Những cách hay điều trị viêm xoang ở bà bầu

Kiến Thức Y Học - 05/09/2024

Viêm xoanghay xoang là một trong những bệnh mà bà bầu rất dễ mắc phải do trong thời gian mang thai hệ miễn dịch của bà bầu rất kém làm cho sức đề kháng cũng giảm sút. Những người bị viêm xoang thường cảm thấy tắc, nghẹt ở mũi và kèm theo đâu đầu... Viêm xoang có thể gây ảnh hưởng xấu đến bà bầu và thai nhi.

Viêm xoanghay xoang là một trong những bệnh mà bà bầu rất dễ mắc phải do trong thời gian mang thai hệ miễn dịch của bà bầu rất kém làm cho sức đề kháng cũng giảm sút. Những người bị viêm xoang thường cảm thấy tắc, nghẹt ở mũi và kèm theo đâu đầu... Viêm xoang có thể gây ảnh hưởng xấu đến bà bầu và thai nhi.

Nguyên nhân dẫn đến viêm xoang ở bà bầu

Xoang là những khoang chứa không khí, được lót bằng những màng nhầy bao quanh mắt, má và trán. Nó có tác dụng làm nhẹ đầu, làm ẩm và ẩm không khí trước khi đi vào đường hô hấp. Khi các lỗ thông bị tắc, dịch ứ đọng lại trong khoang tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, virus và nấm phát triển gây ra viêm xoang. Triệu chứng dễ nhận thấy nhất ở viêm xoang là bị sổ mũi, khó thở, nghẹt mũi, nước mũi có màu xanh, ho dữ dội, cảm giác đau đầu nhất là lúc buổi sáng cũng như có thay đổi về thời tiết và tắc quanh vùng mũi do bị tắc các xoang.

Trong thời gian mang thai sức đề kháng của bà bầu kém nên khi ra ngoài hít phải khói bụi, chất dị ứng; tình trạng viêm đường hô hấp như cúm, sổ mũi, viêm mũi...làm cho miên mạc của xoang bị viêm, phù nề làm tắc đường thông xoang dịch ứ đọng lại trong xoang tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Do sự thay đổi nội tiết tố: progesteron cùng một số hormone khác khiến các mạch máu và màng nhầy bị phình ra, có hiện tượng dãn nở hơn bình thường, làm cho khoảng chống trong lòng xoang bị hẹp lại.

Những cách hay điều trị viêm xoang ở bà bầu

Cách điều trị viêm xoang ở bà bầu

Bổ xung vitamin C

Các bà bầu nên tăng cường vitamin C để hạn chế tình trạng viêm xoang, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bà bầu nên lưu ý không nên uống quá nhiều hơn 60mg vitamin C mỗi ngày mà cần bổ xung thêm vitamin A,C thông việc ăn thêm rau, củ và quả tươi.

Châm cứu

Đây là một phương pháp trong trị liệu cổ truyền của Trung Quốc, dùng kim đã sát trùng châm vào các huyệt đọa của cơ thể nhằm kích thích nguồn năng lượng bên trong cơ thể và giải quyết các vấn đề gây tắc nghẽn tạo dòng thoát cho chất nhầy.

Sử dụng thuốc

Thuốc toàn thân (Thuốc uống): thuốc kháng sinh cần được lựa chọn cẩn thận để tránh hiện tượng kháng thuốc ở virus cũng như làm ảnh hưởng tới bé; thuốc chống viêm, giảm phù nề làm giải phóng lỗ thông mũ xoang; nhóm thuốc chống viêm dạng steroid nhưng nhóm thuốc này dễ gây tác dụng phụ như loét dạ dầy, loãng xương, tăng huyết áp, dạ dầy...nên phải dùng nghiêm ngặt dưới sự chỉ đạo và theo dõi thường xuyên của bác sĩ; nhóm thuốc chống viêm như thuốc giảm đau không steroid, thuốc long đờm và thuốc chống dị ứng.
Thuốc dùng tại chỗ là những loại thuốc hữu hiệu và an toàn đối với phụ nữ có thai: Kháng sinh dùng nhỏ mũi; thuốc co mạch dạng xịt hoặc nhỏ mũi (thuốc này nên sử dụng từ 7-10 ngày và dưới sự theo dõi của bác sĩ); thuốc chống viêm dạng xịt hoặc nhỏ mũi.

Những cách hay điều trị viêm xoang ở bà bầu

Uống đủ nước

Bạn nên uống đủ nước để có được thể trạng tốt nhất, và các bà bầu cũng không nên uống nước lạnh sẽ rất dễ làm cho viêm xoang tăng lên.

Xông hơi

Đây là một cách hiệu quả để làm lỏng các chất nhầy trong xoang và làm chúng dễ dàng thoát ra hơn. Vùng chất nhầy này bị tắc tạo môi trường sinh sôi ra rất nhiều vi khuẩn, làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm. Bà bầu nên sử dụng máy sục hay nấu một nồi thảo dược nghi ngút khói để xông hơi và xử lý tình trạng viêm xoang của mình.

Dầu khuynh diệp

Bà bầu nhỏ hai giọt dầu vào khăn giấy và ngoáy mũi để làm thông mũi. Hoặc có thể cho vào ca nước nóng để tạo hơi cũng giống nhu xông. Nghẹt mũi ở bàu bầu rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu oxi ở thai nhi.

Thai kỳ là một giai đoạn hết sức quan trọng và nhây cảm. Dù là một sơ xuất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi sau này. Do vậy, bà bầu không cần lo lắng khi viêm xoang chỉ cần thực hiện tốt các biện pháp phòng chống để tránh tình trạng viêm xoang. Khi sử dụng thuốc bà bầu cũng nên làm một số mẹo giúp giảm hiệu quả những do viêm xoang mang lại tập thể dục thường xuyên, kê cao gối khi ngủ, ra đường nên đeo khẩu trang để tránh bụi... Nên tránh những chất kích thích như thuốc lá, mùi sơn, mùi nước hoa...nó có thể làm bạn khó chịu hơn. Bạn cũng nên hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm và đồ trang điểm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!