Những điều cần lưu ý nếu dùng thuốc cảm khi mang thai

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/03/2024

Khi mang thai sức đề kháng của mẹ bầu kém hơn so với người bình thường, do vậy mẹ thường rất hay mắc bệnh cảm mỗi khi thời tiết thay đổi. Tuy nhiên, các mẹ lại được bác sĩ khuyên là không nên dùng thuốc kể cả thuốc có độ nhẹ như thuốc cảm, vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Vậy để sử dụng thuốc cảm khi mang thai, an toàn thì cần lưu ý những gì?

Khi mang thai sức đề kháng của mẹ bầu kém hơn so với người bình thường, do vậy mẹ thường rất hay mắc bệnh cảm mỗi khi thời tiết thay đổi. Tuy nhiên, các mẹ lại được bác sĩ khuyên là không nên dùng thuốc kể cả thuốc có độ nhẹ như thuốc cảm, vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Vậy để sử dụng thuốc cảm khi mang thai, an toàn thì cần lưu ý những gì?

Bà bầu mang thai nên cẩn trọng dùng thuốc cảm

Khi mang thai, các mẹ bầu thường được khuyên là không nên tiếp xúc nhiều với môi trường khi thời tiết đổ mưa, nắng gắt hoặc thay đổi thất thường. Vì nó rất có thể sẽ làm cho mẹ bầu bị cảm vặt. Bị cảm được xem là điều tối kỵ khi mang thai, vì việc càng hạn chế dùng thuốc cảm càng nhiều càng an toàn cho thai nhi trong bụng mẹ.

Theo PGS.TS. Vương Tiến Hòa - Giảng viên Bộ môn phụ sản Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, việc sử dụng thuốc cảm nói riêng đối với phụ nữ có thai là hết sức quan trọng. Trước hết phải bảo đảm sức khỏe cho mẹ và phải an toàn cho thai nhi.

Đặc biệt là đối với thuốc bổ, trước hết cần phải hiểu thế nào là thuốc bổ. Đây là từ dân gian thường dùng, thực ra đó là những thuốc bổ sung, hỗ trợ nâng cao sức khỏe cho người mẹ trong khi có thai làm cho mẹ khỏe hơn và một phần thuốc qua bánh rau làm cho thai phát triển tốt hơn.

Những điều cần lưu ý nếu dùng thuốc cảm khi mang thai

Lỡ uống thuốc cảm khi mang thai có sao?

Thông thường mẹ bầu không thể biết mình có thai ngay chỉ sau vài ngày, mà phải đợi thời gian chậm kinh nguyệt mới có thể ngờ ngợ và tiến hành thử que. Hoặc có nhiều chị em do thiếu kiến thức, nên khi không thể chịu đựng được tình trạng bệnh thì đã tùy tiện dùng thuốc cảm khi mang thai.

Đối với những trường hợp này, mẹ bầu nên lập tức ngưng sử dụng thuốc. Vì những tác động từ thành phần của thuốc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên, các mẹ cũng không phải quá cứng nhắc trong sử dụng thuốc. Vì không phải bất kỳ loại thuốc nào cũng đều nguy hại đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Để đảm bảo an toàn và mẹ bầu yên tâm, mẹ nên mang nhãn hiệu thuốc mà mình dùng đến cơ sở Y tế hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn kỹ càng.

Hiện nay, trên thị trường có một vài loại thuốc cảm khi mang thai an toàn, có thể kể đến như:

  • Acetaminophen: Là loại thuốc thường được dùng với những mẹ bầu bị cảm cúm trong thai kỳ.
  • Chlorpheniramin: Thuốc kháng histamin dành cho phụ nữ mang thai; Pseudoepherin: Loại thuốc trị nghẹt mũi nhưng chỉ dùng khi mẹ đã qua 3 tháng đầu.

Và những loại thuốc mẹ bầu nên tránh xa trong giai đoạn mang thai như: Thuốc diệt virus Tamiflu, Flumadine, Symmetrel, Relenza: có nguy cơ cao gây dị tật thai nhi; Aspirin; Ibuprofen; Guaifenesin; Dextromethophan....

Những điều cần lưu ý nếu dùng thuốc cảm khi mang thai

Lưu ý khi uống thuốc cảm giai đoạn mang thai

Như đã thông tin ở trên, mẹ bầu nên lưu ý những loại thuốc nào mình có thể sử dụng khi mang thai trong đó có cả thuốc điều trị cảm cúm. Loại nào nên và không nên dùng, thì mới có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi tốt nhất.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, hiện nay có một số thuốc có thể sử dụng trong thời kỳ có thai như magie B6. Đây là thuốc có khoáng chất magie lẫn vitamin B6, có tác dụng ổn định trao đổi chất đồng thời góp phần giảm nguy cơ bị tiền sản giật. Hay vitamin E tự nhiên....

Các thuốc này có thể kết hợp với vitamin C liều cao 500mg, sẽ làm giảm nguy cơ tiền sản giật. Ngoài ra có thể bổ sung kẽm và một số chất vi khoáng khác.

Khi bị cảm trong thai kỳ, chị em có thể sử dụng các loại thuốc bổ sung vitamin, khoáng chất trên để tăng cường sức khỏe cho bản thân.

Tuy nhiên không phải cứ uống thật nhiều thuốc bổ là tốt, vấn đề cơ bản là sử dụng thế nào cho hợp lý. Ví dụ viên sắt nếu uống nhiều quá sẽ gây táo bón, hay bổ sung nhiều canxi quá mức yêu cầu thì canxi sẽ lắng đọng ở thận gây sỏi thận. Hoặc lắng đọng ở bánh rau, làm giảm chức năng của bánh rau sẽ làm giảm trao đổi chất dinh dưỡng giữa mẹ và con làm cho thai kém phát triển và sẽ nhẹ cân khi sinh. Vì vậy trước khi dùng bất cứ loại thuốc cảm khi mang thai nào, tốt nhất bà bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Lưu ý thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, thai phụ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào.

Xem thêm

  • Cảm cúm, hắt hơi, sổ mũi uống thuốc gì?

  • Cảm cúm uống thuốc gì mang lại hiệu quả cao nhất?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!