Nhóm máu AB và nguy cơ mất trí

Kỹ năng sống - 05/08/2024

Những người thuộc nhóm máu AB rất hiếm nhưng lại có nguy bị mất trí cao hơn 25%. Vậy nguyên nhân này bắt nguồn từ đâu?

Theo một nghiên cứu mới đăng trên Neurology: Ở Mỹ, cứ 25 người thì chỉ có khoảng một người nhóm máu AB, do đó, so với những nhóm máu khác rất khó để có thể xác định những nguy cơ dẫn đến mất trí nhớ ở nhóm máu này. 

Thực tế, những gì bạn đọc là sự thật. Một nhóm nghiên cứu người Mỹ đã dành nhiều năm để thu thập thông tin về sức khoẻ của hơn 30.000 người. Cuối cùng họ đi đến kết luận, những người thuộc nhóm máu AB có nguy cơ cao bị suy giảm, dẫn đến tổn thương nghiêm trọng về trí nhớ bao gồm mất trí, cao hơn 82% so với những nhóm máu khác. 

TS. Mary Cushman, chuyên gia huyết học của Trường Đại học Vermont cho biết, mặc dù cơ cấu làm việc không rõ ràng, nhưng có bằng chứng đưa ra rằng những nhóm máu khác nhau có liên quan đến các kiểu biến đổi gen nhất định, trong đó có ảnh hưởng đến những protein làm đông máu. 

Nhóm máu AB và nguy cơ mất trí

Ảnh minh họa

Cô Cushman nói rằng những protein này có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch; do bộ não cần một lượng máu dồi dào, máu chứa oxy để duy trì hoạt động, những protein làm đông máu có thể giúp lý giải cho  phát hiện trên. Nghiên cứu cũng tìm hiểu mối liên kết giữa các nhóm máu và tỉ lệ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, đông máu, và một số trường hợp ung thư hiếm gặp.

Vậy nếu bạn là nhóm máu AB, có nên tự cảm thấy mình khác thường không? Câu trả lời là không nên. 'Chúng tôi thấy mối liên quan còn khá nhỏ và cần được xác định rõ ràng', cô nhấn mạnh thêm. Cho dù khả năng mắc các bệnh về trí nhớ của những người nhóm máu AB cao hơn 82% so với những nhóm máu khác, nhưng tỉ lệ mắc bệnh thực tế cũng rất thấp.

Cô Cushman nói rằng, sống một cuộc sống khoẻ mạnh (tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc…) là cách tốt nhất để chống lại các bệnh về trí nhớ do tuổi tác. Cô khuyến cáo nên đặc biệt lưu tâm đến huyết áp, và luôn giữ cho não minh mẫn bằng cách đọc tài liệu, chơi game hoặc các hoạt động mới. Điểm mấu chốt là nhóm máu gần như chỉ là nhân tố rất nhỏ liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh về não như mất trí.

Ngọc Luyện (Theo prevention)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!