Những đối tượng dễ bị mắc trầm cảm sau sinh

Nuôi dạy con - 03/28/2024

Trầm cảm sau sinh không chỉ có một nguyên nhân riêng lẻ để giải thích việc phát sinh bệnh mà là sự kết hợp của 3 yếu tố sinh học, tâm lý, xã hội.

Đối với hầu hết phụ nữ, sinh con là một trải nghiệm tích cực, sự ra đời của một đứa trẻ được chào đón với niềm hân hoan và sung sướng. Tuy nhiên, sinh con được xem như là một cuộc vượt cạn gian nan, một gánh nặng đối với người phụ nữ gây ra nhiều biến đổi về tâm sinh lý. Một trong những biến đổi liên quan đến sức khỏe tâm thần là trầm cảm sau sinh (TCSS).

Những đối tượng dễ bị mắc trầm cảm sau sinh

TCSS không chỉ có một nguyên nhân riêng lẻ để giải thích việc phát sinh bệnh mà là sự kết hợp của 3 yếu tố sinh học, tâm lý, xã hội.

Về sinh học: Sự thay đổi về lượng hoóc-môn sau khi sinh bao gồm: estrogen, progesteron, prolactin - tác nhân có thể gây ra những rối loạn tâm thần ở sản phụ; giảm thể tích máu, thay đổi sự chuyển hóa trong cơ thể dẫn đến sự mệt mỏi, thay đổi cảm xúc.

Yếu tố sản khoa: Sinh sớm, sinh khó phải can thiệp, tai biến sản khoa...; làm việc quá sức với vai trò trách nhiệm của người mẹ để đáp ứng nhu cầu ăn ngủ của bé, dẫn đến rối loạn nhịp sinh học.

Yếu tố tâm lý: Tâm trạng phiền muộn, lo âu trước, trong thai kỳ; mang thai ngoài ý muốn; hôn nhân không hạnh phúc, ly dị, ly thân; tiền sử trầm cảm trước, trong thai kỳ; nhân cách mẹ quá nhạy cảm.

Yếu tố liên quan gia đình, xã hội: Mất việc làm, di chuyển chỗ ở; kinh tế khó khăn; thiếu sự hỗ trợ của chồng và gia đình; đứa trẻ quấy khóc nhiều; giới tính của đứa trẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!