Những cách xử lý sai lầm khiến bạn thêm mệt mỏi

Sống đẹp - 04/25/2024

Khi mệt mỏi hoặc cơ thể mất nước, truyền nước được coi như một giải pháp cứu cánh. Tuy nhiên...

1. Tự làm bác sĩ

Thường khi bị ốm bạn hay mặc định các triệu chứng bệnh mà mình thường gặp như cảm cúm, ho, sổ mũi… với một loại thuốc nhất định nào đó hay sử dụng và cảm thấy hiệu quả. Bạn tự kê đơn và ra hiệu thuốc mua loại thuốc mình cần. Tuy nhiên đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm, khi không có sự chỉ dẫn của dược sĩ hay bác sĩ. Có thể loại thuốc bạn sử dụng hiệu quả thật nhưng đã qua nhiều lần sử dụng? Liệu nó còn hiệu quả khi bạn đã bị kháng thuốc. Mặt khác, tuy mắc cùng một triệu chứng bệnh nhưng mức độ của bệnh lại hoàn toàn khác nhau, việc tự kê đơn, lựa chọn sai thuốc khiến bạn lâu khỏi bệnh. Thậm chí bệnh có thể trầm trọng hơn vì không được điều trị kịp thời.

2. Truyền nước biển bừa bãi

Bạn phải duy trì 70% lượng nước trong cơ thể để có thể hoạt động bình thường. Vì thế khi mệt mỏi hoặc cơ thể mất nước, truyền nước được coi như một giải pháp cứu cánh. Tuy nhiên việc lạm dùng truyền nước bừa bãi, bất kể lúc nào lại khiến bệnh bình của bạn thêm trầm trọng hơn.

Trong một số trường hợp như ngộ độc, mất nước cơ thể đột ngột tiêu hao một lượng nước lớn thì việc truyền nước khiến cơ thể hồi phục rất nhanh. Nhưng nếu lạm dụng một cách bừa bãi có thể dẫn đến nhiều nguy cơ như gây sưng phù ở phần kim truyền tiếp xúc, gây sốc nước với các triệu trứng rét run, tức ngực, khó thở, vã mồ hôi. Nghiêm trọng hơn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Những cách xử lý sai lầm khiến bạn thêm mệt mỏi

Trong một số trường hợp như ngộ độc, việc truyền nước khiến cơ thể hồi phục rất nhanh nhưng vô cùng nguy hiểm (Ảnh minh họa: Internet)

3. Ngủ nhiều

Khi mệt mỏi đương nhiên bạn cần nghỉ ngơi. Một giấc ngủ sâu sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng tạm thời. Nhưng không nên quá lạm dụng cho rằng ốm hay mệt thì nên ngủ nhiều. Ngủ nhiều khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn khi ở trong không gian nhỏ và thiếu ánh sáng quá lâu. Ngoài ra, nó còn làm bạn dễ mắc các bệnh đau lưng, đau đầu và nhức mỏi toàn thân khi cơ thể không chịu hoạt động quá lâu. Ngủ lâu cũng khiến bạn dễ mắc chứng ngưng thở hay tắc nghẽn động mạch. Nếu kéo dài dễ dẫn đến một số bệnh như tiểu đường, béo phì, trầm cảm.

4. Ăn nhiều hơn mức bình thường

Đối với người mệt mỏi và bị suy nhược cơ thể việc ăn uống, tẩm bổ là việc cực kì cần thiết. Tuy nhiên, thực tế việc ăn quá nhiều món cũng rất dễ gây phản tác dụng. Khi cơ thể phải hấp thu quá nhiều dưỡng chất cùng một lúc, dẫn đến dư thừa, quá tải làm việc bồi bổ phản tác dụng. Khi cơ thể có thể lại mắc thêm một số bệnh như béo phì, đường ruột, gan nhiễm mỡ hay các bệnh lý về tim mạch do dư thừa cholesterol.

Những cách xử lý sai lầm khiến bạn thêm mệt mỏi

Điều độ ăn uống và rèn luyện cơ thể, thư giãn giúp bạn khỏe khoắn hơn (Ảnh minh họa: Internet)

5. Nghỉ ngơi 24/24

Nghỉ ngơi giúp cơ thể được thư giãn và phục hồi nhanh hơn. Tuy nhiên việc ngồi lỳ một chỗ đôi khi lại không tốt chút nào, nó khiến bạn dễ bị thoái hóa xương khớp, các bệnh về tuyến tụy, béo phì và tim mạch. Mặt khác việc chỉ ngồi một chỗ khiến tâm lý của bạn cũng không được thoải mái. Chính vì thế hãy ra vườn tản bộ, hít thở không khí trong lành và trò chuyện với ai đó, điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái và mau lành bệnh hơn.

Bích Ngọc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!