Những loại thực phẩm nào tốt cho nam giới? (Phần 2)

Sức khỏe nam giới - 04/25/2024

Bạn có biết những loại thực phẩm nào tốt cho nam giới? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để bổ sung chúng vào chế độ dinh dưỡng của bạn nhé!

Phần tiếp theo của bài viết sẽ cung cấp thêm một loạt những thực phẩm hàng ngày dễ tìm mà nam giới có thể tham khảo để nâng cao sức khỏe cũng như phòng ngừa bệnh tật không mong muốn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Đa số phái mạnh đều ăn đủ lượng carbonhydrate cần thiết mỗi ngày nhưng đều ăn không đúng loại tốt. Một bữa ăn giàu ngũ cốc nguyên cám có thể cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất-những nhân tố giúp nam giới có trái tim khỏe mạnh, xây dựng cơ bắp và vòng bụng gọn gàng.

Pasta được chế biến từ ngũ cốc nguyên hạt hay hạt diêm mạch rất giàu lutein tốt cho sức khỏe tuyến tiền liệt.

Bột yến mạch và lúa mạch là nguồn dồi dào chất xơ hòa tan, nhóm vitamin B giúp giảm tỉ lệ cholesterol “xấu” và cũng rất tốt cho tuyến tiền liệt.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo phái mạnh nên ăn 10g-25g chất xơ hòa tan mỗi ngày từ lúa mạch, táo, lê hay đậu que. Khi chọn mua những thực phẩm ngũ cốc, bạn nên tìm loại có chứa 3g-5g chất xơ.

Để tránh gặp vấn đề về tiêu hóa, hãy nạp thật nhiều chất xơ và đừng quên uống nước đầy đủ mỗi ngày nhé.

Stanol thực vật

Stanol là những chất tự nhiên thường có trong các loại trái cây và rau củ. Chất này có tác dụng hạ thấp nồng độ cholesterol cao trong máu. Nhiều nhà sản xuất hiện nay đã thêm stanol vào bơ thực vật, sữa chua, nước ép cam và các loại bánh làm từ yến mạch.

Nam giới nên ăn tổng cộng 2g stanol thực vật hàng ngày để ngăn chặn việc hấp thu cholesterol trong ruột.

Đậu nành

Đậu nành rất giàu isoflavones – một chất bảo vệ sức khỏe tuyến tiền liệt và làm giảm nguy cơ ung thư. Theo một nghiên cứu gần đây, tiêu thụ 25g đậu nành một ngày có thể giảm nồng độ cholesterol và nguy cơ tiêu thụ chất béo bão hòa. Đây là chế độ ăn đã được công nhận có chứa hàm lượng chất béo bão hòa và cholesterol thấp, giúp giảm nguy cơ bệnh tim. Vì vậy, bạn hãy ăn nhiều các sản phẩm làm từ đậu nành như hạt, sữa, phô mai, đậu hũ hay đậu nành Nhật nhé.

Các loại trái cây họ nhà dâu và cherry

Màu tím, xanh và đỏ trong tất cả các loại quả họ dâu và cherry rất tốt cho sức khỏe do chúng đều chứa một lượng lớn hoạt chất giúp bảo vệ sức khỏe là flavonoid và anthocyanin. Các loại dâu có chứa hơn 4000 hợp chất khác nhau có tác dụng chống oxy hóa bên cạnh vitamin C. Ngoài ra, bổ sung các loại quả họ berry (việt quất, dâu đen, dâu tây,…) vào chế độ ăn hàng ngày còn giúp bạn làm chậm quá trình lão hóa chức năng não khi lớn tuổi. Vì thế bạn hãy yên tâm khi ăn những loại trái cây vừa ngon vừa ít calo này nhé.

Những loại rau củ màu đỏ

Vitamin C và beta-carotene là những chất chống oxy hóa giúp giữ các tế bào da luôn khỏe mạnh và chống lão hóa do ánh nắng mặt trời. Vitamin C tốt cho quá trình sản sinh collagen, trong khi đó beta-carotene chuyển thành dạng hoạt động của vitamin A giúp phục hồi biểu bì và tế bào da. Các chất dinh dưỡng này có trong ớt chuông đỏ (một loại quả chứa lượng vitamin C gấp 3 lần lượng vitamin C khuyến cáo dùng trong một ngày) hay cà rốt, bí đỏ và cà chua chín. Bên cạnh đó, những loại rau củ có lá màu xanh thẫm cũng giúp giảm nguy cơ phát triển của tuyến tiền liệt.

Trà không đường

Chất chống oxy hóa catechin có trong trà giúp tăng lưu lượng máu trong cơ thể cung cấp cho hoạt động sinh dục và chức năng não bộ, tăng cường trí nhớ, tinh thần và sự tập trung. Hoạt chất ECGC trong trà xanh còn có tác dụng đốt cháy chất béo.

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra những người uống 3-5 cốc trà xanh mỗi ngày trong 12 tuần có thể giảm đến 5% trọng lượng cơ thể, vì thế uống 1 ly trà xanh ủ hoặc trà đen nóng hay lạnh mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý các loại trà đóng chai sẽ không mang lại tác dụng giảm cân như mong muốn.

Thông thường một lon soda (330ml) chứa khoảng 50ml đường, vì vậy trà không đường là thức uống thay thế tuyệt vời cho các loại thức uống có chứa lượng calo cao, đường laden (đường trong pha chế) và nước ép trái cây.

Syrup bắp chứa lượng đường fructose cao trong các loại thức uống giải khát làm tăng nồng độ insulin, gây nên bệnh tiểu đường. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn tiêu thụ quá nhiều đường thì khi đó cơ thể sẽ sản sinh ra ít endorphins, gây trầm cảm và giảm ham muốn tình dục.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Đau thắt lưng: dấu hiệu của viêm tuyến tiền liệt
  • Cảnh báo tình trạng cholesterol cao ở nam giới
  • 10 lời khuyên hữu ích dành cho sức khỏe nam giới

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!