Nhiều vụ tử vong do chó cắn: Tai họa rình rập mọi nơi

Cần biết - 04/19/2024

Thời gian qua, dư luận còn chưa hết kinh hoàng về vụ bé trai 6 tuổi bị cả đàn chó lao vào tấn công, cắn xé gây tử vong xảy ra ở Kim Động (Hưng Yên) thì mới đây, tại nhiều địa phương khác lại liên tiếp xảy ra các vụ chó dữ tấn công gây nguy hiểm tính mạng cho nhiều người.

Đáng buồn là trong đó có nhiều người có thể không “chết oan” nếu không chủ quan được tiêm phòng kịp thời.

Nguy hiểm rình rập mọi nơi

Mới đây nhất, tối ngày 20/7, một đoạn clip có độ dài khoảng 1,5 phút ghi lại sự việc cụ bà bị một con chó lao vào tấn công được đăng tải lên facebook khiến cộng đồng mạng vô cùng bàng hoàng và kinh hãi. Theo nội dung của đoạn clip này, hình ảnh được ghi lại là cảnh tượng cụ bà bị con chó to lớn (màu nâu) lao vào cắn trong con ngõ nhỏ.

Con chó hung hăng lao vào cắn cụ bà, nhảy chồm lên người, vừa gầm gừ vừa cắn xé hết sức dữ tợn. Bị con chó tấn công, cụ bà bị ngã xuống đất và không thể chống cự, chảy rất nhiều máu, đặc biệt là ở vùng đầu và tay. Con chó chỉ chịu “nhả” bà cụ khi có 1 nhóm đàn ông mang theo gậy gộc chạy lại tấn công, xua đuổi.

Được biết, sự việc xảy ra lúc 17h cùng ngày thuộc phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội và chủ của con chó trên là cháu ngoại của nạn nhân. Nhà cụ bà với nhà cháu ngoại nằm cạnh nhau, thường ngày, bà cụ vẫn sang cháu chơi nhưng không bị chó cắn.

Tuy nhiên, đến hôm đó thì con chó bất ngờ bị “phát điên” và tấn công. Khi đoạn clip trên xuất hiện trên MXH đã lan truyền với tốc độ nhanh chóng khiến cộng đồng mạng vô cùng sốc và lo lắng cho tình hình sức khoẻ của nạn nhân...

Đây là trường hợp khá may mắn vì bà cụ được người dân can thiệp và đưa đi cấp cứu kịp thời nên qua cơn nguy kịch, không nguy hiểm tính mạng... nhưng với một trường hợp tương tự khác xảy ra trước đó chỉ hơn 1 tuần thì không được may mắn như vậy. Đó là trường hợp của cô bé 22 tháng tuổi tên TN ở Nghi Diên, H. Nghi Lộc, Nghệ An bị chó hàng xóm sổng chuồng cắn tử vong.

Sự việc đau lòng này được ghi nhận xảy ra ngày 10/7, khi TN đang chơi cùng chị gái 10 tuổi trước cửa nhà, thình lình từ đâu tới xuất hiện một con chó to lớn, hung tợn đã bất ngờ lao vào tấn công cô bé với nhiều vết cắn chí mạng. Thấy sự việc, người dân xung quanh liền đến tìm cách ứng cứu, đuổi chó đi, đồng thời đưa cháu bé vào Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc để cấp cứu.

Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, bé TN. đã tử vong sau đó không lâu. Trao đổi với giới báo chí, ông Nguyễn Huy Phúc - Giám đốc Bệnh viện Nghi Lộc cho biết, cháu TN. nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch với nhiều vết cắn sâu ở vùng mạn sườn. Qua thăm khám cho thấy, bé TN. bị cắn thủng ruột, thủng lên cơ hoành, có vết thương ở tim gây tràn dịch...

Nhiều vụ tử vong do chó cắn: Tai họa rình rập mọi nơi

Cháu bé 22 tháng tuổi được cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Mất mạng vì chủ quan

Khi bị chó tấn công, bên cạnh việc có thể gây thương tích nặng, thậm chí tử vong cho nạn nhân như 2 vụ việc nói trên thì chúng còn có nguy cơ truyền bệnh dại cho nạn nhân.

Đây là một bệnh cực kỳ nguy hiểm, dễ truyền sang người qua các vết cắn, cào, liếm của động vật bị dại lên vùng da bị tổn thương... Người bị chó dại cắn nếu không được tiêm vắc-xin phòng dại kịp thời sẽ có nguy cơ tử vong do virut dại gây viêm màng não tủy cấp tính.

Đáng báo động, trong thời gian gần đây, tại nhiều địa phương đã xảy ra liên tiếp nhiều trường hợp bị chó tấn công gây thương tích nhưng chủ quan không đi tiêm phòng nên khi bệnh dại phát đã để lại nhiều hậu quả khôn lường.

Ngày 10/7, Sở Y tế tỉnh Kon Tum cho biết, trên địa bàn xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà (Kon Tum) xảy ra việc có 5 người bị chó cảnh của một gia đình cắn, hậu quả 1 người chết, 4 người phải nhập viện. Theo thông tin ban đầu, vào khoảng tháng 3/2019, anh Nguyễn Đức Hưng (29 tuổi, thôn 5, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà) đi nhậu về thì bị con chó cảnh của nhà anh ruột cắn.

Sau đó, con chó này tiếp tục cắn 1 bà hàng xóm, 2 người anh ruột và 1 người bạn của Hưng. Tất cả đều chủ quan không đi tiêm phòng. Đến ngày 23/6, anh Hưng lên cơn sốt, đau đầu, mệt mỏi, bồn chồn, sợ gió, sợ nước, co giật toàn thân nên được gia đình đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các bác sĩ chẩn đoán anh Hưng bị lên cơn, theo dõi bệnh dại. Biết bệnh dại đã phát, gia đình xin đưa nạn nhân về nhà và đến khoảng 17h 30 phút chiều 25/6/2019, bệnh nhân tử vong. Ngay sau đó, cả 4 người còn lại (bị chó cắn) đã rất lo sợ và đi tiêm huyết thanh, vắc-xin phòng chống bệnh dại và nhập viện để theo dõi...

Còn tại Hòa Bình, gần đây, tại xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn cũng xảy ra 2 trường hợp tử vong do bị chó cắn. Đáng buồn, đây là trường hợp của 2 cha con bị chó cắn từ Tết Nguyên đán nhưng do chủ quan nghĩ chó nhà nuôi nên không đi tiêm phòng. Sự việc được cho là xảy ra từ ngày 6/2 (tức mồng 2 Tết Nguyên đán), anh Bùi Văn Tuấn bị chó nhà nuôi cắn vào mu bàn tay chảy máu.

Sau đó, con chó này tiếp tục cắn vợ và con gái, con trai của anh Tuấn gây xây xước da và chảy máu. Do chỉ là vết thương nhỏ nên gia đình anh Tuấn không ai để ý đến nữa... Tuy nhiên, đến ngày 31/3, anh Tuấn (32 tuổi) bất ngờ xuất hiện tình trạng nấc, khó thở, sợ nước, sợ tiếng động, tinh thần hoảng loạn. Ngay sau đó, anh được đưa đi cấp cứu và được chẩn đoán mắc bệnh dại.

Dù đã được gia đình chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị, nhưng đến chiều 2/4 thì bệnh nhân tử vong. Đến đêm 3/4, cháu Bùi Văn Tùng (con trai anh Tuấn) cũng đã tử vong với triệu chứng tương tự. Và 2 người còn lại trong gia đình anh Tuấn (gồm vợ và con gái anh Tuấn) thấy vậy đã khẩn cấp đi tiêm phòng dại vào ngày 1/4...

Theo các chuyên gia Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, bệnh dại là bệnh có thể phòng ngừa nếu được tiêm vắc-xin kịp thời. Tuy nhiên, thực tế có không ít người đã chủ quan không đi tiêm phòng, với bệnh dại khi đã lên cơn thì rất khó cứu chữa.

Theo thống kê của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), trong năm 2018, cả nước có 103 trường hợp tử vong do bệnh dại (tăng 12% so với năm 2017). Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, cả nước đã có 36 người tử vong do bệnh dại. Cục Thú y nhận định, nguy cơ phát sinh bệnh dại còn nhiều do tỷ lệ tiêm phòng trên đàn chó rất thấp, chỉ đạt khoảng 40%, trong khi người dân chủ quan không tiêm phòng khi bị chó nhà cắn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!