Những nét bình dị trên đất Võ

Cần biết - 05/20/2024

'Tổ ấm của chúng tôi thực vui đón chào một thiên thần nhỏ khi nhận được lời đề nghị làm bố, mẹ đỡ đầu của đứa trẻ vừa được cứu sống'

Thường ngày, chúng ta vẫn luôn gặp những con người bình dị và giàu lòng yêu thương trên mọi miền đất nước. Chính họ cũng có thể tìm thấy điểm chung của nhau, để cùng hiến máu cứu người bệnh bất kỳ lúc nào. Và có những người qua việc hiến máu mà đã nên duyên vợ chồng. Tại Bình Định - quê hương của môn võ truyền thống – có những con người bình dị làm những việc thầm lặng, cao quý như thế…

Tình người Quy Nhơn

Là người nhiều năm gắn bó với công tác Chữ thập Đỏ, bà Trương Thị Kim Vui - Chủ tịch Hội chữ thập Đỏ phường Bùi Thị Xuân (TP.Quy Nhơn) - chia sẻ: 'Có rất nhiều chuyện mà đến tận bây giờ, tôi vẫn không thể quên được. Nhưng có lẽ, ấn tượng nhất là lần chúng tôi đã cùng nhau hiến máu cứu sống một bệnh nhân trong tình trạng chết lâm sàng vào tháng 5.2013…'.

Những nét bình dị trên đất Võ

Ngày hội hiến máu Hành trình Đỏ Bình Định

Theo bà Vui, hôm đó, khi đang họp tại phường, bà nhận được điện thoại báo có người bị tai nạn mới được đưa vào bệnh viện cấp cứu và cần máu gấp. Bà đành bỏ dở buổi họp và liên hệ với các thành viên trong Câu lạc bộ máu sống của phường nhanh chóng đến bệnh viện tham gia hiến máu. 'Lúc đó gấp quá, nên tôi cũng chẳng kịp hỏi xem họ cần nhóm máu gì. Tôi chỉ nghĩ, phải huy động càng nhiều người tới bệnh viện hiến máu càng tốt. Đi cùng tôi có hơn 10 người, nhưng chỉ có 2 người hiến máu được, vì tôi và những người còn lại không cùng nhóm máu với bệnh nhân' – bà Vui chia sẻ.

Tấm lòng sẻ chia của nhóm người dân Quy Nhơn lúc đó đã có cái kết hậu, khi bệnh viện thông báo người bệnh đã qua cơn nguy kịch. Bà Vui tâm sự: 'Còn gì vui hơn khi cứu giúp được một người trong cơn nguy kịch. Đó là niềm vui của tất cả thành viên trong Câu lạc bộ máu sống…'.

Nên duyên trăm năm nhờ… hiến máu

Tại Ngày hội 'Giọt hồng miền đất Võ' trong khuôn khổ 'Hành trình Đỏ 2014', chúng tôi gặp anh Nguyễn Duy Nam - Phó Bí thư thường trực Huyện Đoàn Tây Sơn (hiện là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập Đỏ huyện Tây Sơn) và không khỏi bất ngờ với những đóng góp của người cán bộ Đoàn trẻ trung, nước da ngăm đen, đậm chất người con miền biển ắp đầy nắng gió. Anh Nam tham gia công tác Đoàn cũng như hoạt động tình nguyện đã hơn 15 năm, nhưng với anh, quãng thời gian hoạt động tình nguyện trong sắc áo đỏ - tượng trưng cho hoạt động Chữ thập Đỏ - đã để lại cho anh và đồng đội những kỷ niệm, dấu ấn khó phai.

Những nét bình dị trên đất Võ

Anh Duy Nam trong một lần hiến máu tình nguyện

Anh Nam kể vui về công tác vận động, tuyên truyền hiến máu trong sắc áo đỏ đã mang đến cho anh cái duyên lớn trong đời riêng: Trong lần thứ 20 anh Nam tham gia hiến máu, anh đã gặp được 'một nửa của mình'. Anh Nam tâm sự: 'Màu áo ấy gắn liền với cuộc đời tôi. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên ngày hôm đó - ngày mà chúng tôi đã cùng nhau thêm màu hạnh phúc nhờ việc sẻ chia giọt máu yêu thương'.

Có một chuyện có lẽ cũng ít người biết là, khi chỉ còn cách lễ cưới của mình 5 ngày, anh Nam nhận được một cuộc điện thoại khẩn lúc 12h đêm từ bệnh viện tỉnh -  thông báo có sản phụ trong quá trình vượt cạn mất nhiều máu, cần được truyền máu gấp. Dù bận và mệt vì đang tất bật cho ngày trọng đại, nhưng lập tức anh vẫn nhanh chóng vượt hơn 10 cây số đến bệnh viện để tham gia hiến máu, mà không cho ai trong gia đình biết. Điều bất ngờ hơn, khi tới bệnh viện, anh Nam thấy vợ sắp cưới của mình cũng có mặt, đang tham gia hiến máu.

Những nét bình dị trên đất Võ

Anh Nguyễn Duy Nam trong ngày hội hiến máu Hành trình Đỏ Bình Định

Hơn một giờ sau, mọi lo lắng, hồi hộp của mọi người ngóng trông tình hình của bệnh nhân đã tan biến trong niềm hạnh phúc, khi bác sĩ thông báo sản phụ đã vượt qua cơn nguy kịch và em bé hoàn toàn khỏe mạnh.'Tổ ấm của chúng tôi thực vui đón chào một thiên thần nhỏ khi nhận được lời đề nghị làm bố, mẹ đỡ đầu của đứa trẻ vừa được cứu sống' – anh Nam tâm sự.

Đó là khởi đầu hạnh phúc cho cuộc sống của gia đình anh sau này và cũng là kết tinh của tình yêu đẹp, không chỉ là tình yêu đôi lứa mà nó còn là tình yêu thương, sẻ chia của những trái tim thiện nguyện. Đó cũng là một trong những lý do để vợ chồng anh Nam luôn đăng ký hiến máu hằng năm trong dịp kỷ niệm ngày cưới.

Câu chuyện của những cán bộ, người dân đất Võ Bình Định đã ánh lên nét đẹp bình dị trong đời thường trong việc sẻ chia yêu thương với cộng đồng. Trong xã hội còn rất nhiều nét đẹp bình dị như thế xuất hiện thường ngày, không chỉ riêng trong ngày 7.4 hằng năm là Ngày Toàn dân hiến máu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!