Những loại quả có vỏ tốt hơn thuốc bổ

Sống khỏe mạnh - 05/15/2024

Khi sử dụng những loại quả sau, nên dùng cả vỏ để tận dụng tối đa lượng dưỡng chất của phần vỏ mà nhiều người thường không để ý và bỏ đi.

Những loại quả có vỏ tốt hơn thuốc bổ

1. Chanh: Trong vỏ chanh có chứa tới 22 chất chống ung thư, chống lão hóa như limonene, glycosides flavonnol, citrus pectin… và có hàm lượng vitamin C khá cao. Vỏ của loại quả này cũng chứa Q40 salvestrol, có tác dụng loại bỏ độc tố trong cơ thể. Nên sử dụng ít nhất 150gram vỏ chanh mỗi tuần, tương đương 20g mỗi ngày.

Những loại quả có vỏ tốt hơn thuốc bổ

2. Cam: Vỏ cam có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh đường tiêu hóa, hô hấp, tăng cường trí nhớ và ngăn ngừa béo phì hữu hiệu. Hàm lượng vitamin C và chất xơ có trong phần vỏ cam cao gấp 4 lần trong ruột cam. Ngoài ra, vỏ cam còn chứa chất d-limonene có tác dụng ngăn ngừa tia tử ngoại và chống ung thư. Nên sử dụng khoảng 10 – 15g vỏ cam mỗi ngày để phòng ngừa các bệnh tim mạch và ung thư.

Những loại quả có vỏ tốt hơn thuốc bổ

3. Dưa chuột: Vỏ dưa chuột rất dễ ăn nhưng hầu như đều bị loại bỏ. Trong vỏ dưa chuột có chứa beta carotene, vitamin A, K, C có tác dụng chống loãng xương, cải thiện tuần hoàn máu và tăng cường thị lực. Chất nhựa trong vỏ cũng giúp giải độc tốt hơn. Nên sử dụng 100g dưa chuột mỗi ngày và dùng hết phần vỏ quả.

Những loại quả có vỏ tốt hơn thuốc bổ

4. Chuối: Vỏ chuối có chứa nhiều dưỡng chất cực tốt cho sức khỏe hơn cả phần thịt quả. Nó có tác dụng làm trắng răng, hỗ trợ điều trị bỏng và giúp cung cấp độ ẩm cho làn da. Vỏ chuối có chứa các vitamin nhóm B6, B12, vitamin C cùng nhiều vi chất như magiê và kali, chất xơ, protein… giúp điều hòa huyết áp và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Nên ăn ít nhất 1 quả chuối mỗi ngày. Tuy nhiên, chuối là loại quả khó ăn cả vỏ, cần được chế biến mới có thể sử dụng được.

Những loại quả có vỏ tốt hơn thuốc bổ

5. Táo: Phần vỏ táo được cho là chứa nhiều dưỡng chất gấp đôi so với phần thịt quả. Vỏ táo có chứa 2g vitamin C, 3,7g IU, chất flavonoid, a-xít ursolic có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư, tăng cường miễn dịch và giảm béo phì cực hiệu quả. Nên ăn nhiều nhất 5 quả táo mỗi tuần và sử dụng cả vỏ để tận dụng hết dưỡng chất có trong loại quả này.

Những loại quả có vỏ tốt hơn thuốc bổ

6. Lựu: Trong thành phần của vỏ lựu có chứa vitamin C, chất chống viêm, các vi khoáng như canxi, sắt. Vỏ lựu cung cấp 45% lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày của một người. Nó cũng có tác dụng ngừa các bệnh răng miệng, điều trị mụn nhọt và cải thiện hệ thống xương. Để có thể sử dụng cả phần vỏ giàu dinh dưỡng này, nên ép lựu lấy nước để sử dụng.

Những loại quả có vỏ tốt hơn thuốc bổ

7. Dưa hấu: Phần vỏ của quả dưa hấu hay còn gọi là phần cùi trắng nằm giữa chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Phần vỏ này có chứa hàm lượng vitamin C cực cao, các chất giúp trung hòa gốc tự do, chất xơ, khoáng vi lượng như canxi, sắt, magie…có tác dụng ngăn ngừa tổn thương trên cơ thể. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng khoảng 300 – 400g dưa hấu mỗi ngày.

Những loại quả có vỏ tốt hơn thuốc bổ

8. Cà chua: Trong vỏ cà chua có chứa chất lycopene, vitamin C, chứa beta carotene, vitamin A có lợi cho sức khỏe. Các dưỡng chất có trong vỏ quả cà chua được biết đến với công dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa bệnh tim mạch, tăng cường khả năng miễn dịch và chống ung thư. Nên ăn ít nhất 1 – 3 quả cà chua mỗi ngày để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Những loại quả có vỏ tốt hơn thuốc bổ

9. Ổi: Vỏ ổi có chứa nhiều vitamin A, C, lycopene, các chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư tiền liệt tuyến và hỗ trợ điều trị các bệnh đường tiêu hóa, trị cảm, hạ huyết áp. Khi sử dụng ổi nên dùng cả vỏ hoặc dùng nước ép nguyên trái. Lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng là nên sử dụng 1 trái ổi mỗi ngày.

Những loại quả có vỏ tốt hơn thuốc bổ

10. Nho: Nho là loại quả có chứa nhiều dưỡng chất. Phần vỏ của loại quả này còn chứa nhiều chất bổ hơn cả phần thịt quả. Hàm lượng vitamin C, chất resveratrol, chất flavonoids, vi khoáng sắt, kali có trong vỏ nho có tác dụng giảm mỡ máu, chống các bệnh đường tim mạch, hạn chế cholesterol trong máu và tăng cường miễn dịch cực tốt. Nên dùng 100g nho mỗi ngày.

Hồng Anh

(Ảnh minh họa: Internet)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!