Nguyên nhân và cách điều trị hôi miệng

Bài thuốc dân gian - 04/30/2024

Do vệ sinh răng miệng không đúng cách dẫn đến các bệnh về răng: sâu răng, cao răng,... là nguyên nhân gây hôi miệng hay gặp nhất.

Hôi miệng là một bệnh lý không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của người mắc phải chứng bệnh này. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hôi miệng như:

- Do vệ sinh răng miệng không đúng cách dẫn đến các bệnh về răng như sâu răng, cao răng, nha chu, nhiễm trùng nướu răng… là nguyên nhân gây hôi miệng hay gặp nhất.

- Do lưỡi bị viêm.

- Do thức ăn: Mẫu thức ăn nhỏ còn sót lại trong kẽ răng, hốc răng sâu bên trong bị vi khuẩn phân hủy gây ra mùi hôi, ăn phải những thức ăn có mùi nồng như hành, tỏi, củ kiệu, thức ăn nhiều chất béo.

- Bị khô miệng: Lượng nước bọt tiết ra không đủ để làm sạch răng, các mô và giữ cân bằng các chất có trong miệng. Miệng khô dẫn đến việc tạo ta 1 số tế bào chết ở răng, nướu, lưỡi làm cho các vi khuẩn nhanh chóng tập trung phân hủy gây nên mùi hôi.

- Bị mắc các căn bệnh gây nên hôi miệng: Nhiễm trùng phổi mãn tính, ung thư phổi, viêm phổi, viêm xoang, viêm phế quản, viêm nhiễm đường hô hấp, lở miệng, nhiệt miệng, thoát vị thực quản hay chứng trào ngược dạ dày, có lỗ rò giữa thực quản và dạ dày, gan, thận, tiểu đường, phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt và rụng trứng. Những người mắc các chứng bệnh này miệng cũng sẽ bị hôi nhẹ.

Nguyên nhân và cách điều trị hôi miệng

Ảnh minh họa

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây hôi miệng sẽ có biện pháp điều trị tương ứng. Tuy nhiên, trước tiên người bệnh nên hãy thực hiện những cách sau:

- Chế độ ăn uống hợp lý: Uống nhiều nước mỗi ngày, hạn chế rượu, cà phê, tuyệt đối không hút thuốc lá, tránh các thực phẩm có thể gây mùi hôi ở miệng, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi,…

- Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đúng cách: Đây là biện pháp quan trọng để chữa trị hôi miệng. Người bệnh cần chải răng đúng cách mỗi ngày, làm sạch lưỡi, khám răng miệng và lấy cao răng định kỳ 6 tháng 1 lần, hàn và chữa răng sâu nếu có.

Nếu sau khi thực hiện những điều trên mà tình trạng hôi miệng không được cải thiện, bệnh nhân nên đi khám tổng quát để kịp thời chữa trị các căn bệnh của cơ thể dẫn đến hôi miệng.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!