Omega-3 có giúp bạn trị chứng buồn chán sau khi sinh?

Sức khỏe phụ nữ - 04/27/2024

Chứng buồn chán sau khi sinh không những khiến phụ nữ cảm thấy mất đi niềm vui sống mỗi ngày mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất khi bạn lơ là việc chăm sóc bản thân. Để trị chứng buồn chán sau khi sinh, bạn nên chú ý bổ sung omega-3 càng sớm càng tốt nhé!

Chứng buồn chán sau khi sinh không những khiến phụ nữ cảm thấy mất đi niềm vui sống mỗi ngày mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất khi bạn lơ là việc chăm sóc bản thân. Để trị chứng buồn chán sau khi sinh, bạn nên chú ý bổ sung omega-3 càng sớm càng tốt nhé!

Có thể là bạn đã chuẩn bị chu đáo từ việc chăm chỉ luyện tập yoga tiền sản đến chơi nhạc cho bé thưởng thức ngay khi còn trong bào thai. Ngoài ra, bạn còn lập kế hoạch cho những bữa ăn đảm bảo dưỡng chất cho bé yêu phát triển toàn diện. Vậy bạn có tìm hiểu kỹ các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của chính mình chưa?

Trong chế độ dinh dưỡng chăm sóc sức khỏe cho người mẹ, omega-3 là một thành phần dinh dưỡng không thể thiếu. Bên cạnh những lợi ích sức khỏe của omega-3 như giảm nguy cơ bệnh tim, trầm cảm, mất trí nhớ và viêm khớp, loại chất béo tốt này còn giúp bạn trị chứng buồn chán sau khi sinh nữa đấy.

Trị chứng buồn chán sau khi sinh bằng omega-3

Omega-3 có giúp bạn trị chứng buồn chán sau khi sinh?

Trong khi mang thai, sinh lý của người phụ nữ thay đổi đáng kể nhằm đáp ứng nhu cầu của em bé đang phát triển lớn dần lên và hoàn thiện. Nhu cầu dinh dưỡng ở phụ nữ mang thai phải được đa dạng hóa từ chất béo, protein và calo và còn phải được tăng lên để đảm bảo rằng những thay đổi sinh lý này được đáp ứng đầy đủ.

Nếu nhu cầu dinh dưỡng không được đáp ứng đầy đủ, đặc biệt là chất béo thì cả mẹ và bé đều có nguy cơ mắc những bệnh tật vốn dĩ hoàn toàn có thể phòng ngừa. Axit béo omega-3 rất cần thiết cho một thai kỳ phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng khi nói đến chất béo thì chúng ta không nói về sự thiếu hụt của các món như khoai tây chiên mà là sự thiếu hụt axit béo omega-3.

Vì thế, người mẹ đã được sử dụng đều đặn viên uống bổ sung trong thời kỳ trước khi sinh. Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất béo omega-3, EPA và DHA có thể làm giảm nguy cơ sinh non và giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh ở những người mới lần đầu làm mẹ. Ngoài ra, thiếu hụt lượng omega-3 cần thiết trên cơ địa người mẹ khó hấp thu hoặc nguồn dinh dưỡng cung cấp không đầy đủ cũng liên quan đến nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 1.

Vì sao omega-3 giúp trị buồn chán sau khi sinh?

Omega-3 có giúp bạn trị chứng buồn chán sau khi sinh?

Việc thai nhi sử dụng omega-3 trong cơ thể mẹ để phát triển toàn diện sẽ dẫn đến sự thiếu hụt omega-3 ở người mẹ vì đây là axit béo thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được. Khi nồng độ omega-3 thấp thì có thể làm giảm giải phóng serotonin, gây nên trạng thái buồn chán ở phụ nữ sau sinh.

Omega-3 là axit béo thiết yếu cho cơ thể

Axit béo omega-3 bao gồm axit eicosapentaenoic và axit docosahexaenoic. DHA (axit docosahexaenoic) và EPA (axit eicosapentaenoic) được coi là axit béo thiết yếu. Nguyên nhân là do những loại này không thể được tổng hợp một cách tự nhiên trong cơ thể mà phải được hấp thụ thêm từ chế độ ăn uống.

Cơ thể con người cần tiêu thụ chất béo dưới mọi hình thức để tạo ra mô não và mắt, cũng như màng tế bào cho tất cả mọi loại tế bào sống trong cơ thể. Chất lượng của nguồn cung chất béo này là hết sức quan trọng. Loại chất béo được mẹ hấp thụ sẽ trực tiếp thiết lập nền tảng cho sự toàn vẹn cấu trúc của các tế bào thần kinh cũng như màng phospholipid của mọi loại tế bào khác bên trong cơ thể bé.

DHA rất quan trọng cho sự phát triển của hệ thần kinh trung ương ở tất cả các động vật có vú. DHA thường có sự gia tăng rất lớn thành phần này trong não của con người trong vòng ba tháng cuối của thai kỳ và những tháng đầu sau sinh, với sự tăng trưởng nhiều về cấu trúc não bao gồm cả Arachidonic Acid (AA) và DHA. Thai nhi và trẻ sơ sinh phụ thuộc vào nguồn cung cấp DHA và AA liên tục của người mẹ.

Thai nhi sẽ sử dụng omega-3 trong cơ thể mẹ

Các nghiên cứu cho thấy rằng nguồn cung cấp chất béo omega-3 của mẹ được ưu tiên chuyển trực tiếp từ nguồn cung cấp của người mẹ trong thai kỳ. Nếu một người mẹ mang thai không ăn cá một cách thường xuyên thì có thể cô ấy không nhận đủ omega-3 và sẽ khiến cô ấy cảm thấy kiệt sức. Phụ nữ ăn đủ cá trong khi mang thai hoặc được chủ động bổ sung thêm một sản phẩm dầu cá chất lượng cao sẽ ít có khả năng bị trầm cảm sau sinh.

Một số thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh rằng trẻ em của những phụ nữ đã được sử dụng bổ sung dầu cá trong khi mang thai và trong khi cho bé bú có chỉ số IQ cao hơn so với những trẻ em có người mẹ chỉ nhận được giả dược.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những phụ nữ ăn ít hơn khoảng 0,34 kg cá hoặc hải sản khác một tuần trong khi mang thai có nhiều khả năng có con bị chậm phát triển và phải đối mặt với nguy cơ trí não chậm phát triển hơn so với những phụ nữ ăn hơn 0,34 kg cá mỗi tuần.

Cách nhận đủ axit béo omega-3 cho cơ thể

Omega-3 có giúp bạn trị chứng buồn chán sau khi sinh?

Bạn cần ăn các loại cá giàu axit béo omega-3 hoặc bổ sung dầu cá có hàm lượng DHA cao để có thể nhận đủ loại axit béo cần thiết này.

Ăn bổ sung các loại cá giàu axit béo omega-3

Omega-3 được tìm thấy với hàm lượng cao trong các loại cá nước lạnh sống sâu dưới biển như cá hồi, cá tuyết, cá ngừ và cá mòi. Số lượng cá mà một phụ nữ mang thai có thể ăn vào khoảng 0,34 kg cá mỗi tuần.

Bổ sung dầu cá có hàm lượng DHA cao

Vì nhiều loài cá béo cũng có chứa nhiều thủy ngân và PCB nên phụ nữ mang thai không cần thiết phải ăn cá hàng ngày. Thay vào đó, bạn hãy bổ sung dầu cá chất lượng có hàm lượng DHA cao. Hiện nay, lượng DHA đầy đủ được đề xuất cho phụ nữ mang thai và cho con bú là 300 mg mỗi ngày.

Về mặt lâm sàng, chuyên gia khuyên bạn nên dùng 450mg DHA hàng ngày trong suốt thai kỳ và một sự phối hợp cân bằng hơn giữa EPA và DHA là khoảng 625mg DHA và 410 mg EPA ở trong thời kỳ cho con bú.

Lưu ý cho các bà mẹ

• Việc sản xuất sữa mẹ đòi hỏi trung bình cơ thể phải được cung cấp thêm 640 calo mỗi ngày. Lượng calo tổng cộng ít nhất vào khoảng 2.000 calo mỗi ngày mới có thể giúp mẹ sản xuất sữa hiệu quả.

• Một trong những nguồn năng lượng chính cung cấp cho quá trình nuôi con bằng sữa mẹ là từ chất béo hấp thu chủ yếu qua chế độ ăn uống. Điều này đòi hỏi cơ thể cần được tăng thêm 500 calo từ chất béo mỗi ngày, chỉ để hình thành nên nguồn sữa mẹ dồi dào lành mạnh cho bé.

• Ngoài ra, vẫn cần thêm một lượng dự trữ cần thiết nhằm duy trì mức omega-3 cho hoạt động bình ổn của chính cơ thể người mẹ để bảo đảm sự sáng suốt về tinh thần và tính toàn vẹn của mô. Bạn hãy bổ sung dầu cá cho chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng cho cả mẹ và bé.

Hành trình làm mẹ sẽ bớt gian nan hơn nếu bạn có sự chuẩn bị tốt cả về tâm lý và sức khỏe. Vì thế, để đảm bảo dinh dưỡng và trị chứng buồn chán sau khi sinh, đừng quên bổ sung omega-3 vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 3 điều bạn nên biết về chứng lãnh cảm tình dục ở phụ nữ
  • 14 điều bạn nên làm khi chuẩn bị sinh con đầu lòng
  • 8 mẹo khi bầu bí giúp bạn sinh con thông minh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!