Nguyên nhân và cách điều trị chứng rụng tóc sau sinh

Sức Khỏe Thai Kỳ - 04/28/2024

Thời kỳ mang thai, thời gian sinh trưởng của tóc kéo dài, do vậy rất nhiều phụ nữ mang thai ở thời kỳ đầu đều thấy hiện tượng tóc mọc nhiều với mức độ khác nhau. Đến thời điểm sau sinh thì tóc rụng đi rất nhiều. Vậy nguyên nhân và cách điều trị chứng rụng tóc sau khi sinh là gì?

Thời kỳ mang thai, thời gian sinh trưởng của tóc kéo dài, do vậy rất nhiều phụ nữ mang thai ở thời kỳ đầu đều thấy hiện tượng tóc mọc nhiều với mức độ khác nhau. Đến thời điểm sau sinh thì tóc rụng đi rất nhiều. Vậy nguyên nhân và cách điều trị chứng rụng tóc sau khi sinh là gì?

1. Nguyên nhân rụng tóc sau sinh

Khi quá trình kích thích tố nữ dần dần tăng lên nhiều, cho đến khi sau khi sinh thì số lượng lớn tóc ở thời kỳ sinh trưởng ở phụ nữ ngày cũng bước vào thời kỳ ngừng sinh trưởng.Vì vậy mà tỷ lệ nang lông ở thời kỳ ngừng sinh trưởng cũng tăng lên đột ngột nên rất nhiều tóc bị rụng sau khi sinh ở phụ nữ. Quá trình rụng tóc hầu hết bắt đầu từ khoảng 4 – 20 tuần sau sinh, điều này rõ rệt sau từ khoảng 3 – 4 tháng. Có thể rụng tó sẽ kéo dài liên tục khoảng mấy tháng liền, thông thường có thể tự sinh trưởng trở lại khoảng 6 – 12 tháng ở phụ nữ sau khi sinh.

Các yếu tố cơ lý hóa ảnh hưởng đến triệu chứng rụng tóc ở phụ nữ sau sinh như

Do uốn, duỗi, nhuộm tó thường xuyên ở phụ nữ thường xuyên làm cho sợi tóc sẽ bị hư tổn nghiêm trọng, bện tóc quá chặt không có sự thả lỏng, ử dụng lược quá dày khi chải tóc, ..dẫn đến gãy rụng tóc ở phụ nữ nếu không được chăm sóc, phục hồi kịp thời cho tóc.

Hooc môn DHT ảnh hưởng

Theo như quá trình nghiên cứu của các nhà khoa học, hooc môn dihydrotestosterone chính là thủ phạm chính gây ra chứng rụng tóc hói đầu ở phụ nữ, có khoảng 95% phụ nữ rụng tóc là do bệnh này gây ra. Đây là bệnh mang tính chất di truyền và thường xảy ra ở thời kì mãn kinh ở phụ nữ sau khi sinh.

Nguyên nhân và cách điều trị chứng rụng tóc sau sinh

Thiếu cân bằng hooc môn ảnh hưởng

Những thay đổi về nội tiết sinh dục ở phụ nữ làm cho chu kì phát triển của tóc sẽ bị ảnh hưởng, chân tóc teo lại và không đủ sức nâng đỡ phân thân tóc, gây ra triệu chứng rụng tóc ở phụ nữ. Đặc biệt ở phụ nữ có thể mắc chứng rụng tóc sau khi sinh nhiều, khi chân tóc bắt đầu một chu kì phát triển tóc mới, gây ra rụng phần tóc cũ ở phụ nữ.

Do tóc nhờn ảnh hưởng đến triệu chứng rụng tóc

Chất sebum với hỗn hợp của phần da đã chết và dầu tiết ra trên da ở đầu có chứa DHT gây ra rụng tóc ở phụ nữ. Đồng thời, khi tóc đã rụng ở phụ nữ, nhưng chất dầu trên da vẫn không ngừng tiết ra sẽ làm phần tóc còn lại bị bết lại, nhìn như càng ít tóc hơn thực tế mà phụ nữ nhìn thấy.

Rụng tóc do ảnh hưởng của áp lực trong công việc(streess)

Stress sẽ khiến cơ và da đầu bị căng thẳng. Đây là nguyên nhân làm cho quá trình tuần hoàn máu và cung cấp oxy tại da đầu sẽ bị giảm đi dẫn đến quá trình sinh học tế bào trong nang tóc không hoạt động một cách bình thường được gây ra làm rụng tóc. Những người bị căng thẳng thường xuyên cũng có thể bị mắc triệu chứng rụng tóc Pelada, vùng da đầu sẽ xuất hiện một số đám rụng tóc hình tròn,làm để lộ ra vùng da nhẵn trắng giống như một vết sẹo, có khi liên kết thành dải và gây ra những đường lộ da đầu rõ ràng ở phụ nữ.

Rụng tóc do sự ảnh hưởng của nấm

Đây là một trường hợp khá phổ biến, thường xảy ra ở lứa tuổi thiếu niên, bệnh có thể lây từ người này qua người khác, do hai chủng là: microsporum, trichophyton gây nên. Khi da đầu bị nấm, da đầu sẽ xuất hiện những mảng đỏ, vảy trắng, tóc sẽ bị gãy sát gốc hoặc chừa lại một đoạn ngắn trên da đầu.Là nguyên nhân dẫn đến ngứa ngáy khó chịu.

Ngoài ra, những bệnh nhân bị giang mai trong thời kì thứ 2 cũng bị rụng tóc, do sự tổn thương và đào thải ngoài da gây nên và tóc sẽ rụng theo kiểu rừng thưa. Tuy nhiên, tóc sẽ dần mọc lại khi điều trị bệnh giang mai đặc biệt là ở phụ nữ sau khi sinh.

2. Phương pháp điều trị hiệu quả triệu chứng rụng tóc sau khi sinh

Hiện tượng rụng tóc này có thể kéo dài tới 8 tháng và phải mất rất nhiều thời gian để tóc mọc trở lại như trạng thái ban đầu . Do đó, các bà mẹ nên quan tâm chăm sóc tóc ngay từ khi chưa quá muộn để có một bộ tóc thật sự hoàn hảo nhất.

Thời kỳ cho con bú ở phụ nữ sau sinh cần được ăn uống bồi dưỡng

Giữ mức cân bằng phù hợp bằng việc bồi dưỡng chất dinh dưỡng và việc lên cân, phụ nữ nên ăn ít chất béo, đặc biệt là cần phải bổ sung vừa đủ các vitamin cho cơ thể. Để giảm béo mà ăn quá ít, thì không những ảnh hưởng đến chất lượng sữa khi cho con bú mà còn có hại cho sự phát triển bình thường của bé, cũng không có lợi cho quá trình tái sinh của tóc ở phụ nữ sau sinh.

Do sự kích thích của các yếu tố trong cơ thể hồi phục lại bình thường chất bã nhờn ở da đầu và tóc của sản phụ dần dần ngày càng nhiều lên, nếu lo lắng hoặc mệt mỏi thì lượng chất bã nhờn này càng nhiều, nên phải dùng dầu gội đầu loại dịu nhẹ để ngân ngừa rụng tóc sau khi sinh.

Nguyên nhân và cách điều trị chứng rụng tóc sau sinh

Thời kỳ rụng tóc nhiều sau sinh

Không nên dùng lược quá sắc và chải mạnh vào da đầu, nên chải từ từ, từ trên xuống và không được làm cho tóc bị xơ và rối, không dùng lược dạng bàn chải để chải đầu, tránh cho tóc bị khía đoạn,đứt thành từng đoạn nhỏ, khi bị rụng tóc không được uốn tóc hoặc làm đầu, nên đẻ thời gian cho tóc nghỉ cho tới khi tóc đã ngừng rụng hẳn, nếu không thì rụng tóc sẽ ngày càng nặng thêm ở phụ nữ sau sinh. Để chăm sóc tóc tốt, các bà mẹ nên mua cho mình một loại nước dưỡng tóc đặc biệt, nó sẽ cho phép chăm sóc tới tận chân tóc ở các bà mẹ. Mát xa cho tóc với loại nước dưỡng hàng ngày để cho nước dưỡng ngấm sâu vào da đầu và chân tóc. Nước dưỡng có tác dụng giúp tóc tăng độ đàn hồi, mượt mà và khỏe hơn.Giúp các bà mẹ có một bộ tóc tuyệt vời.

Ngoài ra, tóc cũng rất cần được cung cấp các loại vitamin cần thiết để tăng cường chất keratin giúp cho tóc chắc khỏe và chắc chắn .Đặc biệt là các loại thực phẩm như: rau xanh và hoa quả luôn cần được ưu tiên hàng đầu cho quá trình bồi dưỡng cho tóc. Các loại mặt nạ cần thiết cho tóc nhằm tăng cường vitamin B5, B6 và B8 sẽ giúp tóc chắc khỏe và nhanh mọc trở lại (mặt nạ dưỡng tóc với dầu ô liu...) hơn là để tóc phát triển một cách tự nhiên.

Những biện pháp nêu trên có thể được thực hiện trong khoảng thời gian 3 tháng. Sau thời gian này các bà mẹ sẽ thấy tóc được cải thiện rõ rệt và đạt hiệu quả cao hơn. Và một giải pháp mới đã được đưa ra gần đây nhất với việc sử dụng các thảo dược và dưỡng chất như: Kẽm, L-arginine, Biotin và L-carnitine trong sản phẩm thuốc mọc tóc của Najang giúp tạo cân bằng hooc môn cho các bà mẹ, làm giảm nồng độ DHT một cách tự nhiên, an toàn và hiệu quả cao nhất. DHT không những làm giảm lượng bã nhờn ở chân tóc, mà còn giúp kích thích “nhú tóc” phát triển mạnh – là nơi sinh ra tóc – sinh trưởng và tạo ra tóc con ở các chân tóc đã rụng lâu ngày. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong việc giúp ngăn ngừa hiện tượng “hói đầu sớm” ở phụ nữ rụng tóc nhiều.

Trên đây là những nguyên nhân và cách điều trị rụng tóc sau sinh ở phụ nữ mà Lily & WeCare cung cấp, hy vọng có thể mang lại nhiều lợi ích cho các bà mẹ sau sinh.

Xem thêm:

  • 10 bí kíp giúp mẹ “đánh bay” nỗi lo rụng tóc sau sinh
  • Rụng tóc sau khi sinh- Nguyên nhân và cách điều trị

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!