Phối hợp liên viện cứu sản phụ mắc hội chứng HELLP, tính mạng 'nghìn cân treo sợi tóc'

Mang thai - 05/07/2024

Hội chứng HELLP là nguyên nhân quan trọng gây tử vong mẹ và con trong sản khoa.

Cách đây 1 tháng, sản phụ H, 28 tuổi, mang thai tuần thứ 34 đột nhiên cảm thấy đau bụng, mệt mỏi. Sản phụ đi khám, được nhập viện BV Phụ sản Hà Nội. Tại đây các bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội đã chẩn đoán bệnh nhân mắc hội chứng HELLP – đây là hội chứng nguy hiểm trong sản khoa.

Các bác sĩ nhận định, đây là trường hợp rất nặng nếu không kịp thời phẫu thuật lấy thai thì nguy cơ tử vong cho cả mẹ và con rất cao. Ngay lập tức, các bác sĩ chỉ định mổ lấy thai khẩn cấp để cứu đứa trẻ.

Trong quá trình phẫu thuật lấy thai các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phát hiện, ổ bụng bệnh nhân có rất nhiều máu. Lập tức các y bác sĩ của BV Phụ sản Hà Nội đã điện thoại, trực tiếp hội chẩn với ê kíp phẫu thuật của BV Xanh Pôn. Ngay sau đó một ê kíp bác sĩ được cử sang BV Phụ sản phối hợp cứu bệnh nhân.

Phối hợp liên viện cứu sản phụ mắc hội chứng HELLP, tính mạng 'nghìn cân treo sợi tóc'

Bệnh nhân mắc hội chứng HELLP được cứu sống ngoạn mục

Bác sĩ Ôn Quang Phóng, Phụ trách kíp phẫu thuật của BV Xanh Pôn được điều sang hỗ trợ ca phẫu thuật- cho phóng viên báo Sức khỏe &Đời sống biết, khi tiếp cận với ca bệnh HELLP, các bác sĩ đều có chung nhận định, nguy cơ tử vong trên bàn mổ của bệnh nhân rất cao do sản phụ bị chảy máu rất nhiều. Ngay lập tức, các bác sĩ BV Xanh Pôn xác định, nguyên nhân là do thương tổn chảy máu trong bụng xuất phát từ một vết rách dài của gan trên nền tụ máu toàn bộ bao gan phải. Các bác sĩ đã cầm máu và khẩn cấp chuyển sản phụ về BV Xanh pôn để tiếp tục theo dõi, điều trị tình trạng chảy máu của gan trên nền bệnh HELLP.

Sau một tuần hồi sức và điều trị tích cực. Sản phụ đã được xuất viện trong tình trạng mạnh khỏe, các chỉ số huyết động trở lại bình thường. Nhờ được các y bác sỹ Bệnh viện phụ sản Hà Nội điều trị tích cực và chăm sóc tận tình, cháu bé con sản phụ được ra viện cùng mẹ và chăm sóc tại nhà, hiện cháu bé phát triển bình thường, sức khỏe rất tốt. Đến nay sau 1 tháng kể từ ca cấp cứu mà tính mạng người bệnh”nghìn cân treo sợi tóc”, bệnh nhân đến khám lại và cho kết quả rất tốt.

Theo bác sĩ Ôn Quang Phóng, Hội chứng HELLP được Weinstein mô tả lần đầu tiên 1982, là nguyên nhân quan trọng gây tử vong mẹ và con trong sản khoa. Tỷ lệ tử vong cho mẹ và con có thể lên đến 25% tùy nghiên cứu. Bác sĩ Phóng cho biết, HELLP là một thể lâm sàng đặc biệt của nhiễm độc thai nghén. Hội chứng HELLP dẫn đến hậu quả là tình trạng xuất huyết, việc phẫu thuật cấp cứu trở thành một thách thức cho các bác sĩ cấp cứu.

Các bác sĩ cho biết, HELLP có các triệu chứng tán huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu. Các tổn thương gan làm cho gan phù nề, tăng kích thước, tăng áp lực trong gan có nguy cơ gây xuất huyết dưới bao, vỡ bao gan. Đây là một trong những biến chứng khiến hội chứng này đe dọa tính mạng người bệnh, gây khó khăn cho bác sĩ cấp cứu.

Bác sĩ Ôn Quang Phóng lưu ý, những phụ nữ mang thai có dấu hiệu phù, xét nghiệm nước tiểu có protein niệu, hoặc những triệu chứng điển hình của nhiễm độc thai nghén cần phải được theo dõi kỹ để xử trí kịp thời, tránh nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé..

Các bác sĩ khuyên, để giảm thiểu những nguy cơ của hội chứng HELLP , phụ nữ có thai nên được thăm khám định kỳ ngay từ giai đoạn sớm của thai kỳ và trong suốt thời gian mang thai. Nhờ đó, các bác sỹ có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Phụ nữ mang thai nếu thấy đau mệt mỏi, phù, có Protein niệu hoặc thai phụ có tiền sự bị cao huyết áp … cần phải được tư vấn và theo dõi bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!