Những điều cần biết về thuốc Tramadol (Phần 2)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/04/2024

Dù thuốc Tramadol là một loại phổ biến và hiệu quả, nhưng để bảo đảm an toàn, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn và sử dụng đúng cách.

Dù thuốc Tramadol là một loại phổ biến và hiệu quả, nhưng để bảo đảm an toàn, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn và sử dụng đúng cách. Sau đây là một số lưu ý khi dùng thuốc Tramadol.

Thuốc Tramadol là loại thuốc giảm đau rất hiệu quả, tuy nhiên nó cũng sẽ gây ra một số tác dụng phụ, thậm chí gây tử vong nếu bạn dùng không đúng cách, đúng liều. Ngoài ra, khi sử dụng Tramadol, bạn cần lưu ý những thực phẩm nên tránh để không làm giảm hiệu quả của thuốc.

Phần 1 đã đưa ra cho bạn cách sử dụng thuốc. Hãy cùng tìm hiểu về tác dụng phụ của Tramadol bạn nhé.

Điều gì xảy ra nếu bạn quên một liều thuốc?

Bởi Tramadol được dùng cho việc giảm đau, bạn ít có khả năng quên uống thuốc. Bạn hãy bỏ qua bất kỳ liều đã quên nào nếu liều tiếp theo đã gần kề và không dùng thêm thuốc để bù cho liều bị nhỡ.

Điều gì xảy ra nếu bạn dùng quá liều?

Nếu dùng thuốc quá liều, bạn nên tìm đến sự chăm sóc y tế khẩn cấp. Sử dụng thuốc Tramadol quá liều có thể gây tử vong, đặc biệt là ở trẻ nhỏ hoặc người khác sử dụng thuốc mà không được kê đơn. Các triệu chứng quá liều có thể bao gồm thở và nhịp tim chậm, uể oải, đổ mồ hôi và ngất xỉu.

Bạn nên tránh những gì?

Bạn không nên uống rượu bởi vì các tác dụng phụ nguy hiểm hoặc tử vong có thể xảy ra khi rượu được kết hợp với thuốc Tramadol. Do vậy, trong thời gian sử dụng Tramadol, bạn hãy kiểm tra nhãn thực phẩm và nhãn thuốc của mình để đảm bảo các sản phẩm này không chứa cồn.

Tramadol có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ hoặc các phản ứng của bạn. Do vậy, hãy tránh lái xe hoặc vận hành máy móc cho đến khi bạn biết thuốc này sẽ ảnh hưởng đến bạn như thế nào. Tình trạng chóng mặt hoặc buồn ngủ trầm trọng có thể khiến bạn bị ngã hoặc gặp các tai nạn khác.

Các tác dụng phụ của Tramadol

Bạn cần tiếp nhận trợ giúp y tế khẩn cấp nếu gặp bất kỳ dấu hiệu phản ứng dị ứng với Tramadol như phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi hoặc họng.

Tramadol không dùng cho trẻ em, vì vậy bạn hãy tìm đến sự chăm sóc y tế khẩn cấp nếu trẻ đã dùng thuốc này và có các triệu chứng như thở hổn hển, thở dài, thở chậm và ngắt quãng dài giữa các hơi, buồn ngủ bất thường hoặc khó ngủ, môi tím tái.

Hãy gọi bác sĩ ngay nếu bạn có những triệu chứng sau:

  • Động kinh (co giật);
  • Thở yếu hoặc nông;
  • Khả năng sinh sản kém, mất kinh nguyệt;
  • Bất lực, các vấn đề tình dục, mất hứng thú với chuyện chăn gối;
  • Nồng độ cortisol trong cơ thể thấp dẫn đến buồn nôn, nôn mửa, chán ăn, chóng mặt, mệt mỏi hoặc yếu;
  • Phản ứng trên da nghiêm trọng như sốt, đau họng, sưng mặt hoặc lưỡi, mắt nóng bừng, đau da, kèm theo là phát ban trên da có màu đỏ hoặc tím lan rộng (đặc biệt là ở mặt hoặc trên cơ thể) và gây phồng rộp da.

Bạn cũng cần tìm đến chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn có các triệu chứng của hội chứng serotonin như kích động, ảo giác, sốt, đổ mồ hôi, run, nhịp tim nhanh, cứng cơ, co giật, mất phối hợp, buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Tác dụng phụ nghiêm trọng do sử dụng Tramadol có thể xảy ra ở người cao tuổi và những người bị bệnh hoặc suy nhược.

Tác dụng phụ thường gặp của thuốc Tramadol có thể bao gồm:

  • Nhức đầu, chóng mặt, buồn ngủ, cảm giác mệt mỏi;
  • Táo bón, tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa, đau dạ dày;
  • Cảm thấy lo lắng hoặc bồn chồn;
  • Ngứa, đổ mồ hôi, đỏ bừng (cảm giác nóng, đỏ hoặc ngứa ngáy).

Lưu ý rằng đây không phải là tất cả phản ứng phụ và những phản ứng phụ khác vẫn có thể xảy ra.

Những loại thuốc nào khác sẽ ảnh hưởng đến Tramadol?

Tramadol có thể tương tác với nhiều loại thuốc khác và gây ra các phản ứng phụ nguy hiểm hoặc tử vong. Hãy chắc chắn việc bạn sử dụng thuốc có sự đồng ý của bác sĩ. Dưới đây là một số loại thuốc sẽ có ảnh hưởng đến Tramadol:

  • Các loại thuốc gây mê – thuốc giảm đau opioid hoặc thuốc ho;
  • Các thuốc làm cho bạn buồn ngủ hoặc làm chậm hơi thở của bạn: thuốc ngủ, thuốc giãn cơ, thuốc giảm đau, thuốc an thần hoặc thuốc chống loạn thần;
  • Các loại thuốc có ảnh hưởng đến serotonin trong cơ thể: thuốc giảm trầm cảm, bệnh Parkinson, đau nửa đầu migraine, nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc phòng ngừa buồn nôn và nôn;

Danh sách này chưa đầy đủ nên vẫn có một số các thuốc khác có thể tương tác với thuốc Tramadol, bao gồm thuốc kê đơn và thuốc mua tự do, vitamin và các sản phẩm thảo dược. Tất cả các tương tác không được liệt kê trong hướng dẫn sử dụng thuốc này.

Tramadol có thể gây nghiện, bạn nên tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ trong quá trình sử dụng thuốc và báo cho bác sĩ nếu có bất thường xảy ra.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn sử dụng thuốc Tramadol an toàn và hiệu quả hơn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Giảm đau bụng kinh bằng thuốc
  • Giảm đau thắt lưng với băng dán cơ Kinesio
  • Giảm đau cẳng chân với băng dán cơ Kinesio

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!