Những điều mẹ tuyệt đối không nên làm 2 tháng sau sinh

Kiến Thức Y Học - 05/14/2024

Sau khi sinh con, cơ thể người mẹ rất yếu và dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động bên ngoài. Việc kiêng cữ một cách khoa học, đặc biệt trong 2 tháng đầu là điều các bà mẹ cần phải chú ý để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và em bé. Nếu mẹ vẫn còn nhiều bỡ ngỡ, hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu những điều mẹ không nên làm trong 2 tháng sau sinh nhé.

Sau khi sinh con, cơ thể người mẹ rất yếu và dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động bên ngoài. Việc kiêng cữ một cách khoa học, đặc biệt trong 2 tháng đầu là điều các bà mẹ cần phải chú ý để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và em bé. Nếu mẹ vẫn còn nhiều bỡ ngỡ, hãy cùngLily & WeCaretìm hiểu những điều mẹ không nên làm trong 2 tháng sau sinh nhé.

Về thói quen sinh hoạt

Mẹ hãy chú ý đến những việc không nên làm trong 2 tháng sau sinh:

1. Không được thường xuyên di chuyển, làm việc. Việc đi lại nhiều và làm việc năng sẽ dẫn đến tử cung bị sa xuống. Đặc biệt trong hai tuần sau sinh, tất cả những việc trong sinh hoạt hàng ngày mẹ đều phải hạn chế.

2. Khi tắm, không được ngâm mình trong nước mà phải tắm nhanh. Sau đó khoảng một tháng, mẹ mới có thể ngâm tắm như bình thường được. Tuy nhiên, mỗi khi lau rửa, vệ sinh cá nhân, mẹ đều phải dùng nước ấm.

3. Khi gội đầu, mẹ không được gội đầu quá lâu bởi làm như vậy sẽ dễ cảm lạnh. Mẹ hãy gội bằng nước ấm thật nhanh và nhẹ nhàng, sau đó lập tức lau khô tóc, không được để tóc ướt.

4. Không nên tự mình tắm cho con. Nếu tắm cho con, mẹ sẽ dễ bị đau lưng, tay chân mỏi nhức, không tốt cho sức khỏe.

5. Không được ở nơi ồn ào, chật chội, không thoáng mát. Phòng của người mẹ sau sinh cần sự yên tĩnh để giúp tâm trạng của người mẹ thoải mái hơn. Ánh sáng trong phòng của mẹ không được quá gắt.

Những điều mẹ tuyệt đối không nên làm 2 tháng sau sinh

6. Tránh mang vác đồ đạc nặng.

7. Không leo cầu thang trong kì kinh nguyệt.

8. Không khóc, tránh xem ti vi nhiều vì thói quen này không tốt cho mắt.

9. Không ngủ nhiều. Ngủ nhiều, nước ối sẽ tích tụ lại ở tử cung. Thay vào đó, mẹ hãy khởi động chân tay một cách nhẹ nhàng, tăng cường sự hoạt động của cơ thể.

10. Kiêng quan hệ vợ chồng sau khi sinh em bé. Bởi vì lúc này, cơ thể người phụ nữ còn rất yếu.

Về việc ăn uống

1. Không ăn đồ quá mặn, tanh hoặc đồ ăn có tính hàn. Mẹ hãy kiêng những loại thức ăn, đồ uống lạnh.

2. Không ăn đồ chứa nhiều giàu mỡ, khó tiêu. Các món ăn này dễ dẫn đến chứng táo bón, tích mỡ trong người khiến mẹ khó giảm cân. Ngoài ra, những thực phẩm chứa giàu mỡ có ảnh hưởng không tốt đến sữa mẹ, chứa nhiều calo nhưng ít chất dinh dưỡng. Ví dụ như: đồ ăn nhanh, đồ chiên rán,...

3. Không ăn quá nhiều trong một bữa mà chia ra thành các bữa ăn nhỏ trong ngày. Điều này sẽ giúp cơ thể mẹ hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

4. Không ăn những thực phẩm chứa hàm lượng đạm quá cao.

5. Không ăn những loại quả chứa nhiều nước trong nửa tháng sau sinh.

Những điều mẹ tuyệt đối không nên làm 2 tháng sau sinh

6. Không ăn các loại gia vị cay, nhiều mùi như tỏi, ớt, hành. Bởi các loại gia vị này gây ảnh hưởng tới mùi vị của sữa mẹ, có thể khiến bé bỏ bú sữa mẹ.

7. Không nên sử dụng đồ có chất chứa chất kích thích: cồn, nicotin, cafein. Những chất này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của bé, khiến bé tiêu chảy, đau bụng,..

8. Tuyệt đối tránh những thực phẩm, đồ uống có ga. Các loại thức ăn chứa ga hay axit có thể làm mẹ và bé bị ợ hơi.

9. Không nên sử dụng thuốc. Khi sử dụng bất kì loại thuốc nào, mẹ đều cần phải hỏi ý kiến của của bác sĩ để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân và bé.

Vì sức khỏe của mẹ và bé là vô cùng quan trọng nên mẹ hãy chú ý đến chế độ ăn uống, những thói quen hàng ngày, những điều không nên làm trong 2 tháng sau sinh nhé.

>>>Xem thêm:Hướng dẫn các mẹ cách giữ vệ sinh tầng sinh môn sau khi sinh

>>>Xem thêm:Kinh nghiệm tuyệt vời cho mẹ bầu sau sinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!