Nhật Bản thử nghiệm thuốc điều trị HIV cho người nhiễm Covid-19

Thời sự - 04/23/2024

Nhật Bản đặt mục tiêu bắt đầu thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị HIV cho người bị lây nhiễm chủng mới virus Corona (Covid-19) ngay lập tức, trong bối cảnh quốc gia này đang đối diện 'giai đoạn mới' của dịch bệnh.

Nhật Bản thử nghiệm thuốc điều trị HIV cho người nhiễm Covid-19

Phần lớn ca lây nhiễm tại Nhật Bản được phát hiện trên du thuyền Diamond Princess. Ảnh: Reuters

Phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra sáng 18/2, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết: 'Chúng tôi đang chuẩn bị bắt đầu thử nghiệm lâm sàng bằng cách sử dụng thuốc HIV để điều trị cho người nhiễm Covid-19'.

Mặc dù vậy, ông Suga không đưa ra bình luận về việc loại thuốc mới này sẽ mất bao lâu để có thể được thẩm định và đưa vào sử dụng một cách chính thống.

Tính đến hết ngày 17/2, Nhật Bản đã ghi nhận hơn 500 trường hợp lây nhiễm Covid-19, với khoảng hơn 450 nạn nhân trong số đó được phát hiện trên du thuyền Diamond Princess neo đậu tại cảng Yokohama nước này.

Nhật Bản hồi cuối tuần trước cũng xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên vì Covid-19. Nạn nhân là một cụ bà trong độ tuổi 80, được phát hiện dương tính với virus sau khi đã tử vong.

Trước đó, hôm 14/2, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, ông Naokazu Takemoto cho biết nước này đã thử nghiệm dùng thuốc điều trị hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) để điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19. Kết quả cho thấy rất tích cực về độ an toàn và hiệu quả trị bệnh.

Ông cho biết thêm, trong tháng 2/2020, việc điều trị sẽ tiếp tục thực hiện tại Trung tâm nghiên cứu y tế quốc tế Quốc gia Nhật Bản với mục đích sẽ đưa ra được phương pháp sử dụng thuốc an toàn nhất cho người bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!