Đau tức vú hoặc vùng ngực là những dấu hiệu có thể liên quan đến ung thư vú. Người bệnh bị đau buốt có cảm giác như một luồng điện nhẹ đi từ ngực trái đến ngực phải. Đặc biệt, phụ nữ trên 50 tuổi bị đau vú cần phải làm xét nghiệm ung thư. Triệu chứng đau vú ít khi xuất hiện ở những người sau độ tuổi mãn kinh và vì vậy, nó có thể là do sự phát triển của ung thư gây ra.

Có khối u ở vú

Sờ nắn theo đường vòng xung quanh vú bạn sẽ thấy khối u và nó thường không gây đau đớn. Khối u này có thể là u lành tính hoặc ác tính. Do vậy, nếu phát hiện ra bất kỳ khối u nào quanh vùng ngực mà trước giờ chưa từng thấy, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra ngay vì nó có thể là ung thư vú.

Có hạch ở nách

Vuốt từ bầu ngực lên trên theo đường hõm nách bạn sẽ thấy hạch nổi lên ở nách và đây là giai đoạn đầu tiên của bệnh ung thư vú. Nếu phát hiện ra khối u hoặc đau ở vùng nách kéo dài một tuần mà không rõ nguyên nhân, bạn nên đến bác sĩ ngay.

Thay đổi hình dạng, chảy dịch ở núm vú

Khối u thường xuất hiện ở bên dưới núm vú nên nó có thể gây ra những thay đổi về hình dạng của núm vú. Điều này khiến núm vú tụt vào trong và dẹt hơn. Ngoài ra, nếu vú tiết dịch bất thường và chất lỏng chảy ra từ núm vú có màu đỏ như máu hoặc dịch trong, đó là dấu hiệu rất nguy hiểm vì bạn có nguy cơ bị ung thư vú.

Đau lưng, vai

Những phụ nữ mắc ung thư vú cảm thấy các cơn đau thường xuất hiện ở phần lưng trên hoặc giữa hai bả vai. Hiện tượng này là do khối u phát triển về phía xương sườn và xương sống, nó sẽ tạo ra các cơn đau ở lưng hơn là ở vú.

Vú bị sưng, đỏ

Nếu bạn cảm thấy ngực nóng, tấy đỏ, hoặc thậm chí có màu tím, vú bị sưng, mẩn ngứa, da sần sùi, đó có thể là ung thư vú dạng viêm. Vú bị sưng đau có thể đi kèm với sốt. Triệu chứng này là do khối u đẩy vào chèn ép các mô làm cho vú bị sưng đau. Để phát hiện sớm ung thư vú, bạn nên đi khám ngay nếu có bất kỳ triệu chứng nào nói trên, đặc biệt là đối với phụ nữ từ 40 tuổi trở lên cần phải khám vú ít nhất 1 lần/năm tại các cơ sở y tế.

Nguyên nhân và biểu hiện ung thư vú không thể bỏ qua

3. Các dấu hiệu và triệu chứng muộn

Khi ung thư vú bắt đầu lây lan khắp cơ thể và bắt đầu ảnh hưởng đến các cơ quan khác, các dấu hiệu và triệu chứng muộn của bệnh là:

- Đau xương

- Sự tích tụ của các chất lỏng xung quanh phổi (tràn dịch màng phổi)

- Buồn nôn

- Mất cảm giác ngon miệng

- Bệnh vàng da

- Giảm cân

- Khó thở

- Ho

- Cơ bắp yếu

- Đau đầu

Nên khám sàng lọc ung thư vú ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Việc phát hiện ung thư vú từ sớm sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị và nâng cao tiên lượng sống. Nhưng phần lớn phụ nữ đều hiểu lầm các triệu chứng về ung thư vú, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp chị em đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm tại nhà - Xander cam kết:

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Nhiệt đới Trung ương. Thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất cả nước. Bác sĩ đều là giáo sư đầu ngành. Kỹ thuật viên kinh nghiệm, đào tạo chính quy.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Nguyên nhân và biểu hiện ung thư vú không thể bỏ qua

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư vú

Xét nghiệm CA 15 - 3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú

Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,...

Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư vú của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588,000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Những dấu hiệu và triệu chứng ung thư vú ở chị em chưa kết hôn và đã kết hôn
  • Ảnh hưởng của thuốc nhuộm tóc tới bệnh xương khớp bạn có tin không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!