Những biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ

Mang thai - 04/27/2024

Mang thai là một quá trình luôn cần sự quan tâm và thận trọng.

Bạn cần đặc biệt chú ý tới mọi bất thường trong suốt thai kỳ bởi chúng có thể gây biến chứng nguy hiểm với cả mẹ bầu và thai nhi. Có thể kể tới là:

1.  Thai ngoài tử cung: Hiện tượng này xảy ra khi thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung với tỷ lệ 4,5-10,5/1000 (Thống kê của BV Từ Dũ).

Thai ngoài tử cung cực kỳ nguy hiểm vì khiến thai nhi không phát triển bình thường và gây chảy máu trong ổ bụng, ảnh hưởng đến tính mạng người mẹ. Bạn hoàn toàn có thể nhận biết các dấu hiệu sớm của thai ngoài tử cung để theo dõi kịp thời (Xem các triệu chứng tại đây)

2. Vỡ ối non: Đây là một biến cố trong thai kỳ, có thể gây hàng loạt các biến chứng cho thai nhi như: nhiễm khuẩn ối, nhiễm khuẩn bào thai, hội chứng suy hô hấp, xuất huyết não thất, xuất huyết giảm tiểu cầu, hoại tử ruột, nhiễm khuẩn huyết và bất thường chức năng vận động, thần kinh. Từ đó dẫn đến mẹ bầu sinh non (Xem nguyên nhân và cách dự phòng tại đây)

Những biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ

Mẹ bầu có thể đối diện với nhiều nguy cơ trong thai kỳ (ảnh minh họa: Internet)

3. Nhiễm độc thai nghén: Biểu hiện là thai phụ nghén nặng ở 3 tháng đầu hoặc phù, tăng huyết áp, protein niệu... ở 3 tháng cuối.

Nhiễm độc thai nghén nếu không được điều trị có thể dẫn tới tiền sản giật, sản giật. Ở sản phụ có nhiễm độc thai nghén, trẻ sơ sinh thường bị ngạt khi đẻ (Xem đối tượng dễ bị biến chứng này tại đây)

4. Tiền sản giật và sản giật.Hai bệnh lý này xảy ra bởi huyết áp tăng cao từ tuần thứ 20, nước tiểu có đạm và phù. Đây là hai trong những tai biến sản khoa gây ra biến chứng tử vong mẹ và con với tỉ  lệ cao. Bạn cần đi khám ngay lập tức nếu có 1 trong số các dấu hiệu cảnh báo tiền sản giật – sản giật (Cụ thể tại đây)   

5. Nước ối quá ít hoặc quá nhiều:Nước ối có tác dụng nuôi dưỡng, bảo vệ thai, điều chỉnh ngôi thai. Nếu thiếu nước ối, thai nhi sẽ bị suy dinh dưỡng, chết lưu hoặc chết ngay sau chuyển dạ. Hiện có phương pháp điều trị khi bị thiểu ối (Chi tiết tại đây).

Ngược lại, dư ối là hiện tượng khi nước ối trên 2.000ml. Dấu hiệu là bụng to quá mức so với người cùng thai kỳ. Cái gì quá cũng không tốt, dư ối cũng ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe mẹ và bé (Xem chi tiết tại đây)

6. Nhau tiền đạo: xảy ra khi nhau thai nằm thấp một cách bất thường che cổ tử cung ở tuần lễ thứ 20. Dấu hiệu sớm của nhau tiền đạo là mẹ bầu ra máu đỏ tươi sau đông lại thành cục, lặp lại và lần sau nhiều huyết hơn lần trước. Tình trạng này cực kỳ nguy hiểm (Xem cụ thể tại đây)

7. Sinh non.Xảy ra khi trẻ trẻ sơ sinh chào đời trước 37 tuần thai, tiềm ẩn nguy cơ tới sức khỏe của bé. Một số dấu hiệu của sinh non là các cơn co thắt xảy ra thường xuyên, cường độ tăng dần, cùng với việc cổ tử cung bị mở, đau lưng kéo dài, ra huyết âm đạo, vỡ ối… (Chi tiết tại đây)

8. Dọa sảy thai và sảy thai: Dọa sảy thai là tình trạng khá thường gặp trong 6 tháng đầu của thai kì, hay gặp ở những phụ nữ có những bất thường ở tử cung.

Sảy thai xảy ra khi thai kỳ bị chấm dứt mà không có nguyên nhân rõ ràng trước khi thai có thể sinh ra và có khả năng sống được, thường thì tương đương với thai ở tuần thứ 20 đến tuần thứ 22 (Xem một số dấu hiệu sảy thai và dọa sảy thai tại đây)

  Chuyên đề: Những bà bầu cần lưu ý

 

 

HH

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!