Nhiễm HIV có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ

Cần biết - 04/27/2024

Những người nhiễm HIV có nguy cơ mắc chứng rối loạn nhịp tim phổ biến là nguyên nhân hàng đầu của đột quỵ, một nghiên cứu mới cho thấy.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học California, San Francisco (UCSF), nguy cơ rung tâm nhĩ (AF) từ HIV tương đương hoặc cao hơn các yếu tố nguy cơ đã biết như tiểu đường và huyết áp cao.

Nghiên cứu được công bố mới đây trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ. Đây là bài báo đầu tiên chứng minh rằng HIV là yếu tố rủi ro đối với AF và tiềm năng của rủi ro đó cũng tương tự như các yếu tố rủi ro AF do các nguyên nhân khác - Tiến sĩ Greg Marcus - Phó trưởng khoa tim mạch tại UCSF cho biết.

Vì AF có thể không có triệu chứng và đột quỵ có thể là biểu hiện đầu tiên, nên điều quan trọng đối với người chăm sóc là nhận thức được bệnh nhân có nguy cơ cao - ông nhấn mạnh.

Nhiễm HIV có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ

Phân tích dữ liệu từ gần 17,3 triệu người ở California cho thấy, nhiễm HIV có liên quan đến nguy cơ mắc AF cao hơn 80%, 89% đối với huyết áp cao và 22% đối với bệnh tiểu đường.

Theo Hiệp hội đột quỵ quốc gia Hoa Kỳ, rung tâm nhĩ ảnh hưởng đến hơn 2 triệu người Mỹ, khoảng 15% những người bị đột quỵ có AF và có thể ngăn chặn tới 80% đột quỵ ở những người bị AF. Vì vậy, các bác sĩ chăm sóc bệnh nhân nhiễm HIV nên nhận thức được mối quan hệ mạnh mẽ giữa HIV và AF này để chẩn đoán, theo dõi và kê đơn các phương pháp điều trị thích hợp, như chống đông máu để giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!