Vụ tai biến sản phụ: Chủ tịch Đà Nẵng khiển trách, yêu cầu Sở Y tế kiểm điểm

Làm mẹ - 04/16/2024

Liên quan tới việc 3 sản phụ gặp tai biến tại Bệnh viện TP. Đà Nẵng, Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu Sở Y tế phải tổ chức kiểm điểm, xử lý, rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc, không để xảy ra các trường hợp tương tự; chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh kịp thời chuyển lên tuyến trên đối với những ca vượt khả năng xử lý.

Tối 22/11, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có thông báo kết luận liên quan đến vụ việc hai sản phụ tử vong và một sản phụ nguy kịch khi mổ bắt con tại Bệnh viện Phụ nữ TP. Đà Nẵng, báo Pháp luật TP HCM đưa tin.

Tại cuộc họp, ông Thơ đã khiển trách Sở Y tế TP. Đà Nẵng là chưa chủ động trong việc nắm bắt thông tin từ một số địa phương để kịp thời đưa ra cảnh báo đối với các cơ sở khám chữa bệnh trong việc sử dụng thuốc gây tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5 % Heavy (gọi tắt là Bupivacaine WPW) của Ba Lan.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Bệnh viện Phụ nữ TP. Đà Nẵng cần rút kinh nghiệm trong việc chẩn đoán lâm sàng để kịp thời chuyển lên tuyến trên đối với những ca vượt khả năng xử lý, điều trị. Rà soát, xem xét lại quy trình, trang thiết bị và các điều kiện liên quan nhằm đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn xử lý chuyên môn theo quy định đối với các ca mổ đẻ, tai biến sản khoa, cấp cứu.

Trao đổi với báo Thanh Niên vào chiều cùng ngày, Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng cho biết, công an thành phố đang vào cuộc cùng các Sở ban ngành để cùng làm rõ thông tin về sự cố làm sản phụ tử vong tại Bệnh viện Phụ nữ TP. Đà Nẵng.

Theo Đại tá Trần Mưu, cần có các bước chứng minh khoa học mới có thể xác định chính xác nguyên nhân, để xem có hay không dấu hiệu phạm tội để tiến hành các bước tiếp theo. Đại diện lãnh đạo Công an TP.Đà Nẵng cũng bác bỏ nhiều thông tin cho rằng Công an Đà Nẵng sẽ khởi tố vụ án.

Trước đó từ ngày 22/10 đến 17/11, cả 3 sản phụ đến sinh tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng đều biến chứng rất nhanh sau khi được gây tê, dù biểu hiện của họ khi nhập viện trước đó hoàn toàn bình thường.

Các sản phụ đều được chuyển viện cấp cứu trong chế độ báo động đỏ liên viện tại các bệnh viện tuyến cuối là Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng, nhưng hai người trong số họ đã tử vong, người còn lại vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đà Nẵng và đã qua cơn nguy kịch.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!