Những 'ca khó' chưa có lời giải của y học năm 2015

Sống khỏe mạnh - 05/21/2024

Thế giới y học 2015 đã chứng kiến không ít những câu chuyện kỳ bí, thoạt nghe giống như truyện viễn tưởng nhưng hoàn toàn có thực.

Bé gái Trung Quốc 'mang thai' hai em song sinh

Những 'ca khó' chưa có lời giải của y học năm 2015

Một bé gái sơ sinh ở Trung Quốc đã lọt lòng mẹ với hai đứa em song sinh 'mang thai' trong bụng. Được gọi là thai trong thai, tình trạng này là một bất thường phát triển trong đó một thai bị 'bao bọc' bởi một thai khác khi còn trong bụng mẹ và không bao giờ phát triển đầy đủ.

Trong trường hợp này, bé gái có thể là một trong 3 thai sinh ba. Bé gái đã được phẫu thuật lúc 3 tuần tuổi để lấy ra hai bào thai được cho là đã phát triển đến tuần 8 và 10 của thai kỳ. Hai thai song sinh nặng 14,2 gram và 9,3 gram, mỗi thai đều có một dây rốn nối với một khối giống như bánh rau duy nhất.

Cụ bà 92 tuổi mang 'thai đá' 50 năm

Những 'ca khó' chưa có lời giải của y học năm 2015

Các bác sĩ ở Chile phát hiện một thai nhi 50 tuổi trong bụng của một phụ nữ. Cụ bà 92 tuổi này đã đến bệnh viện sau khi bị ngã, qua chụp Xquang các bác sĩ đã phát hiện trong bụng bà cụ một bào thai nặng khoảng 2kg có lẽ đã chết khi được 7 tháng tuổi.

Hiện tượng rất hiếm gặp được gọi là lithopedion (một từ Hy Lạp có nghĩa là 'thai đá' ) xảy ra khi một thai nhi chết trong khi mang thai và sau đó bị vôi hóa bên ngoài tử cung - cho phép nó ở lại trong cơ thể. Do tuổi của bệnh nhân đã cao, các bác sĩ quyết định để nó lại và cụ bà được ra viện sau vài giờ.

Chỉ có khoảng 400 trường hợp 'thai đá' được ghi nhận trong y văn.

Người mẫu lấy khuôn để đúc... hậu môn bằng đồng

Những 'ca khó' chưa có lời giải của y học năm 2015

Người mẫu thay thế Rayna Terror đang cùng với Riot TV ghi lại một việc rất riêng tư - lấy khuôn để đúc... hậu môn bằng đồng. Trong 15 năm qua, Công ty Edible Anus (tạm dịch: Hậu môn ăn được) do Magnus Irvin và đối tác của ông là Michael Ritzema điều hành đã sản xuất một mặt hàng không giống ai - sôcôla giống... hậu môn được làm từ khuôn hậu môn của người thực.

Họ cũng nhận đúc hậu môn cho những người muốn biến chỗ thông của đường ruột này thành đồ trang trí bằng thủy tinh hoặc bằng đồng.

Cái đầu bị chặt 9.000 năm tuổi

Trong một lần khai quật năm 2007 ở Lapa do Santo, một địa điểm khảo cổ ở Brazil, các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng rùng rợn của việc chặt đầu và chặt chân tay trong phần mộ chôn cất một nam thanh niên được cho là đã sống khoảng 9.000 năm trước.

Người ta tin rằng phát hiện này là ví dụ cổ nhất cho tới nay về nghi lễ chặt đầu ở Tân thế giới. Và vị trí của xác chết cho thấy người đàn ông bị chặt đầu trong một nghi lễ mang ý nghĩa tăng cường sự gắn kết xã hội trong cộng đồng.

Say rượu và thức dậy với hai bàn tay tê cóng

Một du khách người Australia đi du lịch vòng quanh Canada đã bị say rượu và ngủ quên bên ngoài một quán bar ở Saskatchewan, sau đó tỉnh dậy ở nhà dưỡng lão trong tình trạng tê cóng nặng. Bác sĩ cảnh báo, mụn nước và sưng sẽ hình thành trên các ngón tay của bệnh nhân trước khi chúng có thể vỡ ra. Cuối cùng, cô gái đã chọc vỡ bằng một con dao mổ sau khi bị đau dữ dội.

Mặc dù vẫn sẽ có thể sử dụng được hai bàn tay, bác sĩ bày tỏ lo ngại về việc đầu ngón tay út và ngón giữa sẽ không hồi phục nhanh chóng - cô gái đã trải qua tất cả mọi thứ từ tê buốt đến tê cóng độ 3 và 4.

Người đàn ông mang 'của quí' nặng 3kg do tiêm silicon

Những 'ca khó' chưa có lời giải của y học năm 2015

Ở Đức, một người đàn ông 45 tuổi sẽ phải mang gánh nặng là 'cậu nhỏ' nặng 3kg, dài 25cm, rộng 5cm trong suốt phần đời còn lại. Mong muốn có một 'của quí' thật hoành tráng của người đàn ông này bắt đầu từ 20 năm trước, khi ông sử dụng một bơm dương vật, thứ đã truyền cảm hứng để ông tiêm nước muối. Sau đó, ông chuyển sang tiêm silicon khiến 'của quí' to lên vĩnh viễn.

Bị nhánh cây xuyên qua cổ trong khi đạp xe

Một người đàn ông 40 tuổi ở New Mexico đã bị ngã nhào ra khỏi xe đạp. Khi đứng dậy, ông thấy có một cành cây thò ra ở một bên cổ. Sau đó, ông đã tự lái xe qua 20 dặm để đến bệnh viện gần nhất, nơi bác sĩ tiến hành chụp cắt lớp vi tính và kinh ngạc khi thấy cành cây đã xuyên qua khoảng cách rất hẹp giữa khí quản và động mạch cảnh - động mạch đưa máu lên não. Mặc dù cành cây đã cắm sâu vào cổ của người đàn ông gần 2cm, song nó không gây ra bất kỳ tổn thương nào.

Cô giáo mầm non khóc ra... pha lê

Một giáo viên ở Brazil bị một bệnh mắt hiếm gặp, đã khóc ra những giọt nước mắt tinh thể trong nhiều tháng. Sau 20 năm, với vô số lần đi khám, các bác sĩ phát hiện những tinh thể 'nước mắt' màu trắng hình thành là hậu quả của việc đôi mắt bệnh nhân sản xuất lượng protein keratin quá nhiều.

Những khối màu trắng khiến mắt của người phụ nữ nhiều lần bị sưng. Giờ đây, với sự giúp đỡ của thuốc nhỏ mắt nitrat bạc, cô gái đã giảm được tình trạng nhiễm khuẩn mắt và cuối cùng đã có thể trở lại làm việc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!