Những điều có thể bạn chưa biết về mái tóc

Kỹ năng sống - 05/08/2024

Chúng ta có thể rụng đến 100 sợi tóc hoặc nhiều hơn mỗi ngày. Điều đó không có nghĩa là bạn sẽ hói.

Tóc xấu nghĩa là sức khỏe kém?

Một số tình trạng và việc sử dụng thuốc ảnh hưởng đến cơ thể cũng như mái tóc của bạn. Trong một số trường hợp khác, bạn có thể chỉ cần chăm sóc tốt hơn cho tóc hoặc da đầu.

Những điều có thể bạn chưa biết về mái tóc

Gàu trắng không phải là nguy cơ về sức khỏe

Gàu không truyền nhiễm. Vậy sao chúng ta lại có gàu? Một giả thuyết đưa ra rằng có thể là do sự phát triển quá mức của một loại nấm. Yếu tố nguy cơ khác có thể bao gồm da nhờn, căng thẳng, béo phì, lạnh, thời tiết hanh khô, bệnh chàm hoặc vẩy nến. Mặc dù có thể khiến bạn xấu hổ - và ngứa rất khó chịu - nhưng gàu không có hại.

Những điều có thể bạn chưa biết về mái tóc

Lời khuyên cho việc trị gàu

Để giảm sự tích tụ của các tế bào da chết, thử sử dụng loại dầu gội trị gàu hàng ngày. Để dầu gội trong vòng 5 phút, sau đó gội sạch. Có thể phải thử nhiều loại dầu gội trị gàu để tìm ra loại phù hợp với bạn. Nếu không có tác dụng, hãy nhờ tới sự tư vấn của bác sĩ.

Những điều có thể bạn chưa biết về mái tóc

Gàu vàng?

Nếu vảy gàu của bạn nhờn và màu vàng, bạn có thể bị viêm da tiết bã nhờn. Đây là tình trạng viêm da có thể xảy ra với các tuyến tiết chất nhờn, như da đầu và mặt. Mặc dù viêm da tiết bã nhờn có liên quan đến nội tiết tố, nấm và thậm chí một số vấn đề về thần kinh, xử lý tương tự như gàu: sử dụng dầu gội trị gàu. Trường hợp nặng cần sử dụng thuốc steroid theo đơn hoặc thuốc kháng nấm.

Những điều có thể bạn chưa biết về mái tóc

Bạn có thể rụng nhiều tóc hơn bạn nghĩ

Đây không phải là sự đo lường hoàn hảo, nhưng một số chuyên gia ước tính rằng chúng ta có thể rụng đến 100 sợi tóc hoặc nhiều hơn mỗi ngày. Không cần phải lo lắng, cũng không có nghĩa là bạn sẽ hói. Khoảng 90% trong 100.000 nang tóc của bạn sản xuất tóc ở bất kỳ thời điểm nào. 10% khác trong giai đoạn nghỉ ngơi. Tóc rụng sau khoảng 2-3 tháng và được thay thế bằng tóc mới.

Những điều có thể bạn chưa biết về mái tóc

Nguyên nhân rụng tóc giai đoạn ngừng phát triển

Một cú sốc cho cơ thể của bạn - phẫu thuật, sinh nở, một số loại thuốc, chế độ ăn kiêng, căng thẳng nghiêm trọng, các vấn đề về tuyến giáp - có thể khiến tóc ngừng phát triển hoặc tình trạng nghỉ ngơi, xấu đi. Khoảng 2 tháng sau, có thể tóc sẽ rụng và mỏng đi - còn gọi là tình trạng rụng tóc ở giai đoạn ngừng phát triển. Trong hầu hết các trường hợp, tóc mới sẽ mọc lại ngay lập tức.

Sự tấn công nang tóc

Rụng tóc từng vùng, hệ thống miễn dịch có sự nhầm lẫn và tấn công các nang tóc, khiến rụng tóc - thường đột ngột. Rụng tóc từng vùng không có hại cũng như lây truyền, nhưng có thể gây khó khăn về tâm lý. Tóc có thể tự mọc lại, và điều trị giúp tóc mọc nhanh hơn. Không may, một số người có thể bị rụng tóc từng vùng nhiều lần.

Những điều có thể bạn chưa biết về mái tóc

Gen là nguyên nhân ‘thiếu tóc’ ở 90% nam giới

Dù là di truyền, tình trạng này có thể bị ảnh hưởng bởi gia đình của mẹ hơn là của cha. Vì vậy, xem xét mái tóc của ông ngoại có thể cung cấp cho bạn những dự đoán cho tương lai của mình. Thuốc làm chậm rụng tóc bao gồm Rogaine và Propecia.

Những điều có thể bạn chưa biết về mái tóc

Rụng tóc ở nữ giới

Rụng tóc ở nữ có thể là tóc mỏng đi đều trên cả đầu, nhưng thông thường phổ biến là đỉnh đầu. Không giống nam giới, phụ nữ hiếm khi hói, và họ có xu hướng rụng tóc chậm hơn nam giới. Trái ngược với suy nghĩ thông thường, mái tóc dài hơn sẽ không khiến chân tóc chịu áp lực, nguyên nhân rụng tóc.

Tránh để ánh nắng mặt trời gây tổn thương tóc

Quá nhiều ánh nắng mặt trời có thể khiến mái tóc dễ gãy, khô và bị chẻ ngọn. Và nếu tóc mỏng, bạn có nguy cơ bị cháy nắng da đầu. Đó là lý do tại sao nên đội mũ khi ra ngoài trời nắng - đặc biệt là khi da đầu bạn phải tiếp xúc trực tiếp.

Những điều có thể bạn chưa biết về mái tóc

Mái tóc đẹp cần đủ chất dinh dưỡng

Tóc của bạn cần protein và sắt để được chắc khỏe, cùng với omega-3, kẽm và vitamin A - nhưng không quá nhiều vì sẽ khiến rụng tóc. Chế độ ăn kiêng ít năng lượng và thường không đầy đủ chất dinh dưỡng, khiến tóc kém phát triển hoặc bị xơ và gãy.

Những điều có thể bạn chưa biết về mái tóc

Chế độ ăn cho mái tóc và trái tim khỏe mạnh

Giữ cho mái tóc sáng bóng bằng cách ăn cá hồi và quả óc chó để bổ sung omega-3, rau bina, cà rốt cho vitamin A, quả hạch cho selen, hàu và hạt điều cho kẽm. Tất cả giúp duy trì sức khỏe da đầu và tóc, cũng như sữa ít béo, ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau. Tăng gấp đôi hiệu quả: các thực phẩm tốt cho tóc thì cũng tốt cho tim của bạn.

Những điều có thể bạn chưa biết về mái tóc

Tóc bạc do di truyền

Tóc bạc không hoàn toàn do lão hóa. Nếu bạn chưa đến 40 tuổi và thấy nhiều hơn một vài sợi tóc bạc, có thể đó là do di truyền trong gia đình bạn. Tóc bạc thường không phải là dấu hiệu của sức khỏe kém, mặc dù thiếu máu, các vấn đề về tuyến giáp, thiếu vitamin B12 và bệnh bạch biến có thể khiến tóc bạc sớm.

Những điều có thể bạn chưa biết về mái tóc

Kéo căng tóc sẽ ảnh hưởng đến nang tóc

Buộc tóc quá chặt - như kiểu buộc tóc đuôi ngựa, thắt bím, tết tóc - có thể gây tổn hại nang tóc và làm tóc dễ bị gãy hoặc rụng. Thay đổi kiểu tóc có thể kích thích mọc tóc trở lại. Kéo căng tóc trong thời gian dài có thể dẫn đến rụng tóc vĩnh viễn.

Những điều có thể bạn chưa biết về mái tóc

Thay đổi kiểu tóc liên tục khiến tóc yếu hơn

Sấy tóc, ép tóc, nhuộm, tẩy trắng, thậm chí là chải tóc - có thể làm hỏng lớp biểu bì bên ngoài của mái tóc bạn. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài, bạn có thể thay đổi kiểu tóc đến mức lựa chọn duy nhất để có mái tóc khỏe mạnh là cắt bỏ tóc cũ và chờ nó mọc trở lại.

Phản ứng phụ bất ngờ

Một số loại thuốc khi sử dụng có tác dụng phụ gây rụng tóc như thuốc chống đông máu, thuốc hạ cholesterol, chống trầm cảm, kháng viêm phi steroid, các loại thuốc thời kỳ mãn kinh, tránh thai và thuốc kháng sinh. Thông thường, tóc sẽ mọc lại khi ngừng sử dụng thuốc, nhưng cũng có thể rụng vĩnh viễn trong một số trường hợp.

Những điều có thể bạn chưa biết về mái tóc

Mát-xa da đầu

Không có bằng chứng cho thấy mát-xa da đầu làm chậm rụng tóc hoặc cải thiện tình trạng da đầu - nhưng có thể giảm bớt căng thẳng. Da đầu của bạn được bao phủ bởi mạng lưới thần kinh làm nó vô cùng nhạy cảm khi chạm vào. Mát-xa da đầu giúp giải tỏa sự căng thẳng.

Những điều có thể bạn chưa biết về mái tóc

Những phân tích về tóc là không đáng tin cậy

Một số công ty tuyên bố họ có thể phân tích những mẫu tóc để xem bạn có thiếu vitamin hoặc có vấn đề sức khỏe gì không. Mặc dù phân tích tóc có thể phát hiện một số chất độc như chì hoặc thạch tín, nhưng kết quả có thể không nhất quán và thất thường. Tất cả mọi thứ từ ô nhiễm không khí đến dầu gội có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Ảnh minh họa: Internet

Vân Doãn (Theo webmd)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!