Những bất ngờ bạn chưa biết về lợi ích của lá ổi (Phần 1)

Dinh dưỡng - 04/20/2024

Tương tự như quả ổi, những lợi ích của lá ổi rất đa dạng và sẽ khiến bạn ngạc nhiên. Vậy lợi ích của loại lá này là gì?

Là loại trái cây rất phổ biến ở các nước châu Á, quả ổi không chỉ thơm ngon mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của bạn.  

Quả ổi có hình tròn hoặc hình dáng giống quả lê cùng với lớp vỏ màu xanh lá cây hoặc vàng. Bên trong quả là lớp thịt ổi màu trắng hoặc hồng đào, có chứa nhiều hạt nhỏ ăn được. Ổi ăn khá mềm khi đã chín cùng với hương thơm ngọt ngào.

Ngoài hương vị đặc biệt và mùi thơm ngào ngạt, ổi thực sụ là một loại “siêu thực phẩm” vì chúng chứa nhiều hợp chất rất tốt cho sức khỏe.

Quả ổi có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, C, lycopene, kali và chất xơ thực phẩm. Loại trái cây phổ biến này thật sự xứng đáng là lựa chọn tuyệt vời.

Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết lá cây ổi cũng mang lại những lợi ích tương tự như quả ổi, vì chúng chứa các thành phần rất tốt cho sức khỏe. Hãy cùng bài viết sau đây khám phá những lợi ích tuyệt vời mà lá ổi mang lại nhé!

1. Duy trì sức khỏe răng miệng

Mảng bám răng là tác nhân chính gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng. Đặc tính chống mảng bám trong lá ổi rất có hiệu quả trong việc phòng ngừa và điều trị các vấn đề về răng miệng.

Các nhà nghiên cứu về thảo dược thường xuyên khuyên bạn nên sử dụng lá ổi non để vệ sinh răng miệng. Lá ổi còn có tính chất chống viêm, giảm đau và chống vi trùng, do đó giúp giảm chứng viêm nướu, đem lại cho bạn hơi thở thơm tho và sạch sẽ.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng lá ổi để chữa đau nhức răng, sưng nướu và loét miệng. Bạn cũng có thể sử dụng các cành cây ổi như bàn chải đánh răng hoặc nhai để vệ sinh răng miệng.

Để duy trì sức khỏe răng miệng, bạn chỉ cần nhai 1–2 lá ổi non mỗi ngày. Bạn cũng có thể tự chế biến nước súc miệng bằng lá ổi bằng cách đun sôi từ 5–6 lá ổi cùng với nước. Để dung dịch nguội lại cho đến khi còn hơi ấm, sau đó thêm vào một ít muối. Hãy dùng nước súc miệng này một hoặc hai lần mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất bạn nhé!

2. Giúp giảm cân

Lá ổi giúp hạn chế các carbohydrate phức tạp chuyển thành đường. Sự chuyển hóa này được biết đến như một sự kích thích cảm giác thèm ăn dẫn đến tăng cân quá mức. Đây là lý do tại sao lá ổi có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu giảm cân của bạn.

3. Giúp làm dịu các vấn đề về dạ dày – ruột

Lá ổi có đặc tính chống vi khuẩn, giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi sinh vật trong ruột và làm cho tính kiềm trong ruột tăng lên. Ngoài ra, lá ổi cũng làm giảm việc sản sinh thêm niêm dịch dư thừa có thể gây kích ứng đến hệ tiêu hóa. Đó là lý do tại sao lá ổi vô cùng có ích trong việc điều trị các vấn đề về viêm dạ dày – ruột.

Trà lá ổi cũng có thể gây ức chế các vi khuẩn gây tiêu chảy. Theo một nghiên cứu năm 2008, chiết xuất lá ổi gây ức chế sự phát triển của một loại vi khuẩn có tên là staphylococcus aureus – nguyên nhân phổ biến gây tiêu chảy.

Do đó, khi bị tiêu chảy, bạn nên uống trà lá ổi vài lần trong ngày. Trà lá ổi sẽ làm giảm lượng phân bài tiết, làm dịu cơn đau bụng, giảm lượng phân lỏng và thúc đẩy hệ bài tiết phục hồi nhanh chóng.

Bên cạnh đó, quả ổi cũng tốt cho đường tiêu hóa. Tính chất kháng khuẩn của loại trái cây này giúp làm sạch đường tiêu hóa, gây cản trở sự phát triển của vi khuẩn và vi sinh vật. Đồng thời, hàm lượng chất xơ có trong quả ổi cũng sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa và bài tiết phù hợp.

Vì vậy, để ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến dạ dày, bạn hãy nhai lá ổi hoặc ăn một quả ổi hàng ngày nhé.

4. Giúp cải thiện bệnh tiểu đường

Lá ổi giúp làm giảm lượng đường huyết trong cơ thể mà không gây tăng mức insulin. Y học Trung Quốc từ lâu đã dùng quả ổi để điều trị bệnh tiểu đường trong nhiều năm. Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y học Trung Quốc, tác dụng hạ đường huyết của nước ép ổi vô cùng hữu ích trong điều trị căn bệnh đái tháo đường.

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao cùng chỉ số glycemic trong quả ổi thấp rất có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường. Trong khi chất xơ giúp điều chỉnh lượng đường huyết trong cơ thể luôn ở mức phù hợp thì chỉ số glycemic thấp gây ức chế sự tăng đường huyết đột ngột.

Bạn cũng có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bằng cách uống trà lá ổi thường xuyên. Công thức làm trà lá ổi bao gồm:

  • Rửa sạch lá ổi non, sau đó để ráo rồi nghiền nát thành bột;
  • Thêm 1 muỗng canh bột lá quả ổi đã nghiền nát vào một cốc nước nóng;
  • Đậy nắp lại và để trà lắng lại trong 5 phút, sau đó bỏ bã trà và dùng;
  • Uống trà mỗi ngày một lần.

5. Chống lại căn bệnh như ung thư

Do chứa hàm lượng lycopene cao, lá ổi có thể giúp chống lại các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư miệng. Các nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ quả ổi giúp ức chế sự sản sinh ra androgen – một loại hormone nam có vai trò thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư tiền liệt tuyến.

6. Chữa các bệnh cảm lạnh

Lá ổi có thể mang lại hiệu quả trong chữa các bệnh cảm lạnh cũng như các bệnh về đường hô hấp nghiêm trọng như viêm phế quản. Hàm lượng vitamin C và sắt cao chứa trong loại trái cây nhiệt đới này sẽ giúp làm giảm sự tiết ra niêm dịch, đồng thời giúp ngăn ngừa sự lây lan hoạt động của các loại vi sinh vật.

Điều quan trọng bạn cần phải nhớ là các loại ổi sống đem lại hiệu quả nhiều hơn ổi chín. Ngược lại, ổi chín lại có thể gây kích ứng đồng thời kéo dài thời gian hồi phục.

Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu tiếp những lợi ích tuyệt vời của lá ổi vào phần 2 bạn nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!