Điều trị bệnh Lupus ban đỏ hệ thống như thế nào?

Kiến Thức Y Học - 04/25/2024

Bệnh lupus ban đỏ hệ thống là bệnh tự miễn, khó chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh chính xác dẫn đến việc điều trị bệnh cũng gặp nhiều khó khăn. Vậy phải điều trị Lupus ban đỏ hệ thống như thế nào cho đúng? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Lily & WeCare nhé!

Bệnh lupus ban đỏ hệ thống là bệnh tự miễn, khó chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh chính xác dẫn đến việc điều trị bệnh cũng gặp nhiều khó khăn. Vậy phải điều trị Lupus ban đỏ hệ thống như thế nào cho đúng? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Lily & WeCarenhé!

Điều trị bệnh Lupus ban đỏ hệ thống như thế nào?

Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống là gì?

Lupus bạn đỏ hệ thống là bệnh khiến hệ miễn dịch của cơ thể không thực hiện được chức năng ngăn chặn, loại trừ sự tấn công của các yếu tố nguy hiểm mà quay sang tăng tiết thêm kháng nguyên làm hại nghiêm trọng đến toàn bộ cơ quan trong cơ thể.

Điều trị bệnh Lupus ban đỏ hệ thống như thế nào?

Triệu chứng bệnh lupus ban đỏ

Bệnh thường xuất hiện từ từ và tăng dần:

  • Người bệnh thường bị sốt dai dẳng kéo dài không rõ nguyên nhân, mệt mỏi, gầy sút.

  • Ở cơ xương khớp: lupus ban đỏ hệ thống gây ra đau, viêm, biến dạng khớp, loạn dưỡng cơ, thậm chí dẫn đến hoại tử xương.

  • Da niêm mạc: Ban đỏ hình cánh bướm ở mặt, hình đĩa ở ngoài da, loét niêm mạc miệng, mũi, đồng thời xuất hiện hiện tượng rụng tóc, viêm mao mạch dưới da.

  • Máu, cơ quan tạo máu: người bệnh bị thiếu máu kéo dài, chảy máu dưới da, lách và hạch to.

  • Thần kinh tâm thần: bệnh nhân có thể gặp chứng rối loạn tâm thần, động kinh.

  • Tuần hoàn, hô hấp: bệnh gây viêm tắc động mạch, tĩnh mạch, tràn dịch màng tim, màng phổi, viêm cơ tim, viêm phổi kẽ, viêm nội tâm mạc.

  • Thận, gan: bệnh gây chứng cổ trướng và rối loạn chức năng gan.

  • Mắt: làm tắc tuyến lệ viêm kết mạc, viêm võng mạc...

Phương pháp điều trị bệnh lupus ban đỏ

Để điều trịbệnh lupus ban đỏ hệ thống, cần phải căn cứ vào các triệu chứng và mức độ nặng, nhẹ của bệnh trên da và tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào.

Các thuốc ức chế miễn dịch

Trong những trường hợp bệnh nặng, cần dùng các loại thuốc điều hòa hoạt động của hệ miễn dịch (như corticosteroid) để kiểm soát bệnh và ngăn ngừa những đợt bệnh tái phát.

Tùy vào liều lượng dùng ít hay nhiều mà bệnh nhân có thể gặp những tác dụng phụ của thuốc như: có thể mắc hội chứng, béo phì, mặt phù, đái tháo đường, thèm ăn, khó ngủ, loãng xương.

Điều trị bệnh Lupus ban đỏ hệ thống như thế nào?

Thuốc chống thấp khớp giúp thay đổi bệnh

Thuốc DMARD (phổ biến là các thuốc chống sốt rét như plaquenil và các chất ức chế miễn dịch như Methotrexate và Azathioprine) được dùng để phòng các đợt bộc phát bệnh, tiến triển bệnh, giảm nhu cầu sử dụng các loại steroid.

Hydroxychloroquine (thuốc chống sốt rét) được FDA công nhận để điều trị các triệu chứng thuộc thể chất, da liễu hoặc khớp, tương đối ít tác dụng phụ và có khả năng tăng tỉ lệ sống của bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống.

Thuốc giảm đau

Những cơn đau trung bình, bệnh nhân có thể điều trị bằng các chất gây tê loại nhẹ như Dextropropoxyphene và Co-codamol. Nếu nặng phải dùng các loại thuốc gây nghiện mạnh hơn như hydrocodone hoặc Oxycodone, Methadone.

Dùng thuốc gây nghiện suốt đời để điều trị triệu chứng đau mãn tính thường là phổ biến. Đồng thời cũng cần thường xuyên xác định lại hàm lượng định kỳ đối với bất kỳ phác đồ điều trị bằng thuốc gây nghiện nào.

Điều trị bằng cách thay đổi chế độ ăn uống

Căn cứ theo mức độ bệnh mà bệnh nhân cần chú ý đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể để tăng cường sức đề kháng chống lại mầm bệnh.

Nếu bị tổn thương thận, suy thận: cần giảm protein và muối trong khẩu phần ăn. Nếu sử dụng thuốc Corticoid, nên ăn nhạt hơn để tránh tình trạng muối giữ nước gây phù. Nếu không có tổn thương nội tạng, bệnh nhân có thể áp dụng chế độ ăn uống tương đối giống người bình thường và không nên kiêng quá, làm ảnh hưởng đến quá trình cung cấp dinh dưỡng cho người bệnh.

Điều trị bằng ghép thận

Đây là phương pháp điều trị phổ biến trong trường hợp bệnh nhân bị bệnh thận giai đoạn cuối do biến chứng của viêm cầu thận lupus.

Khi mắc bệnh lupus ban đỏ, bạn phải đến gặp ngay bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời, hợp lý, tránh bệnh lan tỏa và nặng thêm.

Điều trị bệnh Lupus ban đỏ hệ thống như thế nào?

Trong quá trình điều trị, người bệnh cần lưu ý

  • Tuyệt đối không tự ý ngưng thuốc vì bất cứ lý do gì.

  • có thể làm bệnh nặng hơn, bởi vậy nên tránh xa những tác nhân này.

  • Tránh tối đa các tác nhân kích thích từ môi trường như: phơi nhiễm nghề nghiệp đối với silica, thuốc trừ dịch hại và thủy ngân, đặc biệt là ánh nắng mặt trời vì tia tử ngoại là yếu tố mạnh kích hoạt đợt cấp của bệnh.

  • Lựa chọn lối sống sinh hoạt lành mạnh, chế độ làm việc không nên quá căng thẳng, tránh thức khuya. Không sử dụng chất kích thích, tránh các sang chấn tâm lý.

Bệnh lupus ban đỏ hệ thống tuy không lây lan và là bệnh tự miễn, nhưng những ảnh hưởng của nó đến đời sống của chúng ta là rất lớn. Bạn nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện chuyên môn để điều trị bệnh kịp thời. Việc chữa trị đúng phương pháp sẽ giúp bạn ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống chữa ở đâu?

Có rất nhiều bệnh nhân đặt câu hỏi đến bác sĩ Lily & WeCare: Bệnh lupus ban đỏ hệ thống chữa ở đâu tham khảo 1 số địa chỉ dưới đây

Tại Hà Nội

Bệnh viện Da liễu Trung ương

Địa chỉ: 15A, phường Phương Mai, quận uận Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 024 3222 2944

Lịch làm việc: từ thứ hai - chủ nhật: Sáng từ 6h00 - 12h00, chiều từ 13h30 - 16h30

Bệnh viện Da liễu Trung ương là cơ sở y tế hạng I trực thuộc Bộ y tế. Ngay từ khi mới thành lập, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã trở thành chuyên khoa đầu ngành trong khám và điều trị các bệnh về da liễu. Bệnh viện là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín được nhiều bệnh nhân ở Hà Nội và các khu vực lân cận tin tưởng, lựa chọn. Nơi đây tập trung nhiều giáo sư, thạc sĩ, bác sĩ da liễu có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao đứng đầu cả nước, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và vô cùng tâm huyết, ân cần với người bệnh. Vì vậy, các dịch vụ khám chữa bệnh tại đây luôn được đảm bảo về hiệu quả và chất lượng. Giúp bệnh nhân có thể an tâm tới điều trị

Điều trị bệnh Lupus ban đỏ hệ thống như thế nào?Khoa Miễn dịch dị ứng - Bệnh viện Bạch Mai

Địa chỉ: Số 78 Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 024 3869 3731

Lịch làm việc: từ Thứ hai - Thứ bảy: sáng 06:00 - 12:00, chiều 13:30 - 18:00

Không chỉ sở hữu đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm và chuyên môn nghiệp vụ. Khoa miễn dịch dị ứng của bệnh viện Bạch Mai còn là nơi được áp dụng các máy móc kỹ thuật cao trong điều trị nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân như: Laser CO2, Plasma, chăm sóc da bằng sản phẩm từ tế bào gốc, phòng xét nghiệm chuyên khoa. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn đây là nơi điều trị bệnh Lupus ban đỏ của mình.

Tại TP. Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0283 8554 269
Địa chỉ:

  • Cơ sở 1: Đa khoa - 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5,TP HCM

  • Cơ sở 2: Đa khoa - 201 Nguyễn Chí Thanh, quận 5, TP HCM

  • Cơ sở 3: Y học Cổ truyền - 21B Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP HCM

Đi vào hoạt động từ năm 2000, bệnh viện Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đã được đầu tư đồng bộ các trang thiết bị hiện đại từ nước ngoài, nhằm đảm bảo quá trình khám chữa bệnh được diễn ra hiệu quả nhất. Với đội ngũ chuyên gia là những Giáo sư, Bác sĩ giỏi, có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, các phòng điều trị có hệ thống máy móc hiện đại và đầy đủ tiện nghi. Bệnh viện đã và đang áp dụng những phương pháp mới trong chẩn đoán và điều trị nhằm rút ngắn thời gian điều trị và đem lại hiệu quả khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Điều trị bệnh Lupus ban đỏ hệ thống như thế nào?Bệnh viện Nhân dân 115

Địa chỉ: 818 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, TP HCM

Điện thoại: 0283 8650 969

Với đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, cùng với hệ thống trang thiết bị y tế tiên tiến hiện đại, Bệnh viện Nhân dân 115 là địa chỉ uy tín về thăm khám và điều trị các bệnh da liễu. Đặc biệt khoa da liễu của bệnh viện còn kết hợp với các khoa khác như khoa xương khớp, khoa thần kinh, khoa tim mạch,... để quá trình điều trị bệnh Lupus ban đỏ được diễn ra hiệu quả nhất.

Huyền Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!