Những biến chứng khi sinh thường cực nguy hiểm cần lưu ý

Kiến Thức Y Học - 05/14/2024

Ai cũng biết rằng khi sinh đều ẩn chứa những biến chứng không mong muốn xảy đến. Thế nhưng, các mẹ cũng nên biết đến một số những biến chứng khi sinh thường cực nguy hiểm mà Lily & WeCare giới thiệu như dưới đây để có thể chuẩn bị tâm lý được tốt hơn trước khi lâm bồn.

Ai cũng biết rằng khi sinh đều ẩn chứa những biến chứng không mong muốn xảy đến. Thế nhưng, các mẹ cũng nên biết đến một số những biến chứng khi sinh thường cực nguy hiểm mà Lily & WeCare giới thiệu như dưới đây để có thể chuẩn bị tâm lý được tốt hơn trước khi lâm bồn.

Nguy cơ rách âm đạo sau khi sinh

Khi bị rách âm đạo là vùng da ở đáy chậu (ở giữa hậu môn và bộ phận sinh dục) bị rách ra do quá trình mẹ bàu rặn em bé. Đây được gọi là rách âm đạo tự nhiên (chứ không phải là rách âm đạo do bác sĩ rạch tầng sinh môn). Khi mẹ sinh nở, âm đạo có tác dụng giãn ra để em bé có đủ không gian mà ra ngoài. Thế nhưng, trong quá trình rựn, do bị co kéo quá mức hoặc là do những cơn co chuyển dạ ập đến liên tục.

Có tới 95% những người lần đầu làm mẹ sẽ được trải qua cảm giác này khi sinh con, nguyên do là bởi, các mô cơ có của họ có độ co giãn kém hơn so những người đã từng sinh con. Một số nguyên nhân khác nữa cũng phải kể đến là do mẹ tăng cân quá nhiều, do quá trình sinh con diễn ra quá nhanh (thế nên các mô cơ chưa kịp thời điều chỉnh để thích nghi với việc đón em bé chào đời), do vị trí của thai nhi không thuận lợi... Ngoài ra, do gặp vấn đề khi sinh nở mà bác sĩ sử dụng các thủ thuật trợ sinh như kẹp, giác hút cho chị em cũng khiến âm đạo bị rách.

Nguyên nhân khác gây rách âm đạo cũng là do các bác sĩ đã tiến hành rạch tầng sinh môn để em bé dễ chào đời khi mẹ khó khăn trong việc rặn. Sau khi sinh xong, các mẹ sẽ được khâu lại vùng rách và vết thương sẽ lành từ 3 – 5 ngày sau sinh. Các chị em cần lưu ý trong việc vệ sinh, chăm sóc vết thương để tránh bị nhiễm trùng.

Những biến chứng khi sinh thường cực nguy hiểm cần lưu ý

Nỗi lo nhịp tim thai nhi giảm

Đây là một trong những biến chứng khi sinh thường đáng lo ngại. Theo ý kiến của Tiến sĩ Tom Mokaya – bác sĩ sản khoa tại bệnh viện Nam Phi cho biết, nếu trong quá trình chuyển dạ, các bác sĩ thấy nhịp của thai nhi giảm hoặc thấy có phân su trong nước ối thì phải mổ ngay lập tức. Trước khi tiến hành mổ, bác sĩ sẽ hướng dẫn cho mẹ cách thay đổi tư thế để làm giảm áp lực của tử cung lên các tĩnh mạch của cơ thể. Mẹ sẽ được thở oxy. Nếu sử dụng các biện pháp hỗ trợ trên mà em bé vẫn chưa có dấu hiệu khá hơn, các bác sĩ sẽ sử dụng kẹp hoặc giác hút để đưa bé ra ngoài nếu tử cung đã mở hết, trong trường hợp tử cung chưa mở hết, rất có thể mẹ sẽ phải sinh mổ.

Nếu không xử lý kịp thời có thể sẽ dẫn đến hiện tượng suy thai, giảm nguồn cấp oxy đến bé yêu và gây ra hiện tượng co giật, bại não và thậm chí là tử vong.

Bị cao huyết áp khi sinh thường

Đây là một trong số nhữngbiến chứng khi sinh thường cực nguy hiểm đối với sản phụ, nó đe dọa trực tiếp đến tính mạng của mẹ bầu và thai nhi. Chính sự căng thẳng và đau đớn khi rặn đẻ đã khiến cho mẹ bầu bị tăng huyết áp. Trong trường hợp này, các bác sĩ buộc phải chỉ định sinh mổ để đảm bảo được sự an toàn cho cả mẹ và bé.

Những biến chứng khi sinh thường cực nguy hiểm cần lưu ý

Nguy cơ bị sản giật

Hiện tượng này diễn ra khi thai phụ được các bác sĩ chấn đoán có tiền sản giật trước đó (do tăng huyết áp và có lượng protein trong nước tiểu cao). Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và con. Thai phụ khi có nguy cơ bị sản giật sẽ bị co giật hoặc hôn mê, đây là dấu hiệu đầu tiên để nhận biết. Khi xuất hiện dấu hiệu nhức đầu dữ dội, nhìn mờ hơn, nhìn ra đôi, bị hoa mắt thì chị em nên cẩn thận, bởi đây là dấu hiệu nghiêm trọng. Sản giật cũng thường được gọi bằng cái tên là nhiễm độc thai.

Nguy cơ thai nhi bị mắc kẹt

Khi bào thai quá lớn, các bác sĩ sẽ chỉ định mẹ sinh mổ thế nhưng trong quá trình sinh nở có nhiều biến chứng bất thường và nếu như đầu em bé quá lớn, thai ngôi ngược, mẹ có khung xương chậu quá hẹp hoặc có bất thường... thì em bé sẽ bị kẹt ở trong tử cung của mẹ. Lúc này, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp hút hoặc dùng kẹp để đưa bé ra ngoài. Nếu không được thì buộc phải mổ để lấy con. Biến chứng khi sinh thường này nguy hiểm ở chỗ, nếu bác sĩ không phối hợp kịp thời để đưa bé ra ngoài sẽ khiến bé bị ngạt và có thể tử vong.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!