Những “bí mật” về tinh trùng (Phần 1)

Sức khỏe nam giới - 04/27/2024

Tinh trùng của bố là nền móng cho sự phát triển khỏe mạnh của bé sau này, vì thế các chàng cần hiểu rõ hơn về các "tinh binh" của mình nhé.

Để có một đứa con khỏe mạnh thì cả bố và mẹ đều phải nỗ lực rất nhiều, đặc biệt là người bố. Tinh trùng của bố là nền móng cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ sau này.

Đa số mọi người đều không hiểu rõ về tinh trùng và những vấn đề xung quanh nó. Nếu bạn và bạn đời đang gặp phải những khó khăn trong vấn đề sinh con, bài viết sau đây có thể mang lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích đấy.

Cách tinh trùng sống sót trong cổ tử cung

Hầu hết các “tinh binh” chết trong vòng vài phút sau khi xuất tinh trong âm đạo hoặc bên ngoài đường sinh dục của người phụ nữ. Một khi tinh trùng nhập vào bộ phận sinh dục của người phụ nữ, cụ thể là cổ tử cung và tử cung, phần lớn tinh trùng sẽ chết trong vòng 1–2 ngày.

Tuy nhiên, ở một số trường hợp hiếm thấy, thời gian lâu nhất mà tinh trùng có thể tồn tại trong dịch tử cung màu mỡ hoặc tử cung là năm ngày. Do đó, một số ít trường hợp mang thai có thể xảy ra sau khi giao hợp đã xảy ra năm ngày trước khi rụng trứng.

Thời gian 1–2 ngày là khoảng thời gian tồn tại đặc trưng hơn đối với “tinh binh”, ngay cả ở dịch tử cung và sẽ ngắn hơn nếu không có dịch tử cung màu mỡ. Để tối đa hóa khả năng thụ thai, bạn hãy giữ cường độ quan hệ tình dục ít nhất 1–2 ngày một lần cho đến khi rụng trứng. Quan hệ tình dục trong khoảng thời gian gần rụng trứng sẽ mang lại nhiều khả năng mang thai hơn.

Khi tinh trùng được nuôi dưỡng trong phòng thí nghiệm, chúng có thể sống được đến bảy ngày. Các mẫu tinh dịch thu thập được vào một hộp chứa vô trùng có thể vẫn còn sống trong nhiều giờ, nhưng khả năng sinh sản của chúng giảm đáng kể sau 60 phút.

“Tinh binh” tiếp xúc với không khí trong phòng, trên quần áo, khăn trải giường hoặc nhà vệ sinh sẽ mất khả năng di chuyển (bơi nhanh). Một khi tinh dịch khô, chúng sẽ chết.

Cũng có dữ liệu cho thấy rằng việc thụ thai có thể xảy ra 5–6 ngày sau một lần quan hệ tình dục. Điều này cho thấy một vài tinh trùng có thể sống sót lâu trong cơ thể của người phụ nữ. Tuy nhiên, thời gian tối ưu cho những người cố gắng có thai là quan hệ tình dục một hoặc ba ngày trước khi rụng trứng.

Bạn cần bao nhiêu tinh trùng để mang thai?

Để sự thụ thai xảy ra, chỉ cần một “tinh binh” thụ tinh trứng của người phụ nữ. Tuy nhiên, bạn cũng nên ghi nhớ là trong hàng triệu tinh trùng được xuất ra, chỉ có duy nhất một tinh trùng được gặp trứng.

Trung bình, mỗi lần một người đàn ông xuất tinh phóng gần 100 triệu tinh trùng. Tại sao chỉ một tinh trùng gặp trứng trong khi rất nhiều tinh binh khác được xuất ra? Để gặp được trứng, tinh dịch phải trải qua một hành trình đầy khó khăn di chuyển từ âm dẫn đạo đến ống trứng, do đó có rất ít tinh trùng tồn tại. Các chuyên gia tin rằng quá trình này chỉ cho phép tinh trùng khỏe mạnh thụ tinh trứng và đây là cơ hội tốt nhất để tạo thành một đứa trẻ khỏe mạnh.

Những “chiến binh” hoàn thành chuyến đi sẽ tiếp tục chui qua một lớp dày để đi vào trứng và lúc này “tinh binh” đó mới hoàn toàn là tinh trùng thành công trong hành trình tìm đến trứng.

Làm thế nào để tinh binh khỏe mạnh? Quá ít hay quá nhiều tinh trùng khi xuất tinh có tốt hay không? Để trả lời cho hai câu hỏi ấy, Hello Bacsi mời bạn cùng đón đọc phần 2 nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 11 sự thật “không tưởng” về tinh trùng
  • Làm sao để cải thiện tình trạng tinh trùng bị loãng ở nam giới?
  • Khắc phục xuất tinh sớm dễ dàng như trở bàn tay

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!