Nhiều người phải “chung sống” với u xơ thần kinh khủng

Cần biết - 04/20/2024

Bệnh u xơ thần kinh có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào của cơ thể và thường có tính chất di truyền, có bố mẹ hoặc anh, chị, em cùng bị bệnh.

Điều đáng lưu ý, nhiều bệnh nhân do kinh tế khó khăn không có điều kiện đi phẫu thuật hoặc nhiều trường hợp đi khám không đúng chuyên khoa, nhận được câu trả lời là không mổ được và hậu quả là bệnh nhân phải sống với khối u lớn dần lên, có khối u nặng hàng chục kg ở nhiều vị trí trên cơ thể như cổ, chân, đầu...

Chung sống với u khủng gần 15 năm qua

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) vừa phẫu thuật lấy khối u gần 12kg giúp bệnh nhân thoát khỏi cảnh “chung sống” với u khủng gần 15 năm qua. Bệnh nhân Thào Thị S. (35 tuổi, dân tộc Mường, ở huyện Tạm Tấu, Yên Bái) đã mang trên mình khối u khổng lồ gần 15 năm.

Theo lời kể của bệnh nhân, khối u xơ to lên theo thời gian, đặc biệt từ sau khi chị S. sinh con, khối u phát triển càng nhanh, gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Khoảng 1 năm trở lại đây, khối u bắt đầu có biểu hiện hoại tử, gây ra các vết thương hở, đau nhức cho bệnh nhân.

Khi tiếp nhận, bệnh nhân đã được các bác sĩ khám và đánh giá tình trạng bệnh. Bước đầu, người bệnh được phẫu thuật cắt khối u với trọng lượng cho phép. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ có lỗ khuyết lớn trên da. Các bác sĩ sẽ có phương án can thiệp tốt nhất. Ca mổ được tiên lượng gặp nhiều khó khăn, nhất là nguy cơ mất máu nhiều.

Sau 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt 2/3 khối u xơ thần kinh. Các vết thương được che phủ hoàn toàn, khâu khép miệng. Sau 3 ngày, bệnh nhân Thào Thị S. đã được tháo băng và đang dần hồi phục. Ước tính khối u được cắt ra nặng khoảng 12kg.

Nhiều người phải “chung sống” với u xơ thần kinh khủng

Khối u gần 12kg được phẫu thuật giúp bệnh nhân thoát khỏi cảnh “chung sống” với u khủng gần 15 năm qua.

Bệnh lành tính

Bệnh u xơ thần kinh có 3 loại: u xơ thần kinh týp 1, týp 2 và týp 3. Trong 3 loại này, chỉ có loại 1 là hay gặp nhất, sau đó đến loại 2 và loại 3. Dù là týp 1 hay gặp nhưng nó cũng chỉ chiếm khoảng 1/2.000 dân số. Còn tỷ lệ bệnh týp 2 là 1/35.000 dân số. Týp 3 còn hiếm gặp nữa. Các trường hợp vừa được phẫu thuật thành công thuộc loại u xơ thần kinh týp 1 hay còn gọi là Von Recklinghausen. Đây là bệnh của hệ thần kinh mà trong đó có sự xuất hiện nhiều khối u ở dưới da dọc theo hệ thống thần kinh. Vì thế mà người ta gọi nó là bệnh của hệ thần kinh. Nhưng khối u này lại có đặc điểm là lành tính chứ không ác tính, chỉ là một khối u đơn thuần chứ không phải là một khối ung thư nên người ta gọi nó là u xơ thần kinh týp 1.

Biểu hiện của u xơ thần kinh

U xơ thần kinh da là u trung bì nhiều kích cỡ từ đầu ghim đến rất to, tạo thành khối treo lủng lẳng, nhẽo nhèo nặng vài kilogam làm biến dạng hình thể. Nhiều u nhỏ mềm có dấu hiệu khuyết áo gọi là Lisch nodul.

U xơ thần kinh dạng đám rối dưới da xảy ra rời rạc, những nodul phát triển chậm dọc theo thần kinh ngoại vi, khi sờ vào có cảm giác như túi giun, nhiều khối u đơn độc liên kết lại dọc theo dây thần kinh ở thân.

Dát màu cà phê là dấu hiệu đặc trưng của bệnh. Hình thù không đều, tròn hoặc oval kích thước từ 1,5 - 15mm, xuất hiện từ khi sinh hoặc trong khoảng 1 tuổi.

Tàn nhang ở nách, bẹn, cổ (dấu hiệu Crowe) lan rộng ra xung quanh.

U xơ thần kinh dạng đám rối và loạn sản xương có thể được báo hiệu một dát cà phê khổng lồ ở trên vùng đó.

Bệnh nhân bị u xơ thần kinh týp 1 có thể bị ác tính gấp 4 lần so với dân số nói chung. U xơ thần kinh da hiếm khi phát triển thành ác tính. Về mô bệnh học: có nhiều bạch cầu ái toan, tế bào hình thoi với nhân hình thoi trên nền chứa chất nhầy mucin và tế bào mast.

Phẫu thuật là chủ yếu

Phương pháp điều trị chủ yếu là cắt bỏ các khối u quá to hay chèn ép vào các cơ quan lân cận, ảnh hưởng tới chức năng sống và thẩm mỹ. Có những bệnh nhân chỉ phải phẫu thuật 1 lần cho 1 khối u, nhưng cũng có những người phải phẫu thuật 2 - 3 lần trên 1 khối u.

Đa số bệnh u xơ thần kinh là lành tính, rất ít khi ác tính nên có tiên lượng tốt. Tuy nhiên, có những khối u lại có tốc độ phát triển rất kinh khủng. U sợi thần kinh là bệnh có tốc độ phát triển nhanh và dễ tái phát, vì vậy, khi phát hiện bệnh, người bệnh nên đi khám và điều trị sớm, tránh để khối u phát triển quá lớn dẫn tới việc có thể phải cắt bỏ toàn bộ phần cơ thể bị bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!