Những câu hỏi - đáp liên quan đến vắc-xin ComBE Five

Cần biết - 03/29/2024

Đã có 101.862 trẻ được tiêm vắc-xin ComBE Five. Theo báo cáo của các địa phương, tỷ lệ phản ứng thông thường (sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc...) được ghi nhận là 1,73%.

Hỏi: Vắc-xin ComBE Five sử dụng ở các quốc gia khác thì có phản ứng sau tiêm như thế nào?

Trả lời:Vắc-xin đã được sử dụng với hơn 400 triệu liều ở 43 quốc gia, qua thử nghiệm lâm sàng và các nước đã sử dụng không có thông tin về phản ứng nặng.

Theo báo cáo của nhà sản xuất gửi Bộ Y tế Ấn Độ, từ 21/11/2015 đến 20/11/2016, tổng số liều ComBE Five được sử dụng là khoảng 40 triệu liều, có 11 trường hợp ghi nhận có phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm chủng, trong đó có 5 trường hợp sốt cao, co giật, khóc dai dẳng, nôn và đều qua khỏi, không để lại di chứng.

Còn lại là 6 trường hợp tử vong (2 trường hợp sặc sữa, 1 trường hợp viêm phổi, 1 trường hợp nhiễm trùng huyết nặng, 1 trường hợp không rõ nguyên nhân và 1 trường hợp có hội chứng chết đột ngột của trẻ sơ sinh (SIDS) (số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ).

Những câu hỏi - đáp liên quan đến vắc-xin ComBE Five

Vắc-xin ComBE Five đã được triển khai trên toàn quốc từ tháng 12/2018.

Hỏi:Vì sao phải chuyển đổi sử dụng vắc-xin ComBE Five thay thế vắc-xin Quinvaxem?

Trả lời: Vắc-xin phối hợp 5 trong 1 (DPT-VGB-Hib) sử dụng trong Chương trình TCMR từ khi bắt đầu triển khai tới nay có tên thương mại là Quinvaxem do Công ty Berna Biotech, Hàn Quốc sản xuất.

Tới nay Dự án TCMR đã sử dụng khoảng 41 triệu liều vắc-xin Quinvaxem tiêm chủng miễn phí cho trẻ dưới 1 tuổi. Vắc-xin Quinvaxem được sử dụng an toàn và hiệu quả trong tiêm chủng mở rộng giúp giảm tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em.

Nhà sản xuất Berna Biotech đã ngừng sản xuất vắc-xin Quinvaxem, Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi sử dụng vắc-xin Quinvaxem bằng loại vắc-xin phối hợp 5 trong 1 tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh.

Vắc-xin phối hợp 5 trong 1 được lựa chọn để thay thế vắc-xin Quinvaxem có tên thương mại là vắc-xin ComBE Five.

Hỏi:Nếu các địa phương vẫn còn vắc-xin Quinvaxem ở thời điểm bắt đầu triển khai vắc-xin ComBE Five thì sẽ hướng dẫn các địa phương triển khai như thế nào?

Trả lời:Nếu vẫn còn vắc-xin Quinvaxem ở thời điểm bắt đầu triển khai vắc-xin ComBE Five thì địa phương cần thực hiện các nội dung sau:

Rà soát số lượng vắc-xin Quinvaxem tồn ở từng đơn vị vào thời điểm chuyển đổi.

Đối với các huyện không còn đủ vắc-xin sử dụng cho toàn huyện trong 1 tháng, chủ động điều phối để sử dụng tập trung tại một số xã. Cấp phát vắc-xin ComBE Five cho huyện để cung ứng sử dụng tại các xã còn lại.

Hỏi:Tình hình chuyển đổi sử dụng vắc-xin ComBE Five trên toàn quốc đến nay đã triển khai được bao nhiêu tỉnh, thành và kết quả ra sao?

Trả lời:Trong tháng 10 và tháng 11 năm 2018, Bộ Y tế đã triển khai vắc-xin DPT-VGB-Hib ComBE Five, do Công ty Biological E. Ltd Ấn Độ sản xuất, tại 7 tỉnh (Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu).

Sau khi triển khai trên quy mô nhỏ tại 7 tỉnh, từ tháng 12/2018, vắc-xin ComBE Five được triển khai trên toàn quốc. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã phân bổ vắc-xin đến 63 tỉnh/thành phố và hướng dẫn triển khai tiêm vắc-xin; chú trọng thực hành tiêm chủng an toàn, đặc biệt là khám sàng lọc và tư vấn cho các bậc cha mẹ cách theo dõi và chăm sóc trẻ sau tiêm chủng.

Đã có 101.862 trẻ được tiêm vắc-xin ComBE Five. Theo báo cáo của các địa phương, tỷ lệ phản ứng thông thường (sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc...) được ghi nhận là 1,73%.

Ngoài ra, cũng ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài ở với tỷ lệ khoảng 0,05%, các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, điều trị.

(còn nữa)

Đường dây nóng tư vấn về vắc-xin và an toàn tiêm chủng các vắc-xin trong tiêm chủng mở rộng

Nhằm giải đáp thắc mắc, tư vấn, đồng thời cung cấp thông tin truyền thông về tiêm chủng mở rộng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - Dự án Tiêm chủng mở rộng (TCMR) sẽ sử dụng số điện thoại 0981.480.480 để làm đường dây trả lời trực tiếp cho người dân và cộng đồng. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - Dự án Tiêm chủng mở rộng xin trân trọng thông báo tới cộng đồng và các đơn vị liên quan.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!