Nhầm rượu là nước khi pha sữa cho con, em bé 2 tháng tuổi nguy kịch

Làm mẹ - 04/25/2024

Sau khi con uống được 10ml sữa thì cũng là lúc cha mẹ bé nhận ra có gì đó không ổn.

Nhầm rượu là nước khi pha sữa cho con, em bé 2 tháng tuổi nguy kịch

Hôm 17/1 vừa qua, tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, một em bé sơ sinh 2 tháng tuổi đã được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch khi cha mẹ bé nhầm rượu Baijiu với nước trong khi pha sữa cho con. Sau khi em bé uống được 10ml sữa thì cũng là lúc cha mẹ đứa trẻ nhận ra có gì đó không ổn. Họ ngửi thấy mùi rượu nồng nặc tỏa ra từ bình sữa của con. Ngay lập tức, họ nhanh chóng mang đứa trẻ đi cấp cứu.

Tại bệnh viện, các bác sĩ tiếp nhận em bé trong trạng thái mặt mũi đỏ bừng, bất tỉnh trong vòng tay người mẹ. Vì đứa trẻ còn quá nhỏ để gây nôn, nên bác sĩ đã phải bơm rửa dạ dày cho bé để loại bỏ chất cồn ra khỏi ruột.

Nhầm rượu là nước khi pha sữa cho con, em bé 2 tháng tuổi nguy kịch

Sau 20 phút liên tục bơm rửa, cuối cùng đứa trẻ cũng được cứu sống. Tuy nhiên, bác sĩ Tiền – người trực tiếp chữa trị cho đứa bé cho biết mặc dù em bé uống không nhiều rượu vang trắng và được cấp cứu kịp thời, nhưng vẫn không thể loại trừ khả năng bị di chứng về sau.

'Những ảnh hưởng đối với hệ tiêu hóa và gan là cấp tính và có thể được chuẩn đoán ngay, nhưng những tác động lên hệ thần kinh thì không thể nhìn thấy ngay lập tức, nên em bé cần được chú ý theo dõi lâu dài', bác sĩ Tiền nói.

Được biết, sự việc này xảy ra khi gia đình có đám tiệc. Họ đã đổ rượu Baijiu – một loại rượu trắng trong suốt - có nồng độ cồn 50% vào chai nước suối. Khi thấy con quấy khóc vì đói, cha mẹ bé đã nhầm lẫn chất lỏng trong chai là nước nên đã đổ vào bình sữa của con, rồi cho thêm 50ml nước nóng vào, sau đó đổ sữa vào lắc đều cho bé uống. Khi họ phát hiện ra sự nhầm lẫn thì đứa trẻ đã uống 10ml.

Nhầm rượu là nước khi pha sữa cho con, em bé 2 tháng tuổi nguy kịch

Bác sĩ Tiền cảnh báo: 'Trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh, không được uống rượu vì hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển đầy đủ nên gan không thể phá vỡ và chuyển hóa rượu kịp thời. Đặc biệt là hệ thần kinh, rượu có thể phá hỏng các tế bào não và ảnh hưởng đến sự phát triển của não. Một khi trẻ sơ sinh uống phải rượu hoặc bất kỳ thức uống nào có chứa cồn thì đều sẽ khiến lượng đường trong máu thấp, dẫn đến co giật và hôn mê, thậm chí, làm giảm nhịp tim xuống mức thấp, có thể gây tử vong'.

Do đó, các cha mẹ phải hết sức cẩn thận trong việc ăn uống của con. Tuyệt đối đừng bao giờ rót rượu, bia, đặc biệt là rượu trắng, vào trong những chai nước suối, nước ngọt, vì trẻ hoặc người khác dễ nhầm tưởng là nước mà mang cho trẻ uống.

Bên cạnh đó, cha mẹ không được cho con uống rượu, bia dù chỉ là một ngụm nhỏ. Đồng thời, tất cả các loại rượu, bia trong nhà nên được đóng nắp chặt và cất cao khỏi tầm với của trẻ em.

Nguồn: Asia One, ShaoXing

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!