Những cơ quan bị tổn thương bởi thuốc lá ngoài phổi

Cần biết - 03/28/2024

Khói thuốc lá có chứa nicotine, formaldehyde, benzen, cacbon monoxit, và các chất gây ung thư khác có thể làm hỏng các cơ quan trong cơ thể.

Những cơ quan bị tổn thương bởi thuốc lá ngoài phổi

Thuốc lá có thể gây hại cho phổi. Đây là điều tất cả chúng ta đều biết. Khi bị đốt cháy, thuốc lá có thể sản sinh ra hơn 4.000 hóa chất. Khói thuốc lá có chứa nicotine, formaldehyde, benzen, cacbon monoxit, và các chất gây ung thư khác có thể làm hỏng các cơ quan trong cơ thể. Ngoài phổi là cơ quan đầu tiên chịu ảnh hưởng từ thuốc lá, những cơ quan dưới đây cũng có thể bị tổn hại do thuốc lá:

Làn da

Thuốc lá có thể gây hại cho da. Hút thuốc làm giảm tốc độ cải thiện các bệnh da tự miễn như bệnh vảy nến ở phụ nữ. Thanh thiếu niên hút thuốc cũng dễ bị nổi mụn.

Bằng chứng lâm sàng chỉ ra rằng có mối liên quan trực tiếp giữa hút thuốc và trứng cá tuổi dậy thì. Hút thuốc và hút thuốc thụ động được cho là làm tồi tệ thêm tổn thương do bệnh lupus. Hút thuốc còn có thể gây lão hóa da sớm.

Ống dẫn trứng

Bằng chứng lâm sàng chỉ ra rằng hút thuốc lá là một trong những yếu tố nguy cơ gây mang thai ngoài tử cung, tình trạng phôi nằm trong ống dẫn trứng thay vì tử cung.

Đây cũng là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất ở những phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu. Thủ phạm là lượng dư thừa protein PROKR1 khiến ống dẫn trứng khó tiếp xúc và gửi phôi tới tử cung.

Tử cung

Chất nicotin trong thuốc lá làm giảm hàm lượng oestrogen trong cơ thể và tăng cường các hormon nam tính. Điều này làm ngừng sản sinh trứng trong thời gian dài và gây ra tình trạng kinh nguyệt thất thường.

Theo nghiên cứu, hút thuốc cũng làm giảm lưu thông máu tới tử cung trong thai kỳ.

Cổ tử cung

Vi-rút u nhú ở người hoặc HPV được cho là yếu tố nguy cơ gây ung thư cổ tử cung. Những người bị nhiễm vi-rút này nên tránh xa thuốc lá. Các nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung xâm lấn ở những phụ nữ bị nhiễm HPV.

Dương vật

Các nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá gây suy giảm oxit nitơ, thành phần giúp đưa máu tới dương vật, tạo ra cương cứng. Khi sản xuất oxit nitơ giảm, nam giới sẽ rất khó cương cứng và quan hệ tình dục bình thường.

Bìu

Một nghiên cứu được thực hiện năm 2011 chỉ ra mối quan hệ giữa khói thuốc và sản sinh hormon sinh sản nam. Thuốc lá làm rối loạn nội tiết, giảm khả năng sinh sản ở nam giới. Ngoài ra, việc sản sinh tinh trùng có thể bị giảm đáng kể.

Thận

Người hút thuốc cũng nên theo dõi bệnh thận mạn tính. Những người yêu thuốc lá có lượng albumin tăng lên trong nước tiểu, giảm chức năng thận và hẹp động mạch cung cấp máu tới thận.

Mắt

Các thành phần có hại của thuốc lá gây stress oxy hóa ở mắt. Bên cạnh đó, khói thuốc lá có thể tự kích thích khiến mắt bị tổn thương nhiều hơn. Các nhà nghiên cứu cũng tìm ra mối liên kết giữa sự hình thành đục thủy tinh thể và hút thuốc ở những người bị tiểu đường týp 1.

Thực quản

Hút thuốc có thể làm giãn cơ thực quản dưới, là cơ làm co các axit dạ dày trong thực quản. Khi nới lỏng cơ này, axit sẽ tăng lên, làm tổn thương thực quản. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh loét và ung thư dạ dày.

Tim

Hút thuốc lá còn tàn phá sức khỏe tim mạch của bạn. Ngay cả liều thấp 4mg nicotin cũng được cho là làm co thắt động mạch vành, giảm lưu lượng máu. Vì vậy, muốn có trái tim khỏe mạnh hãy bỏ thuốc lá.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!