Những lợi ích chữa bệnh bất ngờ từ bạc hà

Dinh dưỡng - 04/29/2024

Bạc hà tươi không những có vị cực kỳ thơm mát mà còn vô cùng dinh dưỡng. Hãy cùng bài viết sau tìm hiểu những lợi ích chữa bệnh bất ngờ từ bạc hà nhé!

Bạc hà tươi không những ăn có vị cực kỳ thơm mát mà còn vô cùng dinh dưỡng. Không những thế, nhai lá bạc hà tươi cực kỳ tốt cho sức khỏe và có thể ngăn ngừa bệnh tật.

Trong số những loại thức ăn bổ dưỡng cho sức khỏe thì trái cây và rau củ luôn là những ưu tiên hàng đầu vì chúng chứa chất chống oxy hóa, các vitamin, chất khoáng và dinh dưỡng thiết yếu. Các chất này đem lại cho cơ thể nhiều lợi ích khi được kết hợp với nhau. Tuy nhiên, nhiều người thường bỏ qua việc dùng các loại thảo mộc tươi. Thảo mộc chứa lượng lớn các chất dinh dưỡng đồng thời mang lại cho cơ thể những lợi ích bất ngờ. Và bạc hà chính là một trong số các loại thảo mộc chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất. Sau đây là một số lợi ích của bạc hà đối với sức khỏe.

Chữa bệnh dị ứng

Cây bạc hà chứa chất chống oxy hóa và chống viêm tên là rosmarinic axit. Các nghiên cứu cho thấy loại axit này vô cùng hiệu quả trong việc giảm nhẹ các triệu chứng dị ứng theo mùa.

Giúp mẹ giảm đau khi cho con bú

Mặc dù việc cho con bú mang lại nhiều lợi ích lớn lao cho cả mẹ và bé, tuy nhiên việc này sẽ gây đau đớn cho núm vú của mẹ. Một nghiên cứu đăng tờ International Breastfeeding Journal vào tháng 4/2007 khuyên những người mẹ lần đầu cho con bú nên uống nước bạc hà cay để ngăn ngừa rạn nứt và đau đầu vú.

Chữa cảm cúm thông thường

Bạc hà có chứa methola (tinh dầu bạc hà), là chất có tác dụng thông mũi mang mùi thơm tự nhiên, giúp trị tan đờm và nhảy mũi. Menthola cũng giúp làm mát và dịu đi cơn đau họng, đặc biệt khi uống trà bạc hà.

Trị chứng khó tiêu và đầy hơi

Từ lâu, bạc hà là loại thảo mộc có tác dụng làm dịu được sử dụng để chữa chứng khó chịu dạ dày và khó tiêu. Bác sĩ cho rằng cây bạc hà giúp tăng cường hệ bài tiết của mật và kích thích mật hoạt động tốt hơn, đồng thời nó cũng giúp ổn định lượng cholesterol trong cơ thể. Còn cây bạc hà cay thì có tác dụng giảm đau và, trị chứng đầy hơi và phình bụng. Trà bạc hà cay chính là một liều thuốc phổ biến để trị chứng đầy hơi.

Hội chứng rối loạn ruột kích thích (IBS)

Khoa học đã chứng minh rằng dầu bạc hà cay mang hiệu quả an toàn trong việc chữa trị cơn đau vùng bụng hay khó chịu do hội chứng ruột kích thích IBS (Irritable Bowel Syndrome) gây ra. Viên thuốc con nhộng dạng tan trong bụng là loại thuốc hữu hiệu giúp ngăn ngừa viên nang tan trong dạ dày − nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng. Trong một cuộc thử nghiệm lâm sàng “đối chứng mù đôi”, 75% bệnh nhân mắc chứng rối loạn ruột kích thích mà dùng viên nhộng dầu bạc hà cay hai lần mỗi ngày trong vòng 4 tuần thì giảm được 50% các triệu chứng từ hội chứng ruột kích thích so với những bệnh nhân không dùng viên nhộng.

Chữa bệnh loét dạ dày

Một thí nghiệm trên động vật cho thấy methola giúp bảo vệ chất lót dạ dày khỏi các tác nhân gây hại của thuốc chống viêm không steroid (indomethacin) và rượu chứa cồn. Đồng thời nó còn đóng vai trò quan trọng giúp ngăn ngừa bệnh loét dạ dày do uống nhiều bia rượu và thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau;

Giúp giảm đau

Nghiên cứu cho thấy sử dụng tinh dầu bạc hà cay có thể giúp giảm mức độ của cơn đau nhức.

Chữa lành da

Khi bạn bị muỗi đốt, côn trùng cắn, phát ban hay có những phản ứng khác trên da, hãy thoa dầu bạc hà hay thuốc pomat lên vùng da bị sưng ngứa vì bạc hà có tính làm mát và dịu da.

Tốt cho miệng

Bạc hà là hợp chất chống khuẩn vi sinh vật tự nhiên giúp cho hơi thở thơm mát.

Bạc hà là loại thảo mộc phổ biến và dễ kiếm. Với nhiều công dụng đa dạng, bạn có thể sử dụng đa dạng bạc hà trong cuộc sống hằng ngày để chữa các bệnh thông thường.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 loại thảo mộc đẩy lùi cảm giác đầy hơi nhanh chóng
  • Sự thật thú vị: ôm có thể ngăn ngừa cảm cúm
  • Hơi thở có mùi vì đâu?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!