Những bệnh bác sĩ hay chẩn đoán 'nhầm'

Sống khỏe mạnh - 04/19/2024

Có rất nhiều căn bệnh có cùng triệu chứng hay dấu hiệu cảnh báo nên sai lầm xảy ra khi chẩn đoán là điều thường gặp trong y khoa.

Tại sao người ta gọi bác sĩ là người 'chẩn đoán bệnh' mà không phải là tìm ra bệnh, đó là  vì qua các xét nghiệm lâm sàng và cận lâm sàng, người bác sĩ chỉ có thể dự đoán bệnh nhân mắc bệnh nào đó, mà chưa chắc những dự đoán đó là hoàn toàn đúng.

1. Trầm cảm:Một nghiên cứu đã chỉ ra cứ 4 bệnh nhân thì có 1 người được chẩn đoán nhầm bệnh trầm cảm, ngay cả những chuyên gia về căn bệnh này cũng có thể chẩn đoán sai bệnh. Triệu chứng của trầm cảm là rối loạn cảm xúc hàng ngày, cảm giác buồn rầu, những lo lắng, bất an, nhiều bệnh nhân thường xuyên mệt mỏi, khó ngủ.... Đây là những dấu hiệu có thể gặp ở bất cứ người bình thường nào nên việc bác sĩ - một người hoàn toàn xa lạ với bệnh nhân - chẩn đoán nhầm cũng dễ hiểu.

2. Bệnh nhiễm trùng: Theo một nghiên cứu được công bố năm 2008, bệnh nhiễm trùng cấp tính là căn bệnh đứng đầu trong các loại bệnh bị bác sĩ chẩn đoán nhầm. Thực tế là bệnh nhiễm trùng có hàng nghìn loại khác nhau, ở những vị trí rất đa dạng, có nhiễm trùng lộ ra ngoài, có bệnh ở bên trong cơ thể, có bệnh nhân mắc nhiều loại bệnh nhiễm trùng một lúc...  Việc bác sĩ thừa nhận sai trong chẩn đoán các bệnh nhiễm trùng rất phổ biến trên thế giới.

3. Đau cơ xơ hóa: Hội chứng đau cơ xơ hóa (Fibromyalgia) là một tình trạng đau mạn tính trong cơ, dây chằng, gân  và các tổ chức phần mềm của cơ thể. Nó thường làm người bệnh đau khắp cơ thể. Khi khám bệnh bác sĩ dễ nhầm với chứng viêm khớp cũng gây ra những cơn đau cơ.  Những người mắc bệnh này thường có tiền sử gia đình, tức là trong gia đình có người mắc đau cơ xơ hóa. Bệnh rất khó chẩn đoán bởi không có xét nghiệm đặc hiệu để phát hiện bệnh mà chỉ phụ thuộc vào kinh nghiệm của bác sĩ mà thôi. Khi những cơn đau lan xuống bụng, bác sĩ có thể chẩn đoán nhầm bạn bị bệnh dạ dày hoặc đường ruột hay hội chứng ruột kích thích.

4. Đau tim: Hầu hết mọi người nghĩ rằng một cơn đau tim rất dễ chẩn đoán, điều này hoàn toàn sai lầm. Khi bị đau tim, bệnh nhân sẽ cảm thấy ngực đau thắt, khó thở, một số người đau bụng, mồ hôi vã ra, nhưng một số người không xuất hiện những triệu chứng như vậy. Một nghiên cứu cho biết, trước khi xảy ra các cơn đau tim phụ nữ thường không cảm thấy đau ngực, đây là lý do tại sao đau tim ở nam giới thường được phát hiện sớm hơn so với phụ nữ. Các bác sĩ có thể đưa ra những kết luận sai lầm nếu không có những dấu hiệu điển hình của một cơn đau tim. Đôi khi người bệnh bị chẩn đoán là bệnh sỏi mật, viêm dạ dày hay chứng trầm cảm.

5. Bệnh celiac:Bệnh celiac vốn không phải là căn bệnh phổ biến nên cũng dễ bị chẩn đoán nhầm. Celiac là chứng dị ứng do phản ứng của cơ thể với gluten, khi ăn những loại thực phẩm như lúa mì, lúa mạch, khiến niêm mạc ruột bị phá hủy, các chất dinh dưỡng không thể hấp thu vào cơ thể. Triệu chứng của căn bệnh này thường là đầy hơi, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy... khiến bác sĩ dễ nhầm với hội chứng ruột kích thích hoặc viêm dạ dày. Tuy nhiên điều may mắn là căn bệnh này có thể được xác định với một xét nghiệm máu.

Những bệnh bác sĩ hay chẩn đoán 'nhầm'

Cứ 4 bệnh nhân thì có 1 người được chẩn đoán nhầm bệnh trầm cảm (Ảnh minh họa: Internet)

6. Bệnh lyme:Lyme là một loại bệnh phát ban do một loài ve đốt, bệnh có triệu chứng giống bệnh cúm, nhưng có các nốt ban đỏ trên da, chỉ có 50% bệnh nhân có sốt, mệt mỏi, đau cơ, khớp. Chính vì vậy đây cũng là một loại bệnh có khả năng bị chẩn đoán nhầm. Bệnh có thể được phát hiện chính xác bằng xét nghiệm máu 1 tuần sau khi bạn đã bị ve đốt.

7. Hội chứng ruột kích thích:Đây là một căn bệnh khó xác định chính xác. Bác sĩ thường chẩn đoán người bệnh mắc căn bệnh này bằng cách loại trừ. Vì triệu chứng ruột kích thích xuất phát ở đại trực tràng, gây đau bụng, chuột rút, đầy hơi, tiêu chảy, táo bón ... ngay hoặc sau khi ăn phải thức ăn không vệ sinh. Bệnh này khiến bác sĩ dễ nhầm lẫn với các vấn đề tiêu hóa khác.

8. Lupus ban đỏ: Bệnh lupus ban đỏ là một bệnh tự miễn, hệ miễn dịch của bệnh nhân sinh ra kháng thể tàn phá các cơ quan trong cơ thể. Lupus ban đỏ rất nguy hiểm, bởi nó tấn công hầu hết các cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên phát hiện sớm bệnh rất khó, nó thường có triệu chứng mệt mỏi, phát ban và đau khớp ... những triệu chứng này dễ nhầm với rất nhiều căn bệnh khác. Mặc dù triệu chứng điển hình của lupus ban đỏ là có phát ban hình cánh bướm trên má nhưng một số người không xuất hiện dấu hiệu này. Những xét nghiệm máu và nước tiểu sẽ cho kết quả rõ ràng nhất để biết một người có mắc bệnh này hay không.

9. Bệnh ung thư: Ung thư là một căn bệnh nguy hiểm, là nguyên nhân gây tử vong thứ hai ở Mỹ. Theo thống kê, có tới 44% các ca ung thư bị chẩn đoán nhầm, đó là các loại bệnh ung thư rất phổ biến như ung thư vú, u ác tính, ung thư cổ tử cung, ung thư đại trực tràng, ung thư máu... Nguyên nhân các bác sĩ chẩn đoán nhầm căn bệnh ung thư là do thiếu các thông tin về lịch sử bệnh, không có đủ thời gian để xét nghiệm...

10. Bệnh Parkinson:Đây là một căn bệnh về thần kinh, xảy ra khi một nhóm các tế bào não bị thoái hóa. Khi các tế bào não bị thoái hóa, người bệnh khó cử động chân tay do bị run, cứng. Những triệu chứng này có thể nhầm lần với căng thẳng do stress, đột quỵ, một số chấn thương vùng đầu, hoặc bệnh Alzheimer.

11. Viêm khớp dạng thấp:Đây là chứng bệnh do rối loạn tự miễn dịch, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Triệu chứng của bệnh bao gồm cứng và đau các khớp như bàn tay, cổ tay, ngón tay, ngón chân, sau có thể lan ra các khớp vai, háng, khuỷu tay, đốt sống... Các loại bệnh như lupus hay đau cơ xơ hóa cũng có các triệu chứng đau khớp, nên dễ nhầm lẫn với bệnh viêm khớp dạng thấp.

12. Suy giáp: Bệnh về tuyến giáp là căn bệnh diễn tiến âm thầm, khó có thể chẩn đoán sớm. Người bệnh có thể không biết mình mắc bệnh. Suy giáp do hoạt động của tuyến giáp kém hiệu quả, cơ thể người bệnh không sản xuất đủ hormone giúp điều chỉnh trọng lượng và tâm trạng. Các triệu chứng của suy tuyến giáp bao gồm mệt mỏi, tăng cân, hay quên, thiếu tập trung. Tất cả những triệu chứng này dễ nhầm lẫn với những căn bệnh phổ biến khác.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!