Những bệnh về mắt mà bạn không nên xem thường (P2)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/26/2024

Vào một ngày nọ bạn nhận ra mắt mình không còn tinh anh nữa? Đừng xem thường nhé vì có khả năng bạn đang bị mắc bệnh về mắt đấy!

Vào một ngày nọ bạn nhận ra mắt mình không còn tinh anh nữa? Đừng xem thường nhé vì có khả năng bạn đang bị mắc bệnh về mắt đấy!

Bên cạnh quáng gà, đỏ mắt và mỏi mắt thì chúng ta còn có nguy cơ gặp phải các bệnh về mắt nào?

Chứng nhược thị (amblyopia)

Ở trẻ sơ sinh và trẻ em, não sẽ không bắt được tín hiệu của các hình ảnh từ cả hai bên mắt và sẽ khiến trẻ nhắm hẳn trong trường hợp mắt yếu, điều này dẫn tới sự giảm thị lực mắt còn gọi là chứng nhược thị (mắt lười) hay còn được gọi là tình trạng mắt khoẻ mạnh nhưng không thể thấy được. Chỉ có trẻ sơ sinh và trẻ em mới mắc phải chứng nhược thị và tình trạng giảm thị lực này có thể khỏi nếu các vấn đề về mắt được chữa ngay từ giai đoạn trẻ còn nhỏ.

Chứng nhược thị là tình trạng mắt nguy hiểm ở trẻ em. Nếu tình trạng mắt này không được chữa, những đôi mắt yếu này sẽ không phát triển thị lực đầy đủ. Mắt lười cũng có thể dẫn đến các bệnh về mắt khác như ptosis (sa mí mắt) hoặc lỗi khúc xạ xảy ra chỉ một bên mắt (tật bất đồng khúc xạ mắt). Chứng nhược thị nếu được phát hiện sớm có thể được chữa bằng miếng che mắt sáng (bắt não phải sử dụng con mắt yếu hơn) hoặc thuốc nhỏ mắt giúp con mắt yếu hơn phục hồi chức năng của mình.

Chứng lão thị (presbyopia)

Lão thị là hiện tượng mắt không thể nhìn các vật thể ở gần hoặc chữ in nhỏ một cách rõ ràng. Đây là một quá trình bình thường từ từ xảy ra trong suốt cuộc đời của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể không thấy bất kỳ sự khác biệt nào ở mắt cho đến khi bước qua độ tuổi 40. Chứng lão thị có thể được điều chỉnh bằng cách đeo kính, kính hai tròng có thể giúp bạn điều chỉnh tầm nhìn cả gần và xa một cách linh hoạt.

Đục dịch kính (còn gọi là hiện tượng ruồi/đốm đen bay trước mắt)

Đây là hiện tượng tầm nhìn của bạn xuất hiện các đốm hoặc chấm nhỏ lơ lửng. Nhiều người nhận biết được tình trạng này khi ở trong những căn phòng nhiều ánh sáng hoặc ở ngoài trời. Đục dịch kính có thể được xem là tình trạng mắt bình thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó có thể dẫn đến tình trạng mắt nguy hiểm hơn như bong võng mạc – đặc biệt là nếu bạn thấy hạt trôi nổi kèm theo ánh sáng nhấp nháy, hoặc bất kỳ tình trạng giảm thị lực nào – bạn sẽ có cảm giác giống như một bức màn rơi trên mắt khiến tầm nhìn bị vướng. Nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào liên quan đến số chấm đen xuất hiện hoặc ánh sáng nhấp nháy trên tầm nhìn, bạn hãy tìm đến bác sĩ để được chuẩn đoán ngay lập tức.

Chảy nước mắt bất thường

Mắt tiết nhiều nước mắt có thể là do nhạy cảm với ánh sáng, gió hoặc sự thay đổi nhiệt độ. Bạn có thể giảm bớt tình trạng này qua bảo vệ đôi mắt bằng cách che chắn hoặc đeo kính râm. Chảy nước mắt cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng về mắt nghiêm trọng hơn như nhiễm trùng mắt hoặc tắc ống dẫn nước mắt. Tốt nhất, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa mắt để được cung cấp lời khuyên về việc điều trị cho tình trạng bệnh này.

Khô mắt

Khô mắt là tình trạng đôi mắt của bạn không thể tạo và cung cấp đủ nước mắt và độ ẩm cần thiết cho mắt. Bạn có thể cảm thấy mắt cộm và xốn giống như có vật thể lạ trong mắt, hoặc cũng có thể cảm thấy cay, nóng, khó chịu ở mắt. Trong một số trường hợp nặng hi hữu, mắt quá khô có khả năng dẫn đến việc mất thị lực.

Một số phương pháp điều trị bao gồm:

  • Sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà;
  • Nhỏ nước mắt nhân tạo có cơ chế hoạt động giống như nước mắt thật giúp làm giảm tình trạng khô mắt;
  • Đóng ống dẫn nước mắt của bạn để giảm thoát nước;
  • Lipiflow – một thủ thuật sử dụng nhiệt và áp suất để điều trị khô mắt;
  • Sử dụng kem Testosterone;
  • Bổ sung dinh dưỡng với dầu cá và omega-3.

Nếu bị khô mắt mãn tính, bạn có thể tìm đến bác sĩ để được kê toa thuốc nhỏ như cyclosporin (Restasis) hoặc lifitegrast (Xiidra) để kích thích tiết nước mắt.

Mời bạn theo dõi thêm bệnh về  mắt như cườm nước, mù màu v.v vào những phần sau nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 “tuyệt chiêu” giữ cho đôi mắt khỏe đẹp
  • 10 thực phẩm vàng cho đôi mắt sáng
  • 6 sự thật thú vị về đôi mắt có thể bạn chưa biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!